Ưu điểm và nhược điểm khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sinh mệnh (生命保険) đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản, bằng chứng là các công ty bảo hiểm Nhật Bản hiện đang nắm giữ gần 200 triệu hợp đồng bảo hiểm.

 

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ

bảo hiểm

Có thể đảm bảo tài chính nếu có rủi ro

Mặc dù phụ thuộc vào độ tuổi của người được bảo hiểm, nhưng có thể ấn định số tiền bảo hiểm lớn hơn phí bảo hiểm đã đóng, do đó, ngay cả khi xảy ra tai nạn, vẫn có thể đảm bảo đủ chi phí sinh hoạt cho gia đình tang quyến trong nhiều năm.

Có thể được miễn thuế thừa kế

Bằng cách áp dụng luật miễn thuế thừa kế, bạn có thể thực hiện các biện pháp chống lại thuế thừa kế bằng cách chỉ định người thụ hưởng số tiền bảo hiểm. Thuế thu nhập và thuế cư trú có thể được giảm. Bằng cách trả phí bảo hiểm nhân thọ, một khoản phí bảo hiểm nhất định có thể được khấu trừ vào thu nhập. Ngoài ra, các khoản trợ cấp mà người được bảo hiểm nhận được được miễn thuế, và tiền đáo hạn và giá trị hoàn lại có thể được coi là thu nhập tạm thời có lợi cho mục đích giảm thuế.

 

Nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ

bảo hiểm

Khó thay đổi kế hoạch

Rất khó để thay đổi kế hoạch bảo hiểm, chẳng hạn như khi bạn muốn giảm phí bảo hiểm vì thu nhập của bạn đã giảm, khi bạn muốn ngừng đóng trong 3 năm hoặc khi bạn muốn tăng mức phí lên. Có một số thay đổi có thể được thực hiện trong một số điều kiện nhất định, nhưng hầu như khó thay đổi. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy khó khăn trong việc thanh toán phí bảo hiểm của mình, đừng hủy bỏ chính sách của bạn ngay lập tức, hãy hỏi đại lý bảo hiểm của bạn xem có phương án hỗ trợ nào không.

Nguy cơ lạm phát

Số tiền bảo hiểm được quyết định tại thời điểm đăng ký về cơ bản không thay đổi bất kể lý do thanh toán xảy ra khi nào. Trong khi đó, nếu giá trị của đồng tiền thay đổi do lạm phát hoặc giảm phát, có thể xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu an toàn. Nếu cần thiết, có thể phản hồi bằng cách đàm phán lại nội dung hợp đồng hoặc lựa chọn bảo hiểm với số tiền bảo hiểm thay đổi.

Phí bảo hiểm

Nếu bạn mua bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể yên tâm, nhưng bạn phải đóng phí bảo hiểm được quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Đó không phải là một bất lợi, nhưng đó là một chi phí mà bạn cần phải nộp.

Nếu hủy ngang sẽ bị mất tiền (đối với sản phẩm dạng tiết kiệm)

Ngay cả khi chính sách có định hướng tiết kiệm cao, do cấu trúc của chính sách, nếu hợp đồng bị hủy bỏ trong một khoảng thời gian ngắn, giá trị hoàn lại nhận được có thể thấp hơn phí bảo hiểm đã trả. Để không bị mất tiền, điều quan trọng là phải tham gia bảo hiểm một cách có kế hoạch.

Không thể nộp vào và rút tiền ra tự do

Đối với tài khoản tiết kiệm, bạn có thể tiết kiệm 10.000 yên mỗi tháng và rút 30.000 yên khi đủ 100.000 yên. Sau đó, bạn có thể rút 500.000 yên khi bạn tiết kiệm 20.000 yên một tháng và đạt 1.000.000 yên. Bạn có thể nộp và rút tiền một cách tự do. Mặt khác, bảo hiểm không thể được tự do rút tiền. Hãy ghi nhớ điều này nếu bạn đang nghĩ đến việc mua bảo hiểm.

 

Cân nhắc khi lựa chọn bảo hiểm nhân thọ

bảo hiểm

Mục đích tham gia

Bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ sau khi làm rõ mục đích của mình. Về kế hoạch cuộc sống của bạn, điều quan trọng là phải hình dung liệu có ai sẽ gặp khó khăn về tài chính trong tương lai hay không.

Bạn đang chuẩn bị cho điều gì?

Tương tự như vậy, điều quan trọng là phải hình dung liệu sẽ có bất kỳ rắc rối nào trong kế hoạch cuộc sống của bạn hay không. Ví dụ, khi bạn qua đời, chi phí học đại học của con bạn, chi phí y tế khi bạn bị ốm hoặc bị thương, chi phí chăm sóc điều dưỡng khi bạn cần chăm sóc điều dưỡng sẽ như thế nào,

Số tiền bảo đảm (số tiền cần thiết)

Cần bảo hiểm bao nhiêu để đáp ứng các mục tiêu khi tham gia bảo hiểm của mình?

