Aburaage – Món đậu chiên kiểu Nhật

Aburaage (油揚げ) là một loại đậu hũ chiên giòn kiểu Nhật được làm từ đậu hũ cứng bằng cách cắt đậu hũ cứng thành từng lát mỏng và chiên ngập dầu hai lần trong dầu thực vật. Lần đầu tiên được chiên ở nhiệt độ thấp hơn 110-120°C, khiến đậu hũ nở ra về kích thước, sau đó, được chiên lại ở nhiệt độ cao hơn 180-200°C, nhiệt độ này làm đậu căng mọng hơn và chuyển sang màu nâu vàng.

 

Lịch sử của món Aburaage

Đậu hũ được phát minh đầu tiên bởi người Nhật. Tuy nhiên, lịch sử ban đầu của món ăn này vẫn chưa được hiểu rõ. Không rõ liệu đậu hũ chiên giòn trong The Tofu Hyakuchin năm 1782 (Abe 1972) có phồng lên như đậu hũ hay không. Đến năm 1853, khi inarizushi (miếng đậu hũ chiên nhồi cơm giấm) lần đầu tiên xuất hiện, người ta cho rằng túi đậu hũ đã tồn tại (Ichiyama 1968). Người dân địa phương tin rằng các nhà sư lần đầu tiên tạo ra món đậu hũ chiên giòn đầu tiên vào thời Muromachi, khoảng 500 năm trước. Theo một huyền thoại, một nhà sư đã phát minh ra đậu hũ chiên thay vì món thịt.

đậu phụ tofu

Đậu phụ của Nhật hết hạn có còn ăn được?

Các nhà sư thưởng thức đồ ăn shojin (đồ chay) trong thời kỳ này, chủ yếu bao gồm rau và đậu hũ. Phật giáo cấm giết mổ động vật, do đó việc tiêu thụ thịt là điều không được phép. Trong những trường hợp này, họ sử dụng “đậu hũ” thay cho thịt và “đậu hũ chiên” được tạo ra do làm thử và bị sai để khiến cho đậu hũ trông giống như thịt hơn. Vì vậy, họ chủ yếu sử dụng hai khái niệm này để làm món đậu hũ chiên giòn.

Vào thời xa xưa, hoàng gia và quý tộc thường dùng aburaage làm mồi nhử khi săn cáo, điều này chính là lý do vì sao có câu nói rằng cáo thích ăn đậu hũ chiên. Vì vậy trong truyền thuyết, aburaage là một trong những món ăn mà Inari thích ăn nên còn có biệt danh là “đậu hũ chiên Inari” hay “đậu hũ chiên cáo”.

 

Những cách khác nhau làm ra món aburaage

Súp miso đậu hũ chiên

aburaage

Đậu hũ chiên giòn có vị đầy đặn và dễ hấp thụ hương vị, khiến nó trở thành một nguyên liệu đa năng kết hợp hoàn hảo với súp miso. Ngoài các loại rau tiêu chuẩn như hành tây, giá đỗ, nếu kết hợp với các loại rau theo mùa như hẹ, bắp cải thì súp miso sẽ có hương vị đậm đà hơn.

Salad đơn giản với xà lách romaine và đậu hũ chiên

Hương vị sảng khoái của nước sốt ponzu làm từ dầu mè làm nổi bật hương vị của tảo bẹ muối. Bạn có thể thưởng thức nó một cách ngon lành ngay cả khi bạn dùng nó với các loại rau củ yêu thích của mình.

Đậu hũ chiên bọc phô mai natto

Sự kết hợp giữa natto và phô mai thật nổi bật, gói trong đậu hũ chiên rất dễ ăn, ngon “nhức nách”. Bạn có thể thưởng thức nhiều hương vị khác nhau bằng cách thêm sốt mayonnaise, ớt, sốt ponzu, v.v. tùy theo sở thích của mình.

 

Các món ăn làm từ đậu hũ khác ở Nhật Bản

Yakidofu

Yakidofu được làm bằng cách để ráo đậu hũ sau đó nướng trên than củi hoặc gas để tạo thành màu nâu.

Món ăn không dễ vỡ vụn và dễ hấp thụ hương vị đối với sukiyaki, các món ninh và dengaku cũng vậy.

