15 điều mà bạn nhất định không nên làm ở Nhật

Mỗi quốc gia đều có những quy tắc và nghi thức xã hội riêng và Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Nói chung, người Nhật thích tuân theo các quy tắc và họ mong đợi mọi người sẽ làm như vậy. Để tránh mọi rắc rối, LocoBee sẽ giới thiệu những điều bạn không bao giờ nên làm ở Nhật Bản. Bạn có thể ngạc nhiên vì sự khác biệt văn hóa nhưng nếu bạn biết những quy tắc ngầm này trước chuyến đi của mình, bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ của mình ở Nhật Bản một cách trọn vẹn nhất!

 

1. Không đưa tiền tip ở Nhật Bản

Tiền boa không phải là một văn hoá ở Nhật Bản. Nói chung, bạn không nên đưa tiền tip ở Nhật Bản vì nhiều người Nhật tin rằng dịch vụ tốt là tiêu chuẩn và tiền tip đôi khi bị coi là thô lỗ và thậm chí là xúc phạm trong một số tình huống.

tiền tip ở Nhật Bản

Một số khách sạn hoặc công ty du lịch nơi nhân viên quen thuộc hơn với văn hóa tiền tip, tiền tip có thể vẫn được chấp nhận. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, nhân viên có thể sẽ từ chối nhận tiền tip của bạn vì có quy định rằng nhân viên không được phép nhận bất kỳ khoản tiền tip nào.

 

2. Đừng làm ồn

Khi bạn ở Nhật Bản, bạn có thể sẽ nhận thấy sự yên lặng của mọi người ở nơi công cộng, đặc biệt là trên các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, tàu điện ngầm và xe buýt. Nói to với nhau hoặc nói chuyện điện thoại là điều tối kỵ ở Nhật Bản.

tàu điện ở Nhật

Cũng đừng quên đặt điện thoại của bạn ở chế độ im lặng. Nếu bạn cần nói chuyện điện thoại trên các phương tiện giao thông công cộng, hãy hạ giọng và nói chuyện ngắn gọn hoặc xuống tàu ở ga gần nhất.

 

3. Đừng băng qua đường sai luật

Việc băng qua đường khi phần đường đó không dành cho bạn cũng như không để ý đến các phương tiện giao thông khác. Đây là hành vi bất hợp pháp ở Nhật Bản và nếu cảnh sát nhìn thấy bạn, bạn có thể bị cảnh cáo hoặc thậm chí bị phạt tiền.

Đáng ngạc nhiên là nhiều người không băng qua đường cho đến khi đèn giao thông chuyển sang màu xanh mặc dù không có xe nào chạy qua. Bạn sẽ nhận được một cái nhìn khó hiểu từ những người kiên nhẫn chờ đợi nếu bạn đi bộ qua đường khi đèn đỏ vẫn còn sáng.

 

4. Không xả rác

Một quy tắc khác cần nhớ khi bạn đi bộ trên đường phố ở Nhật Bản là không xả rác. Đúng là có rất ít thùng rác nơi công cộng nhưng đường phố luôn sạch sẽ.

đường phố nhật bản

Đó là bởi vì mọi người thường mang theo thùng rác của họ cho đến khi họ tìm thấy thùng rác ở đâu đó hoặc cho đến khi họ trở về nhà.

 

5. Không hút thuốc trên đường phố

Hút thuốc trên đường phố không được phép ở Nhật Bản. Mặc dù đáng buồn là đôi khi bạn có thể bắt gặp một số người Nhật Bản hút thuốc khi đi bộ trên đường nhưng đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu bạn muốn hút thuốc, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện trong khu vực hút thuốc công cộng được chỉ định. Thường có các phòng hút thuốc trong các cơ sở thương mại lớn và xung quanh nhà ga lớn.

 

6. Đừng cắt ngang hàng

Người Nhật rất có tổ chức và bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều dòng người đang xếp hàng ở bất cứ đâu như nhà hàng, quầy tính tiền tại cửa hàng, nhà vệ sinh công cộng, phương tiện giao thông công cộng hoặc taxi. Điều quan trọng là phải đảm bảo bạn kiểm tra đầu là cuối hàng và xếp hàng cho phù hợp, việc cắt hàng bị coi là rất thô lỗ.

