Cách sử dụng bộ đồ ăn Nhật Bản

Bạn thích thú với bữa ăn Nhật Bản (hay còn gọi là Washoku 和食) trong khung cảnh truyền thống của Nhật Bản? Khi thưởng thức ẩm thực Nhật Bản, đồ ăn thường là trọng tâm chính. Tuy nhiên, việc chú ý đến bộ đồ ăn, cách sắp xếp bàn ăn và nghi thức đi kèm cũng là điều rất cần thiết. Bài viết này sẽ giải thích các yếu tố chung và cách phối hợp các đồ dùng với nhau để tạo ra trải nghiệm ăn uống thú vị cho những ai yêu mến nền ẩm thực này.

 

Bộ đồ ăn thông dụng của Nhật Bản

Có một số bộ đồ ăn chính thường được sử dụng trong các bữa ăn của người Nhật. Một số trong số này bao gồm:

-Bát cơm (ochawan, chawan) お茶碗

Trong ẩm thực Nhật Bản, bát cơm là món ăn chủ yếu được phục vụ cùng với món chính đi kèm với cơm trắng. Những chiếc bát này thường có hình chuông, miệng bát hơi cong nhẹ, đường kính từ 11-13 cm.

-Bát súp (owan, shiruwan) 汁椀・お椀

Bát súp thường có hình tròn và thường có kích thước tương đương với bát cơm. Chúng có thể được chế tác từ gỗ hoặc sơn mài và đôi khi có nắp. Thông thường, thiết kế đơn giản là tiêu chuẩn của loại bát này, tuy nhiên, cũng có những chiếc được thiết kế công phu, tỉ mỉ chuyên dành cho các sự kiện và lễ kỷ niệm đặc biệt.

– Đĩa vừa (chu-zara) 中皿

Đĩa vừa thường được sử dụng để đựng món ăn chính trong bữa ăn. Tuy nhiên, nếu bữa ăn được phục vụ trên đĩa lớn, người dùng bữa có thể sử dụng đĩa chu-zara để thay thế. Trong bộ đồ ăn phương Tây, đĩa vừa sẽ tương đương với đĩa ăn tối.

đũa Nhật Bản

 

-Đĩa nhỏ (ko-zara) 小皿

Ko-zara là loại đĩa đa năng và bạn có thể sử dụng để đựng các món ăn phụ, đồ ngọt, món tráng miệng hoặc làm đĩa chia thêm đồ. Loại đĩa này thường có đường kính 12-15cm.

-Đĩa bé (mame-zara) 豆皿

Mame-zara là một chiếc đĩa nhỏ chủ yếu dùng để đựng nước sốt, gia vị hoặc đồ trang trí. Đĩa này thường đựng nước tương nhưng cũng có thể đựng các nguyên liệu khác như gừng xay hoặc hành lá, thường có kích thước từ 6 đến 9 cm.

Nguyên tắc dùng dao và nĩa trên bàn ăn

– Gác đũa (hashi-oki) 箸置

Gác đũa là món đồ cần thiết để bày biện bàn ăn với mục đích vừa trang trí và vệ sinh khi cung cấp một vị trí dành riêng để gác đũa, không cho đũa chạm vào bàn. Phần còn lại thường có rãnh hoặc chỗ lõm để giữ đũa chắc chắn.

đũa gỗ dùng một lần ở Nhật

 

Cách sắp xếp bàn ăn

Cách sắp xếp bàn ăn của người Nhật có nét độc đáo và phong cách, khác biệt với cách sắp xếp bàn ăn tiêu chuẩn của phương Tây. Việc sắp xếp chỗ được bố trí không đối xứng nhưng cân đối, với một chiếc khay đóng vai trò là “khung” cho toàn bộ cách bày trí. Để tạo kiểu này, đũa và gác đũa được đặt ở phía trước, với đầu mỏng hướng về bên trái. Món chính thường được đặt ở phía trên, ở giữa hoặc sang một bên, trong khi cơm và súp ở bên trái và bên phải của đũa.

Các món ăn đi kèm, trà và các đồ vật khác được sắp xếp sao cho tạo nên sự hài hòa và cân đối. Kiểu sắp xếp này có thể tạo ra trải nghiệm ăn uống độc đáo và thẩm mỹ sẽ gây ấn tượng với khách dùng bữa.

15 điều mà bạn nhất định không nên làm ở Nhật

 

Những loại đĩa có thể cầm ăn

Một số người cho rằng việc cầm đĩa, bát bằng tay trong bữa ăn là bất lịch sự. Tuy nhiên, có một số món ăn có thể cầm và có những món khác thì không. Một nguyên tắc đơn giản là nếu bát hoặc đĩa nhỏ hơn kích thước lòng bàn tay thì bạn có thể cầm trong khi ăn. Điều này bao gồm bát súp, bát cơm, đĩa nhỏ và hộp cơm bento.

Điều thú vị là điều này cũng áp dụng cho các món nước tương nhỏ để tránh bị nhỏ giọt khi đưa thức ăn lên miệng. Ngoài ra, bạn có thể nhấc bát donburi ngay cả khi nó lớn hơn lòng bàn tay của bạn, vì nó thuộc loại “bát cơm”.

 

Những loại đĩa không thể cầm ăn

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nên nhấc đĩa hoặc bát lớn hơn kích thước bàn tay của mình trong khi ăn, bao gồm đĩa hoặc bát lớn dùng cho món chính của bữa ăn, bát udon nóng, đĩa đựng đồ ăn và bát lớn. Việc tuân theo hướng dẫn này không chỉ là vấn đề nghi thức mà đó cũng là để đảm bảo an toàn bởi rất khó để cầm một chiếc đĩa lớn bằng một tay trong khi ăn. Hơn nữa, một chiếc đĩa lớn hơn có thể đựng nhiều thức ăn hơn, khiến nó quá nặng để cầm bằng một tay, hoặc những món ăn này thường là đồ nóng nên việc cầm chúng khi ăn sẽ không an toàn.