Đậu hũ Namaage (Atsuage)

Đậu hũ Namaage thường được làm bằng cách để đậu hũ ráo nước rồi chiên ở nhiệt độ cao. Người ta còn gọi nó là đậu hũ atsuage, là tên gọi khác của đậu hũ chiên giòn. Người dân địa phương chiên bề mặt trong dầu nhưng bên trong là đậu hũ. Nó có hình dạng tương tự như đậu hũ, nhưng cũng có hình tam giác và được sử dụng rộng rãi trong các món ninh và oden.

 

 

đậu phụ tofu

Cách sử dụng bộ đồ ăn Nhật Bản

Ganmodoki

Ganmodoki bao gồm đậu hũ cứng vụn, chắt hết nước, thêm khoai mỡ bào vào và nhào trộn hỗn hợp. Sau đó, cho nấm mèo, rong biển kombu, hạt vừng, hạt bạch quả, hạt gai dầu, v.v. trộn bằng máy và tạo thành hình dạng nhất định (thường là hình bánh bao).

 

Câu hỏi thường gặp về Aburaage

– 2 loại phương pháp chiên khác nhau của Aburaage là gì?

Trong hai lần chiên, lần nhiệt đầu tiên sẽ làm mất nước protein, khiến hơi nước thoát ra ngoài qua phần protein đã đông đặc, tạo ra các lỗ và giãn nở toàn bộ. Lần nhiệt thứ hai tạo ra một lớp màng protein bịt kín các lỗ nên ngay cả khi nguội đi, nó vẫn xốp mà không bị nhăn.

– Các tên gọi khác của aburaage ở Nhật Bản là gì?

Người Nhật đôi khi viết tắt nó là ‘age’ và họ cũng gọi nó là “Inari-age”, “Kitsune-age” và “Sushi-age”.

 

Cách làm Aburaage

BƯỚC 1

Cắt đậu hũ thành miếng dày 1 cm

Nếu bạn cắt nhỏ hơn 1 cm, khi chiên trong dầu sẽ tạo ra những lỗ lớn, vì vậy bạn nên áp dụng độ dày này khi làm tại nhà.

BƯỚC 2

Bọc giấy để thoát nước

Bọc đậu hũ bằng giấy ăn để ráo nước. Khi sờ vào sẽ thấy nó cứng như kem phô mai. Lúc này, nếu sờ vào có cảm giác chảy nước nghĩa là nước vẫn chưa rút hết.

Chiên từ từ trong khoảng 20 phút ở nhiệt độ thấp

Khi đậu hũ ráo nước rồi thì cho vào lượng dầu vừa đủ rồi chiên giòn. Bạn có thể thấy đậu hũ ngâm dầu nở ra một chút. Chiên ngập dầu khoảng 20 phút thì vớt ra khỏi chảo.

Chiên ngay ở nhiệt độ cao 180℃

Tăng nhiệt độ dầu lên 180°C và chiên đậu hũ 2 lần. Chúng sẽ được chiên kỹ, nhưng đừng lo lắng, hãy chiên chúng trong khoảng 5 phút và luôn dùng đũa lật miếng đậu.

Chìa khóa để làm món này thành công là thoát nước. Nếu chiên đậu hũ còn sót nước sẽ có lỗ hoặc vết nứt. Ngoài ra, cho dù bạn có tăng nhiệt độ bề mặt lên bao nhiêu thì nó cũng sẽ không dễ chiên. Nếu bạn sử dụng giấy ăn để thấm nước, hãy thay giấy thường xuyên và vắt nước thật kỹ.

Đậu hũ là một món ăn chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Nhật, là một thành phần phổ biến trong súp miso, được chế biến thành những viên nhỏ và hầu như người Nhật tiêu thụ theo cách này mỗi ngày. đậu hũ chiên giòn, hay “aburaage”, là một trong những món ăn truyền thống của Nhật Bản. Có hàng triệu loại đậu hũ và các sản phẩm liên quan đến đậu hũ, và mọi người đều yêu thích chúng vì người Nhật chỉ thích đậu nành và tất cả các sản phẩm được làm từ nguyên liệu này.

Bạn đã thử món ăn này chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận về món ăn này cùng LocoBee nhé!

Điều gì làm cho cà phê Nhật Bản trở nên đặc biệt?

11 món ăn đường phố Nhật Bản bạn nên thử một lần

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る