Điều gì làm cho cà phê Nhật Bản trở nên đặc biệt?

Cà phê không chỉ là thức uống bổ sung năng lượng mà còn là một khía cạnh độc đáo của nhiều nền văn hóa khác nhau. Có thể bạn chưa biết cà phê ở Nhật Bản khác nhau như thế nào, nhưng có rất nhiều điều khiến cà phê Nhật Bản trở nên đặc biệt! Từ quy trình pha chế đến khía cạnh xã hội, cà phê Nhật Bản là một trải nghiệm rất khác so với bất kỳ loại cà phê nào mà bạn đã từng uống. Cho dù bạn là người mới uống cà phê hay người yêu thích cà phê, cà phê Nhật Bản đều rất đáng để bạn trải nghiệm thử!

cà phê Nhật Bản

Mách bạn 10 mẹo tận dụng bã cà phê siêu hiệu quả của người Nhật

 

Văn hóa cà phê của Nhật Bản

Nhà nhân chủng học Mary White đã nghiên cứu rất sâu về lịch sử văn hóa cà phê ở Nhật Bản. Trong cuốn sách «Coffee Life in Japan» của bà, có một điểm nhấn quan trọng về việc hiện đại hóa cách uống cà phê, mặc dù truyền thống trà đạo và uống matcha không thay đổi trong nhiều thế kỷ. Điều này không đúng với lịch sử của cà phê.

cà phê Nhật Bản

Văn hóa cà phê ở Nhật Bản bắt đầu từ giữa những năm 1800. Nguồn cung cấp cà phê đến từ Hà Lan; người Hà Lan là đối tác thương mại duy nhất của đất nước bị cô lập này. Vào những năm đó, người Nhật không thích uống cà phê vì họ nghĩ nó đã bị nấu quá chín. Tại Nhật Bản, quán cà phê Kahiichakan đầu tiên được khai trương vào năm 1988. Trước đây, cà phê Nhật Bản bắt chước các món ăn cổ điển của châu Âu, mà người sáng tạo ra, Eikei Tei, đã áp dụng khi học ở Pháp.

Cha đẻ của cà phê Nhật Bản tên là Tadao Ueshima, người đã thành lập Ueshima Tadao Seten ở Kobe vào năm 1933. Kể từ đó, nhiều loại thức uống cà phê độc đáo đã xuất hiện ở đất nước này, trong khi truyền thống châu Âu vẫn không thay đổi.

 

Văn hóa cà phê ở Nhật Bản hiện tại

Văn hóa cà phê Nhật Bản là sự pha trộn tuyệt vời giữa truyền thống châu Á với các sản phẩm kinh điển của châu u và xu hướng toàn cầu. Đừng ngạc nhiên khi thấy rằng văn hóa quán cà phê bao gồm cả công thức pha cà phê espresso, latte và cappuccino hoàn hảo cũng như những sản phẩm thử nghiệm mới lạ có thương hiệu, được pha chế độc quyền tại quầy cà phê, chẳng hạn như cà phê viên nén tiện dụng cho máy pha cà phê Nespresso.

kinh doanh quán cà phê

Trên thực tế, phong cách Nhật Bản gắn liền với các dụng cụ và thiết bị cụ thể để sản xuất bia khác. Văn hóa pha cà phê của riêng Nhật Bản có vào năm 1990 với sự ra đời của gói cà phê pha thủ công dành cho cốc. Sáng chế này thuộc về Yamanaka & Co. Gói thức uống cà phê pha thủ công này có thể dễ dàng đặt trên bất kỳ chiếc cốc nào sau đó cà phê xay được đổ nước nóng. Nó hoàn toàn đơn giản, ngon và tiện lợi! Yếu tố này của văn hóa Nhật Bản đã thu hút vô số người hâm mộ trên toàn thế giới.

Văn hóa ẩm thực địa phương đã khiến cho du khách đến đất nước này bị sốc văn hoá. Ví dụ: ở Tokyo, bạn có thể mua mọi thứ khi đang di chuyển với máy bán hàng tự động. Cà phê lon thiếc thế kỷ 21 có phiên bản nóng và đá. Văn hóa cà phê ở bất kỳ nơi nào khác tạo ra một nghi thức hoàn chỉnh xung quanh việc uống cà phê, nhưng ở Nhật Bản, người ta đã quen với việc uống cà phê tiện lợi, bởi vì đối với cà phê ở Tokyo và các khu vực đô thị khác, việc tạm nghỉ kinh doanh không phải là thông lệ.