 

Cách cư xử trên bàn ăn của người Nhật

Điều quan trọng nữa cần phải tuân thủ đúng cách cư xử và nghi thức trên bàn ăn của người Nhật khi ăn đồ ăn Nhật và sử dụng bộ đồ ăn Nhật Bản. Một số điểm chính cần lưu ý bao gồm:

Nghi thức dùng đũa

Khi nói đến việc dùng đũa, có một số quy tắc nghi thức để đảm bảo bạn tôn trọng trong khi dùng bữa. Thứ nhất, tránh dùng đũa để chỉ hoặc ra hiệu cho người khác. Thứ hai, không dùng đũa đâm thức ăn và không đặt trực tiếp lên bàn. Ngoài ra, không được gắp thức ăn trực tiếp từ đũa của người này sang đũa của người khác, thay vào đó, hãy đặt nó lên đĩa. Làm như vậy là thiếu tôn trọng vì nó giống như một nghi lễ tang lễ truyền thống. Cuối cùng, tránh để đũa đứng thẳng khi ăn. Hơn nữa, hãy luôn sử dụng phần gác đũa.

Cách cầm đũa

Nếu bạn thuận tay phải, những hướng dẫn này sẽ dạy bạn cách cầm đũa. Mặc dù bạn có thể sử dụng tay trái nhưng nó ít phổ biến hơn.

Đầu tiên, hãy cầm đũa bằng đầu ngón tay trên bàn tay phải. Sau đó, dùng tay trái đỡ trong khi chuyển tay phải sang cách cầm đũa thích hợp. Đây là cách cầm đũa đơn giản và phù hợp.

Cách sử dụng bát có nắp (Futamono)

Bát súp có nắp trên bàn ăn giúp giữ ấm súp cho đến khi bạn sẵn sàng ăn. Khi bạn mở nắp ra, nó sẽ tỏa ra một mùi thơm thơm ngon khiến bạn chảy nước miếng. Vậy làm sao để mở nắp đúng cách? Giữ bát bằng tay trái và dùng tay phải xoay nắp theo hình chữ hiragana の. Chuyển động này sẽ giải phóng nước ngưng tụ hoặc nhỏ giọt có thể đọng lại trên nắp. Sau đó, nhấc nắp ra và đặt cạnh bát. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để thưởng thức món súp nóng hổi của mình. Khi ăn xong, dùng tay phải đậy nắp lại như cũ.

 

Nghi thức uống

Nghi thức uống trong bữa ăn cũng quan trọng như nghi thức ăn. Ở Nhật Bản, có phong tục rót đồ uống cho người khác hơn là cho chính mình. Vì vậy, hãy để những người thân thiết của bạn rót ly của bạn và luôn đáp lại bằng cách rót đồ uống cho họ. Khi ai đó rót đồ uống cho bạn, bạn nên lịch sự thể hiện lòng biết ơn bằng cách cầm ly cẩn thận bằng cả hai tay và chú ý thay vì bị phân tâm bởi những thứ xung quanh. Đừng uống cạn ly nếu bạn đã uống đến khuya và cảm thấy mình đã uống đủ. Chỉ cần bạn tiếp tục rót cạn ly, sẽ luôn có người đổ đầy lại.

bonenkai

 

Cầm bát đĩa và dụng cụ

Bạn nên lưu ý một số điều khi sử dụng bộ đồ ăn Nhật Bản cho bữa ăn. Đầu tiên, việc trình bày các món ăn đều có mục đích và sắp xếp cẩn thận, vì vậy tốt nhất bạn nên để nguyên như vậy. Thứ hai, hãy lịch sự khi dùng tay phải lấy đồ ở bên phải và tay trái lấy đồ ở bên trái bàn ăn. Không khoanh tay trên bàn không chỉ tránh bị coi là thô lỗ mà còn giúp bạn tránh để thức ăn dính vào quần áo.

Cử chỉ tôn trọng chung

Một số cử chỉ nghi thức ăn uống chung được coi là tôn trọng trong hầu hết các dịp. Một số trong số này tương tự như nghi thức ăn uống của phương Tây, chẳng hạn như đợi mọi người được phục vụ trước khi ăn, ăn hết đồ ăn và đến bữa ăn đúng giờ. Tuy nhiên, cũng có một số quy tắc nghi thức bổ sung.

Chúng bao gồm nói itadakimasu trước khi ăn và gochisousama deshita sau khi ăn như một sự đánh giá cao về bữa ăn.

Cách người Nhật phục vụ bữa ăn như thế nào?

Vẻ đẹp văn hóa ẩm thực Nhật Bản

 

Nắm vững cách cư xử trên bàn ăn của người Nhật và nâng cao trải nghiệm ẩm thực của bạn

Ẩm thực Nhật Bản có thể kết hợp nhiều loại thực phẩm tuyệt vời và phong phú để thưởng thức. Để tận hưởng những điều này một cách tốt nhất, hiểu và biết về bộ đồ ăn, nghi thức và cách cư xử trên bàn ăn của Nhật Bản là một kỹ năng hữu ích. Với sự hiểu biết sâu sắc về nghi thức trên bàn ăn, bữa ăn Nhật Bản sắp tới của bạn có thể trở nên thú vị và ý nghĩa hơn rồi đấy.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る