Lựa chọn bảo hiểm cho người mới đi làm

Khi bạn bắt đầu đi làm và có thu nhập, đồng nghĩa với việc bạn phải độc lập về tài chính và chịu trách nhiệm giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống của mình. Để chuẩn bị cho giai đoạn mới này, bạn sẽ cần chuẩn bị trước những chi phí sẽ phát sinh để đối phó với những rủi ro có thể xảy ra. Mua bảo hiểm là một cách để hạn chế rủi ro.

Trong bài viết này, LocoBee sẽ giải thích chi tiết cách chọn bảo hiểm cho người mới đi làm nhé!

 

Những rủi ro dự kiến ​​và sự chuẩn bị cần thiết sau khi bắt đầu đi làm

Mọi người đều cần suy nghĩ về cách để chuẩn bị cho những rủi ro có thể xảy ra với mình. Trước tiên, hãy hiểu những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai và kiểm tra mức độ bảo hiểm cần thiết đối với chúng.

Nguy cơ bệnh tật/thương tích

Bảo đảm chi phí cần thiết, chuẩn bị chi phí điều trị…

Tầm quan trọng: ★★★

Nếu là nhân viên mới, có thể bạn không có nhiều tiền tiết kiệm khi mới bắt đầu đi làm. Vì vậy, nếu bạn phải nhập viện vì bệnh tật hoặc chấn thương, bạn có thể gặp khó khăn trong việc chi trả cho việc điều trị y tế, phẫu thuật.

người đi làm

Nguy cơ tử vong

Đảm bảo chi phí cho đám tang

Tầm quan trọng: ★☆☆

Trong trường hợp tử vong, nếu gia đình có điều kiện, sẽ không có tác động đáng kể nào đến tài chính của gia đình tang quyến. Tuy nhiên, nếu gia đình không có điều kiện kinh tế tốt, chi phí tang lễ sẽ do gia đình người quá cố chi trả và điều này có thể tạo gánh nặng tài chính cho họ.

Rủi ro tuổi già

Chuẩn bị quỹ hưu trí

Tầm quan trọng: ★☆☆

Nếu thu nhập duy nhất của bạn sau khi nghỉ hưu là lương hưu, bạn có thể không có đủ tiền để sống một cuộc sống thoải mái khi về già. Ngoài ra, nếu bạn không chuẩn bị tài chính khi nghỉ hưu, bạn có thể tạo thêm gánh nặng cho tài chính gia đình của bạn.

 

Có những loại bảo hiểm nào?

Đối với nhân viên công ty, có 5 loại hệ thống bảo hiểm xã hội.

1. Bảo hiểm y tế

  • Nếu bạn dưới 70 tuổi, bạn sẽ phải trả 30% chi phí y tế.
  • “Hệ thống phí điều trị y tế chi phí cao” khi thanh toán một khoản chi phí y tế lớn, số tiền vượt quá giới hạn đồng chi trả sẽ được hoàn trả.
  • “Trợ cấp Thương tật và Bệnh tật” trong đó 2/3 số tiền lương của bạn được trả trong tối đa 1 năm 6 tháng khi bạn nghỉ làm vì bệnh tật hoặc thương tật.

2. Bảo hiểm chăm sóc dài hạn

bảo hiểm chăm sóc

Theo nguyên tắc chung, 10% chi phí dịch vụ chăm sóc điều dưỡng được sử dụng bởi những người từ 65 tuổi trở lên cần chăm sóc điều dưỡng sẽ do cá nhân chi trả.

Phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng trung bình hàng tháng của Nhật Bản

3. Bảo hiểm hưu trí

  • “Lương hưu cơ bản tuổi già” và “Lương hưu phúc lợi tuổi già” được trả sau 65 tuổi
  • “Lương hưu cơ bản dành cho người khuyết tật” và “Lương hưu dành cho nhân viên khuyết tật” được trả theo một số điều kiện khuyết tật nhất định.
  • “Lương hưu cơ bản dành cho người sống sót” và “Lương hưu nhân viên của người sống sót” được trả cho gia đình còn sống vào thời điểm qua đời.

4. Bảo hiểm việc làm

“Trợ cấp cơ bản” được trả khi thất nghiệp

5. Bảo hiểm bồi thường tai nạn lao động

Hệ thống bảo hiểm cho cá nhân và gia đình trong trường hợp bị thương, bệnh tật, khuyết tật hoặc tử vong do tai nạn hoặc thảm họa khi làm việc hoặc đi lại.

