Đậu phụ của Nhật hết hạn có còn ăn được?

Ở Nhật hạn sử dụng của đậu phụ được ghi dưới dạng 賞味期限 (Shomi kigen). Và hạn sử dụng của đậu phụ theo con số đó thì khá ngắn. Nhiều bạn chắc chắn thắc mắc về việc đậu phụ khi đã quá ngày nếu ở trên thì còn ăn được không. Cùng tìm hiểu với LocoBee ngay sau đây nhé!

Bạn có đang sử dụng khăn đúng cách?

 

消費期限 và 賞味期限 khác nhau như thế nào?

Trước tiên cùng tìm hiểu về 2 thuật ngữ liên quan đến hạn sử dụng có trên sản phẩm tại Nhật nhé.

消費期限/Shohi kigen

Ngày hết hạn để ăn uống an toàn khi sản phẩm được bảo quản theo phương pháp bảo quản ghi trên bao bì và còn chưa được mở bao hoặc hộp đựng. Nó được dán nhãn trên thực phẩm dễ hỏng như hộp cơm bento, bánh mì sandwich, mì tươi và bánh ngọt. Về cơ bản, không dùng khi chúng đã quá ngày trên

 

賞味期限/Shomi kigen

Ngày mà người tiêu dùng còn có thể thưởng thức đồ ăn ở độ ngon nguyên bản và không có sự thay đổi chất lượng khi bạn bảo quản theo phương pháp bảo quản được ghi trên bao bì và cũng chưa được mở bao hoặc hộp. Nó được dán nhãn trên thực phẩm ít có khả năng bị hư hỏng hơn so với ngày hết hạn, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ, mì cốc, pho mát, thực phẩm đóng hộp và đồ uống đóng chai PET. Sau thời hạn này, không có nghĩa là bạn sẽ không thể ăn ngay được.

Dù là trường hợp nào đi chăng nữa, một khi đã mở bao bì của thực phẩm thì nên cố gắng nhanh chóng sử dụng hết.

Nguồn: Bộ Nông Lâm Thuỷ Hải Sản Nhật Bản  

 

Các loại đậu phụ điển hình và cách bảo quản

Có nhiều loại đậu phụ khác nhau và mỗi loại có một thời điểm ngon nhất khác nhau. Ở đây, chúng ta cũng xem ngày hết hạn của đậu phụ ngâm nước điển hình và đậu phụ không có nước (đậu phụ đầy).

Đậu phụ ngâm nước

Hạn sử dụng của “đậu phụ ngâm nước” đựng nước trong hộp tùy thuộc vào sản phẩm, nhưng lâu nhất là khoảng 5 ngày. Ngay cả khi còn hạn, sau khi đã mở cũng không để qua đêm. Nếu bạn không thể ăn hết một lúc, hãy cho đậu hũ vào hộp bảo quản có nắp đậy và nước sạch thay vì để nguyên cất vào tủ lạnh. Đậu phụ, chiếm 80% là nước, nếu để nguyên sẽ mất nước, kết cấu và mùi vị sẽ kém đi. Thay nước mỗi ngày một lần, lâu nhất là ăn trong vòng 2~3 ngày.

 

Đậu phụ đầy

Đậu phụ đầy không chứa nước trong hộp được làm bằng cách cho sữa đậu nành và chất làm đông vào hộp, đậy kín, sau đó đun nóng để đông cứng lại. Vì nó được tiệt trùng trong hộp đựng nên nó có thời hạn sử dụng lâu hơn đậu phụ ngâm nước. Tùy thuộc vào sản phẩm, một số sản phẩm có hạn sử dụng tốt nhất từ ​​1 đến 2 tháng.

Tuy nhiên, ngay cả đậu phụ đầy mà không có nước sẽ không để được lâu sau khi mở. Nếu bạn không thể ăn hết một lúc, hãy cho đậu hũ vào hộp bảo quản có nắp đậy bằng nước sạch và cất vào tủ lạnh. Đậu phụ, chiếm 80% là nước, nếu để nguyên sẽ mất nước, kết cấu và mùi vị sẽ kém đi. Thay nước mỗi ngày một lần, lâu nhất là ăn trong vòng 2~3 ngày.

 

Đậu phụ hết hạn có thể còn dùng được trong bao lâu?

Chỉ vì ngày hết hạn, tức là “thời kỳ ngon”, đã hết hạn không có nghĩa là bạn sẽ không thể ăn nó ngay lập tức, nhưng bạn có thể ăn đậu phụ sau ngày hết hạn bao lâu?

Trước khi ăn đậu phụ đã hết hạn, hãy đảm bảo rằng kết cấu và mùi bình thường.

Nếu hộp chưa mở và để trong tủ lạnh, chắc chắn sẽ không có vấn đề gì nếu đã quá hạn sử dụng khoảng 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên, cần phải kiểm tra tình trạng của đậu phụ tùy thuộc vào mùa, điều kiện bảo quản, hoặc nếu nó đã được mở ra.

Nếu đã 3-5 ngày, tốt hơn hết là bạn nên xem kĩ bên trong. Nó có thể không được ăn tùy thuộc vào điều kiện bảo quản. Tránh ăn đậu phụ đã quá 1 tuần vì rất có thể bị hỏng.

Ví dụ, đậu phụ để quên hạn sử dụng trông có màu vàng, mốc, có mùi lạ, nhầy nhớt, hư hỏng, vv … Nếu có gì đó khác với trạng thái tươi mới thì tuyệt đối tránh.

 

Đậu phụ có thể được bảo quản đông lạnh

Nếu bạn đang gặp rắc rối vì không thể ăn trước ngày hết hạn, bạn có thể đông lạnh đậu phụ. Kết cấu ban đầu của đậu phụ bị mất, nhưng nước được loại bỏ và nó có thể được sử dụng để chế biến thành các món từ đậu phụ. Khi dùng trong các món ninh, đậu phụ sẽ có vị ngon, khi chiên lên có kết cấu giống thịt và có thể dùng thay thế cho thịt gà.

Khi bảo quản đậu phụ trong ngăn đá, hãy để ráo nước, cắt thành từng miếng vừa ăn, cho vào túi ngăn đá tủ lạnh, cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi sử dụng, hãy rã đông tự nhiên hoặc trong nồi cách thủy hoặc lò vi sóng.

Dùng đồ uống có cồn trước khi ngủ lợi hay hại?

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る