Ví dụ: Để chuẩn bị cho chi phí sinh hoạt trong trường hợp khẩn cấp, số tiền bảo đảm cần thiết xấp xỉ : chi phí sinh hoạt trong trường hợp khẩn cấp – số tiền an ninh công cộng (lương hưu của người sống sót) – khoản trợ cấp tư nhân (trợ cấp hưu trí của người sống sót, tiền tiết kiệm. Bạn có thể tính số tiền bảo hiểm để hình dung chi phí sinh hoạt trong trường hợp khẩn cấp nếu bạn xem xét chi phí sinh hoạt hiện tại.

Thời hạn bảo hành (thời hạn bảo hiểm)

Trong trường hợp bảo hiểm chi phí sinh hoạt trong trường hợp khẩn cấp, nó thường được ấn định cho đến tuổi nghỉ hưu khi người được bảo hiểm có thể kiếm được thu nhập từ công việc, nhưng cho đến khi con cái trở nên độc lập hoặc nhận được tiền trợ cấp tuổi già cũng là lúc chuẩn bị cho một thời điểm cụ thể mà người nhận mong muốn. Bạn cũng nên có một bảo hiểm trọn đời để mang lại sự an tâm trong việc chuẩn bị điều trị do bệnh tật hoặc thương tích.

Phí bảo hiểm

Điều quan trọng là phải ấn định phí bảo hiểm hợp lý để đảm bảo tính liên tục của hợp đồng bảo hiểm. Bạn nên thực hiện các tính toán thử nghiệm khác nhau không chỉ cho quy mô bảo hiểm mà còn cho thời gian thanh toán và phương thức thanh toán phí bảo hiểm.

 

Lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm nhân thọ

bảo hiểm

Chọn loại không thanh toán hay loại tiết kiệm?

Có 2 loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ: loại không thanh toán và loại tiết kiệm. Các ví dụ điển hình về loại bảo hiểm tiết kiệm là bảo hiểm niên kim cá nhân và bảo hiểm tài trợ cho sinh viên, nhưng cũng có loại bảo hiểm tiết kiệm như bảo hiểm trọn đời và bảo hiểm y tế. Nếu bạn muốn tiết kiệm và có sử dụng quyền lợi bảo hiểm thì nên chọn loại tiết kiệm định kỳ, còn nếu muốn tách bạch giữa tiết kiệm và bảo hiểm thì nên chọn loại hình không định kỳ.

Chọn loại dài hạn hay ngắn hạn

Một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có thời hạn rất dài, chẳng hạn như trọn đời hoặc đến 100 tuổi, trong khi những sản phẩm khác có thời hạn tương đối ngắn, chẳng hạn như 10 năm. Nếu thời hạn bảo hiểm được đặt theo năm, chẳng hạn như 10 năm, sau khi hết thời hạn, nếu bảo hiểm có cùng nội dung, nó có thể được tự động gia hạn cho đến tuổi do công ty bảo hiểm chỉ định. Phí bảo hiểm cho loại toàn thời hạn và loại gia hạn là khác nhau, vì vậy nên so sánh chúng.

Ai sẽ là người thụ hưởng bảo hiểm

Người thụ hưởng số tiền bảo hiểm thường là vợ/chồng nếu người được bảo hiểm đã kết hôn, vợ/chồng hoặc con cái nếu người được bảo hiểm có con, hoặc cha mẹ hoặc anh chị em ruột nếu người được bảo hiểm còn độc thân. Mỗi công ty bảo hiểm đều có giới hạn về những gì có thể được thực hiện với tư cách là người thụ hưởng và rất khó để đặt giới hạn đó với tư cách là bên thứ 3.

Xác nhận số tiền bảo hiểm cần thiết

Để chọn một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mang lại cho bạn sự an tâm, điều quan trọng là phải biết số tiền bảo hiểm bạn cần. Hiểu nội dung của hệ thống, tính toán chi phí sinh hoạt trong trường hợp khẩn cấp và làm rõ số tiền bảo hiểm cần thiết phù hợp.

Nhu cầu bảo hiểm nhân thọ của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình và số tiền tiết kiệm cá nhân. Sau khi tham gia, điều quan trọng là không nên bỏ hợp đồng giữa chừng và phải định kỳ xem xét xem có bất kỳ điều gì bất thường hay thiếu sót hay không. Nếu bạn có nhu cầu cao về bảo hiểm, hãy kiểm tra xem bạn cần chuẩn bị tài chính bao nhiêu trước khi cân nhắc tham gia.

[Người Nhật nghĩ gì?] Vì sao nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る