Trên các sân ga của ga xe lửa, đặc biệt là ở Tokyo, mặc dù có rất nhiều người nhưng họ vẫn xếp hàng chờ một cách trật tự. Thông thường có các vạch trên sàn cho biết vị trí đứng và chờ tàu của bạn. Khi tàu đến, hãy đợi cho đến khi hết hành khách trước khi lên tàu.

 

7. Đừng đến muộn

Nhật Bản là một xã hội có ý thức về thời gian và sự đúng giờ rất được coi trọng. Đến muộn, đặc biệt là trong các cảnh kinh doanh, được coi là rất bất lịch sự. Ngay cả các cuộc hẹn với bác sĩ hoặc thợ làm tóc, thông thường mọi người đến trước giờ hẹn từ 5 đến 10 phút.

thời gian

Trong những tình huống thông thường, chẳng hạn như một cuộc họp với bạn bè, việc đến muộn tương đối có thể chấp nhận được nếu bạn báo cho bạn bè biết nhưng vẫn có nhiều người đến đúng giờ hoặc sớm trước giờ họp từ 5 đến 10 phút. Nếu bạn không muốn là người đến cuối cùng, hãy nhớ đến đúng giờ!

 

8. Đừng chỉ đến Tokyo

Tokyo là thủ đô của Nhật Bản và có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Đúng là có rất nhiều thứ để làm và những nơi để khám phá ở Tokyo. Tuy nhiên, LocoBee khuyên bạn nên đến thăm các khu vực khác cũng như để tìm hiểu sự khác biệt và xem các di tích lịch sử quan trọng.

điểm ngắm hoa anh đào và núi Phú Sĩ

Những địa điểm được du khách đến thăm nhiều nhất ở Nhật Bản ngoài Tokyo còn có Kyoto, Nara, Osaka và Hiroshima. Thật đáng mong đợi nếu bạn có thể ở lại ít nhất vài ngày tại những nơi này để khám phá. Nhưng nếu bạn không có đủ thời gian, có một số điểm du lịch hàng đầu mà bạn có thể thực hiện chuyến đi trong ngày từ Tokyo như Kamakura, Hakone, Núi Phú Sĩ và Nikko. Có một số tour du lịch có hướng dẫn từ Tokyo đến những nơi này sẽ cho phép bạn làm cho chuyến thăm của mình thú vị hơn và tận dụng thời gian hiệu quả.

 

9. Không đi giày bên trong nhà

Phong tục của người Nhật là cởi giày ở lối vào và thay bằng dép đi trong nhà ở lối vào. Quy tắc không mang giày này có thể được áp dụng cho các khách sạn ryokan truyền thống, nhà hàng Nhật Bản, một số nơi như đền chùa, phòng thử đồ tại các cửa hàng, trường học và bệnh viện, phòng khám.

người Nhật có văn hoá cởi giày

Tại sao người Nhật có văn hoá cởi giày?

 

10. Đừng vào suối nước nóng mà chưa tắm trước

Khi ở suối nước nóng onsen hoặc nhà tắm công cộng Sento, hãy tắm sạch cơ thể hoặc dội nước nóng khắp người trước khi vào bồn tắm. Bồn tắm chứa đầy nước nóng được dành để ngâm mình thư giãn chứ không phải để làm sạch cơ thể. Vì nhiều người dùng chung bồn tắm nên bạn nên làm sạch cơ thể trước khi ngâm mình trong nước.

onsen suối nước nóng ở Nhật Bản

 

11. Đừng ngạc nhiên nếu người Nhật không nói tiếng Anh

Khi bạn ở Nhật Bản, đừng mong đợi nhiều người Nhật nói tiếng Anh tốt mặc dù nhiều tên cửa hàng, nhà hàng và sản phẩm được viết bằng tiếng Anh. Dù chương trình giáo dục tiếng Anh 12 năm tiêu chuẩn, nhiều người Nhật Bản vẫn gặp khó khăn trong việc nói tiếng Anh vì nhiều người trong số họ không học nói tiếng Anh ở trường và khi học, họ sợ mắc lỗi. Ở một số nơi có nhiều khách du lịch nước ngoài, nhân viên nói tiếng Anh cũng có nhưng ở hầu hết các nơi, mọi người nói tiếng Anh rất cơ bản, vì vậy hãy nói chậm và sử dụng các từ đơn giản.

