Bánh xèo Nhật Bản – Okonomiyaki kiểu Kansai và Hiroshima khác nhau như thế nào?

Okonomiyaki là đại diện của ẩm thực phổ thông đường phố. Mặc dù nó được gọi đơn giản là okonomiyaki nhưng nguyên liệu và cách nướng khác nhau tùy theo khu vực. “Phong cách Kansai” và “phong cách Hiroshima” có cùng tên và trông rất giống nhau, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau.

bánh xèo nhật bản okonomiyaki

 

Okonomiyaki phong cách Kansai

“Konamon” được cho là món ăn linh hồn của Kansai. Nguồn gốc của nó được cho là có từ thời Azuchi-Momoyama. Nó là một loại bánh kẹo có tên là “fu no yaki ”, được làm bằng cách hòa tan bột mì trong nước và nướng thành hình bánh crepe mỏng, sau đó phủ miso lên, thêm đường và hạt anh túc rồi cuộn lại. Nó xuất hiện nhiều lần trong hồ sơ trà đạo của Sen no Rikyu.

bánh xèo nhật bản okonomiyaki

3 lý do giải thích tại sao Osaka là “viên ngọc quý của Kansai”

Thời gian trôi qua, những biến thể trong nguyên liệu và phương pháp nướng món “Fu no Yaki” xuất hiện và người ta cho rằng okonomiyaki là một trong những sự phát triển này. Phong cách okonomiyaki hiện nay được phát triển trong thời kỳ Showa. Phong cách Kansai được kết hợp với văn hóa dashi tảo bẹ và được đặc trưng bởi “nướng hỗn hợp”, bao gồm việc thêm tất cả các thành phần vào bột mì hòa tan trong dashi tảo bẹ và nướng. Trứng và khoai mỡ bào thường được thêm vào để tạo độ xốp cho món ăn.

Vì cần ít thời gian chuẩn bị hơn nên nhiều nhà hàng cho phép khách hàng nướng và ăn đồ ăn của mình trên vỉ sắt đặt tại bàn.

 

Okonomiyaki kiểu Hiroshima

Điểm đặc biệt nhất của món okonomiyaki kiểu Hiroshima là các nguyên liệu được xếp thành từng lớp mà không trộn vào bột. Đặt một lượng lớn bắp cải lên trên lớp bột đã nướng mỏng, sau đó phủ thịt ba chỉ, tôm và các loại đồ ăn kèm khác lên trên rồi lật lại. Đậy nắp bột lại và nấu các nguyên liệu như hấp, sau đó cho mì xào và trứng vào.

Người ta kể rằng phong cách Hiroshima bắt đầu từ khi quả bom nguyên tử được thả xuống và có thời kỳ thiếu lương thực sau chiến tranh, khi bột mì quý giá được nấu thành lớp mỏng, nướng lên và ăn cùng rau củ. Khi quá trình tái thiết tiến triển, các nguyên liệu ngày càng phong phú và món ăn đã phát triển thành hình thức hiện tại, nhưng việc bắp cải vẫn là nguyên liệu chính có thể là dấu tích của thời hậu chiến.

bánh xèo nhật bản okonomiyaki

Mua gì ở Hiroshima?

Theo Học viện Okonomiyaki (Thành phố Hiroshima), một tổ chức tổng hợp gồm các nhà hàng okonomiyaki và nhà sản xuất nước sốt trên khắp đất nước, có hơn 16.000 nhà hàng okonomiyaki trên khắp Nhật Bản. Thành phần, nước sốt và phương pháp nướng rất khác nhau tùy theo khu vực và cửa hàng.

Tại sao không thử tìm món okonomiyaki yêu thích của bạn nhỉ?

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る