Mặc dù các hệ thống bảo hiểm xã hội công như đã đề cập ở trên đã được áp dụng nhưng chúng vẫn là một cơ chế mạng lưới an toàn cho toàn xã hội. Vì vậy, số tiền trợ cấp có thể không đủ. Bảo hiểm tư nhân được sử dụng để bổ sung cho số tiền trợ cấp do hệ thống bảo hiểm xã hội công cung cấp.

Bảo hiểm tai nạn lao động tại Nhật Bản

 

Người đi làm cần loại bảo hiểm nào?

Loại và số lượng bảo hiểm bạn cần sẽ khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn cuộc đời. Những người mới đi làm thường còn độc thân và không có gia đình nên không cần bất kỳ bảo hiểm nào cho những thành viên còn sống trong gia đình của họ, vì họ không phải lo lắng về tài chính cho họ trong trường hợp không may có chuyện gì đó xảy ra. Bảo hiểm ưu tiên cao nhất cho bạn sẽ là bảo hiểm y tế để bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và thương tích. Nếu bạn có đủ khả năng chi trả thêm, bạn có thể muốn xem xét bảo hiểm nhân thọ để trang trải chi phí tang lễ trong trường hợp bạn qua đời hoặc bảo hiểm hưu trí cá nhân để chuẩn bị cho quỹ hưu trí của bạn.

Chuẩn bị cho nguy cơ bệnh tật và thương tích: Bảo hiểm y tế

bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là bảo hiểm chi trả các chi phí khi phải nhập viện, phẫu thuật, do bệnh tật hoặc thương tích. Vì nguy cơ bệnh tật và thương tích tồn tại ở mọi giai đoạn của cuộc đời nên loại bảo hiểm đầu tiên mà những người mới đi làm nên cân nhắc mua là bảo hiểm y tế.

Những người ở độ tuổi 20 ít phải nhập viện vì bệnh tật hoặc thương tích, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, họ có thể phải chịu những khoản chi phí bất ngờ. Ngoài ra, nếu bạn mua bảo hiểm y tế trọn đời khi còn trẻ, bạn có thể chuẩn bị cho tuổi già, khi nguy cơ bệnh tật và thương tích tăng lên nhanh chóng trong khi vẫn giữ mức phí bảo hiểm ở mức thấp. Nếu bạn mắc bệnh mãn tính, bạn có thể không đăng ký được nữa, vì vậy tốt hơn hết bạn nên đăng ký khi còn khỏe mạnh.

Theo khảo sát “Chi phí tự chi trả mỗi ngày tại thời điểm nhập viện gần đây nhất theo nghề nghiệp của cá nhân (khảo sát năm 2019)” của Trung tâm Văn hóa Bảo hiểm Nhân thọ, chi phí tự chi trả trung bình của nhân viên văn phòng là 25.238 yên. Xét về sự phân bổ chi phí, “dưới 10.000 đến 15.000 yên ” là cao nhất ở mức 25,0% và nếu bạn cố gắng trang trải mọi chi phí bằng bảo hiểm y tế, phí bảo hiểm sẽ cao và có thể không gây áp lực cho gia đình bạn. Giả sử rằng một số chi phí sẽ được trang trải từ khoản tiết kiệm của bạn, hãy cân nhắc việc hướng tới khoản trợ cấp nằm viện khoảng 5.000 đến 10.000 yên mỗi ngày nằm viện.

Chuẩn bị cho nguy cơ tử vong: Bảo hiểm tử vong (bảo hiểm trọn đời)

bảo hiểm tử vong

Bảo hiểm tử vong là hợp đồng bảo hiểm chuẩn bị chi phí tang lễ và chi phí sinh hoạt cho gia đình còn sống trong trường hợp tử vong. Nhân viên mới có cần bảo hiểm tử vong không?

Tỷ lệ tử vong ở những người ở độ tuổi đầu 20 là khoảng 2 đến 4 trên 10.000 người. Nhìn vào tỷ lệ phần trăm này, tuỳ từng người có thể quyết định xem trợ cấp tử tuất là không thực sự cần thiết vào thời điểm này hay không. Xét trên góc độ chi phí sinh hoạt của các thành viên trong gia đình còn sống, nếu không có người phụ thuộc thì không cần trợ cấp tử tuất vì không có thành viên nào trong gia đình gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, chi phí tang lễ sẽ do gia đình người quá cố chi trả. Nếu bạn muốn chuẩn bị sẵn sàng để tránh đặt gánh nặng tài chính lên gia đình tang quyến trong trường hợp khẩn cấp, theo “Khảo sát quốc gia về tang lễ lần thứ 5” của Kamakura Shinsho (2022), tổng chi phí trung bình cho một đám tang trong khoảng từ 110.7 man. Do đó, hãy cân nhắc mua bảo hiểm nhân thọ trọn đời với số tiền bảo hiểm từ 100 đến 200 man yên.