 

12. Đừng mong đợi có WiFi ở mọi nơi

Việc tìm thấy Wi-Fi ở các thành phố lớn như Tokyo sẽ dễ dàng hơn mặc dù khả năng cung cấp vẫn còn hạn chế. Rất có thể bạn có thể tìm thấy các điểm phát WiFi tại sân bay, một số ga tàu, cửa hàng tiện lợi và đôi khi là nhà hàng hoặc quán cà phê ở Tokyo. Nhưng đặc biệt nếu bạn đi du lịch bên ngoài Tokyo, rất khó để có được bất kỳ WiFi nào xung quanh.

không nên làm ở Nhật

Ngay cả tại một số khách sạn, không có Wi-Fi trong phòng của bạn.

 

13. Đừng nghịch đũa

Có một số cách cư xử cần học khi sử dụng đũa và ngay cả một số người Nhật cũng không biết về chúng. Nếu bạn nhớ ít nhất những điều này dưới đây:

  • Đừng dùng đũa của bạn để chuyền thức ăn cho đũa của người khác
  • Không dùng đũa để di chuyển đĩa và bát xung quanh
  • Đừng dùng đũa chỉ vào người của bạn
  • Đừng cắm đũa thẳng đứng vào bát cơm của bạn

đũa

Một số hành động cần tránh khi dùng đũa ở Nhật

Ngoài ra, đừng ngạc nhiên hoặc coi đó là hành động thô lỗ khi mọi người tạo ra tiếng húp trong khi ăn mì soba, udon hoặc mì ramen vì đó là một phần của văn hóa Nhật Bản. Bạn không cần phải gây ra tiếng ồn nhưng đó không phải là một cách xấu ở Nhật Bản.

 

14. Đừng xúc phạm khi mọi người tránh giao tiếp bằng mắt ở Nhật Bản

Trong văn hóa phương Tây, việc giao tiếp bằng mắt trực tiếp khi bạn nói chuyện là điều thường thấy và đôi khi khi ai đó đi ngang qua bạn, họ sẽ chào bạn trong khi nhìn thẳng vào mắt bạn.

Điều này hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản. Mọi người có xu hướng tránh giao tiếp bằng mắt trực tiếp vì trong nhiều trường hợp, điều đó khiến người khác khó chịu. Đôi khi giao tiếp bằng mắt trực tiếp bị coi là thô lỗ, đặc biệt là đối với các thế hệ cũ. Vì vậy, đừng cảm thấy khó chịu khi mọi người tránh giao tiếp bằng mắt khi bạn nói chuyện với người Nhật.

 

15. Không ăn trên tàu ngoại trừ trên shinkansen

Ăn uống trên tàu hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác hầu như không được phép ở Nhật Bản. Nhưng shinkansen (tàu cao tốc) là một ngoại lệ. Bạn thậm chí có thể thưởng thức bento (cơm hộp ở Nhật) được bán trên tàu hoặc tại nhà ga. Nó được gọi là ekiben và là một trải nghiệm làm cho chuyến đi tàu của bạn chuẩn Nhật hơn. Các trường hợp ngoại lệ khác sẽ là xe buýt đường cao tốc và tàu tốc hành có ghế dành riêng cho một hành trình dài.

Bạn nghĩ thế nào về danh sách những điều không nên ở Nhật Bản? Hãy đọc trước và thực hiện để bạn hiểu, yêu hơn văn hoá cũng như đất nước Nhật Bản nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Cú sốc văn hoá của người nước ngoài khi đến Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る