 

Phương pháp pha lạnh độc đáo: Pha nhanh

Cà phê đá là một trong những loại cà phê phổ biến nhất ở Nhật Bản, nhưng nó không giống với loại cà phê đá mà bạn có thể quen dùng. Cà phê đá Nhật Bản được pha bằng phương pháp pha lạnh độc đáo được gọi là pha nhanh hoặc làm lạnh nhanh. Thay vì ngâm bã cà phê trong nước lạnh trong 10 giờ trở lên như cách pha cà phê lạnh truyền thống, phương pháp của Nhật Bản đòi hỏi pha cà phê nóng trực tiếp trên đá viên. Pha cà phê theo cách này nhanh hơn nhiều, chỉ mất 10 phút đã mang đến hương vị êm dịu với vị nhẹ hơn so với cà phê pha lạnh tiêu chuẩn. Vì cà phê nhỏ giọt từ từ và ngay lập tức gặp đá nên cà phê sẽ nhanh chóng được làm lạnh trước khi đá bắt đầu tan chảy và trước khi bắt đầu có vị đắng.

cà phê

3 quán cà phê nổi tiếng về đồ ngọt ở Asakusa

Nếu bạn thích pha cà phê đá Nhật Bản tại nhà, tất cả những gì bạn cần là bột cà phê, máy pha cà phê nóng tiêu chuẩn và một vài viên đá. Cà phê đá Nhật Bản tập trung vào việc loại bỏ các tạp chất khỏi nước để tạo ra một loại cà phê đặc biệt mịn có nguồn gốc từ bã cà phê. Bạn có thể sử dụng máy pha cà phê nhỏ giọt để pha cà phê nóng hoặc pha nhanh và có thể tái sử dụng, đây là một khoản đầu tư tuyệt vời cho bản thân và môi trường! Chỉ cần lắp bộ lọc pha nhỏ giọt trên ly hoặc bình chứa đá và pha như bình thường. Nếu bạn muốn thưởng thức cà phê của mình bằng cách sử dụng các kỹ thuật của văn hóa cà phê Nhật Bản, hãy sử dụng thêm kem đánh bông. Ở Nhật Bản, người ta thường uống cà phê đen để thực sự thưởng thức hương vị của cà phê.

 

Xu hướng cà phê nổi bật tại Nhật Bản

Theo số liệu của Euromonitor, Nhật Bản hiện nay là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 3 thế giới (450 nghìn tấn mỗi năm) và là một trong 7 thị trường bán lẻ cà phê hàng đầu thế giới. Khí hậu ở Đất nước mặt trời mọc không thích hợp để trồng cà phê. Nhưng điều đó không ngăn được ngành cà phê phát triển và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới. Để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, hàng năm các công ty đều mua các loại cà phê ưu tú. Ví dụ, có tới 90% “Jamaica Blue Mountain”, hay nhiều loại cà phê Indonesia, Việt Nam và Ethiopia được Nhật Bản mua về. Các doanh nhân dám nghĩ dám làm đang mua lại các đồn điền cà phê và trồng cà phê bằng công nghệ của riêng họ.

kinh doanh quán cà phê

Quán cà phê, nhà hàng ở Nhật có Free Wifi

Ngoài ra, các chuyên gia còn nêu tên những thiết bị pha cà phê tốt nhất từ Nhật Bản: máy pha cà phê espresso, cốc nấu, siphon, giá rót lạnh và dụng cụ pha cà phê.

 

Các quán cà phê Nhật Bản

Các quán cà phê Nhật Bản cũng mang đến trải nghiệm khác biệt so với các quán cà phê ở các quốc gia khác. Cùng với một số chuỗi cà phê của Mỹ như Starbucks tại Nhật Bản còn có loại cửa hàng cà phê phổ biến nhất của Nhật Bản được gọi là Kissaten, có nghĩa là cửa hàng cà phê độc lập. Những cửa hàng cà phê đặc sản này không cung cấp nhiều lựa chọn hương vị như ở Mỹ. Quán cà phê trung bình của Nhật Bản thường có bầu không khí kín đáo hơn.

cà phê Nhật Bản

Nếu bạn yêu thích cà phê và muốn khám phá nhiều cách thưởng thức hơn, hãy thử một số kỹ thuật pha cà phê kiểu Nhật này và thêm một số nét tinh tế của Nhật Bản vào bộ sưu tập phụ kiện cà phê của mình! Và nếu bạn đến thăm Nhật Bản, hãy nhớ ghé thăm các cửa hàng cà phê địa phương và mua một ít cà phê lon của Nhật Bản từ máy bán hàng tự động và kết hợp cà phê với những món ngon như bánh mì Nhật Bản mềm mịn để thưởng thức trọn vẹn hơn bạn nhé!

Văn hoá khi đi ăn ở ngoài tại Nhật bạn cần biết

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る