[Người Nhật nghĩ gì?] Vì sao nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Chuẩn bị cho những rủi ro ở tuổi già: Bảo hiểm hưu trí cá nhân

nenkin, lương hưu

Bảo hiểm hưu trí cá nhân là bảo hiểm để chuẩn bị quỹ hưu trí. Theo “Báo cáo khảo sát ngân sách gia đình (2020)” của Bộ Nội vụ và Truyền thông, so với thu nhập, chi tiêu hộ gia đình của một cặp vợ chồng già thất nghiệp thiếu hụt là khoảng 1.500 yên một tháng, tương đương khoảng 18.000 yên một năm. Nguồn: Bộ Nội vụ và Truyền thông “Báo cáo Khảo sát Ngân sách Hộ gia đình (2020)”

Bạn cần chuẩn bị cho những chi phí sinh hoạt sẽ không đủ sau khi nghỉ hưu trong những năm hoạt động khi bạn có thu nhập. Một cách để chuẩn bị cho việc này là thông qua bảo hiểm hưu trí cá nhân. Tuy nhiên, những người mới đi làm sẽ phải đối mặt với nhiều sự kiện khác nhau trong cuộc sống trước khi họ nghỉ hưu, chẳng hạn như kết hôn, học hành cho con cái và mua nhà. Nếu gánh nặng phí bảo hiểm của bảo hiểm hưu trí cá nhân mà bạn đã mua là lớn, bạn có thể không thể chuẩn bị cho những chi phí sự kiện trong đời đó.

Vì vậy, khi những người mới đi làm đăng ký tham gia bảo hiểm hưu trí cá nhân, tốt nhất bạn nên giữ mức phí bảo hiểm trong phạm vi mà bạn có thể chi trả hợp lý.

Tìm hiểu về bảo hiểm tại Nhật thông qua ví dụ cụ thể

 

Khoản thanh toán hàng tháng sẽ là bao nhiêu?

Hãy lấy một ví dụ về mức phí bảo hiểm mà một thành viên mới 23 tuổi trong lực lượng lao động sẽ phải trả mỗi tháng nếu họ đăng ký bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ trọn đời hoặc bảo hiểm hưu trí cá nhân.

Các loại bảo hiểm xã hội Điều kiện chính Giới tính/Tuổi Thời gian thanh toán phí bảo hiểm Phí bảo hiểm hàng tháng
Bảo hiểm y tế (trọn đời) Trợ cấp nằm viện: 10.000 yên/ngày

Bao gồm bảo hiểm y tế nâng cao

Nam: 23 tuổi Cho đến 60 tuổi 3,338 Yên
Nữ: 23 tuổi Cho đến 60 tuổi 4,205 Yên
Bảo hiểm trọn đời Quyền lợi tử vong: 2 triệu yên Nam: 23 tuổi Cho đến 60 tuổi 3,570 Yên
Nữ: 23 tuổi Cho đến 60 tuổi 3,426 Yên
Lương hưu cá nhân Số tiền trợ cấp: 660.000 yên

60-69 tuổi Lương hưu cố định 10 năm

Nam: 23 tuổi Cho đến 60 tuổi 14,586 Yên
Nữ: 23 tuổi Cho đến 60 tuổi 14,566 Yên

Hãy suy nghĩ và chọn loại bảo hiểm bạn cần! Là người mới đi làm, bạn không có nhiều thu nhập, nhưng đây cũng là lúc bạn cần có được những thứ bạn cần với tư cách là một thành viên của xã hội, và đó cũng là lúc bạn phải bắt đầu tiết kiệm một cách có hệ thống.

bảo hiểm

Khi cân nhắc mua bảo hiểm, hãy suy nghĩ cẩn thận về loại bảo hiểm bạn cần ngay bây giờ, quyết định các ưu tiên của bạn và xem xét chi tiết bảo hiểm cũng như cách thanh toán phí bảo hiểm để gánh nặng đóng phí bảo hiểm hàng tháng nằm trong phạm vi hợp lý.

Ưu điểm và nhược điểm khi mua bảo hiểm nhân thọ

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る