Bức tượng Hachiko nổi tiếng ở Shibuya – 10 sự thật bạn có lẽ chưa biết

Có thể bạn đã biết về bức tượng Hachiko, và bạn có lẽ bạn cũng biết một chút về câu chuyện chú chó đã kiên nhẫn chờ đợi ở ga Shibuya mỗi ngày để chờ chủ đi làm về, ngay cả sau khi chủ của nó đã qua đời. Câu chuyện vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho Nhật Bản khi một bức tượng khác đã được dựng lên vào năm 2015 tại khuôn viên của Đại học Tokyo, khiến cả nước càng rơi nhiều nước mắt hơn vì câu chuyện buồn vui lẫn lộn này.

hachiko shibuya

 

1. Tên thật của Hachiko

Tên của Hachiko không phải là Hachiko. Tên thật của nó chỉ đơn giản là Hachi (ハチ) nghĩa là “tám”, “ko (公)” là một hậu tố được thêm vào tên thật của Hachi như một thuật ngữ thể hiện sự yêu mến và thể hiện sự tôn trọng dành cho lòng trung thành của chú chó đối với chủ của nó, đúng ta, cái tên này nên được viết là Hachi-ko. Tại Nhật Bản, Hachi được gọi là “Chú chó trung thành Hachiko” hay “Chuuken Hachiko (忠犬ハチ公)” trong tiếng Nhật.

 

2. Quê hương của Hachiko là thành phố Odate ở tỉnh Akita

akita

Một địa danh ở Akita

Quê hương của Hachiko là thành phố Odate thuộc tỉnh Akita, một phần của vùng Tohoku, Nhật Bản. Hachiko sinh ngày 10 tháng 11 năm 1923 tại Odate, nơi chú đã trải qua những ngày thơ ấu trước khi được Giáo sư Hidesaburo Ueno nhận nuôi và đưa đến Tokyo, từ đó bắt đầu câu chuyện đáng chú ý về lòng trung thành và tình bạn của họ. Ngày nay, Thành phố Odate tự hào tôn vinh di sản của Hachiko thông qua nhiều tượng đài, bảo tàng và sự kiện dành riêng cho Hachiko.

[Tohoku] Đặc trưng của tỉnh Akita và 10 điểm du lịch tiêu biểu

 

3. Lòng trung thành bất diệt của Hachiko

Sau khi chuyển đến Tokyo với người chủ mới, Hachiko và giáo sư Ueno bắt đầu một công việc hàng ngày. Giáo sư sẽ đi làm vào buổi sáng và Hachiko sẽ đợi ông về ở ga Shibuya. Thói quen này luôn tiếp diễn cho đến ngày 21 tháng 5 năm 1925 khi Giáo sư Ueno đột ngột qua đời.

Hình ảnh Hachiko ngồi đợi ngoài sân ga đã trở thành biểu tượng về lòng trung thành (Ảnh: Wikipedia)

Sau cái chết của giáo sư, Hachiko đã được chuyển đến Asakusa, nhưng chú chó này vẫn tiếp tục hành trình đi 8 km đến ga Shibuya hàng ngày. Đồng cảm với câu chuyện, ông Kikusaburo Kobayashi sống ở Yoyogi đã nhận Hachiko về nuôi. Bất kể thời tiết hay nhiệt độ như thế nào, Hachiko sẽ về thăm ngôi nhà cũ của mình ở Ueno và đợi ở nhà ga Shibuya hàng ngày.

 

4. Hachiko thật đang ở trong viện bảo tàng

Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Quốc gia ở Tokyo

Bạn có thể ghé thăm Hachiko trong Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Quốc gia ở Tokyo. Sau khi chết, tấm da của Hachiko được bảo quản và hài cốt Hachiko được hỏa táng và chôn cất tại Nghĩa trang Aoyama ở Tokyo. Nghĩa trang Aoyama chỉ cho phép chôn cất con người nhưng dành một ngoại lệ cho Hachiko để chú có thể được yên nghỉ bên cạnh Giáo sư Ueno yêu quý của mình. Trong bảo tàng, người ta đã thực hiện một bản sao Hachiko và phủ lớp da thật của Hachiko lên đó.

Bảo tàng tự nhiên và khoa học quốc gia Ueno

 

5. Bức tượng đoàn tụ của Hachiko và giáo sư Ueno

Vào năm 2015, Đại học Tokyo đã khánh thành một bức tượng bằng đồng của Hachiko và người chủ thân yêu đang đoàn tụ. Bức tượng đồng khắc họa Hachiko vui mừng nhảy vào vòng tay của giáo sư Ueno. Giáo sư từng là nhân viên của trường đại học, và bức tượng được tạo ra để kỷ niệm mối quan hệ đẹp đẽ giữa Hachiko và giáo sư. Đây như là một sự tôn vinh cảm động cho tình bạn lâu dài và lòng trung thành của hai nhân vật. Nhiều người xúc động trước câu chuyện “Chú chó trung thành Hachiko” đã tham dự lễ khánh thành bức tượng.

Nếu bạn muốn tham quan bức tượng, bạn có thể đến bên cạnh Cổng No-Seimon tại Khuôn viên Hongo của Đại học Tokyo.

 

6. Cửa hàng dành riêng cho Hachiko & Akitas ở Shibuya

“Hachifull SHIBUYA meets AKITA” là một cửa hàng lưu niệm nằm trên tầng 14 của tòa nhà Shibuya Scramble Square. Gần tượng Hachiko ở ga Shibuya là cửa hàng dành riêng cho chó Hachiko và Akita. Có thể bạn chưa biết, Hachiko là giống chó Akita Inu, một giống chó cỡ lớn của Nhật Bản có nguồn gốc từ Odate ở tỉnh Akita, quê hương của Hachiko.

Trước cửa hàng là bức tượng Hachiko. Bạn có thể tìm thấy đồ chơi nhồi bông, móc khóa, túi tote và thậm chí cả sách ảnh về câu chuyện của Hachiko tại cửa hàng. Đây chắc chắn là cửa hàng đáng để ghé thăm nếu bạn là một fan hâm mộ của Hachi.

 

7. Chiếc tai cụp của Hachiko là một chấn thương

Một số bức tượng Hachiko tạc chú chó Akita với một bên tai cụp xuống, giống như bức tượng mang tính biểu tượng ở Ga Shibuya. Những bức ảnh cũ của Hachiko cũng cho thấy tai trái của nó cụp xuống.

hachiko shibuya

Lý do là chấn thương do vết cắn. Hachi đã từng bị một con chó hoang tấn công khi đang trên đường đến ga Shibuya. Sau khi tai trái của Hachi bị cắn, chiếc tai đã cụp xuống như vậy. Nhưng điều này không ngăn cản chú chó trung thành tiếp tục hành trình hàng ngày trong 9 năm để gặp chủ nhân của nó.

 

8. Hachiko đã nhìn thấy bức tượng của chính mình

hachiko shibuya

Akita Inu – loài chó được xem là Di sản quốc gia của Nhật Bản

Nhiều người không biết điều này nhưng Hachiko đã có mặt trong buổi khánh thành bức tượng của chính mình tại ga Shibuya vào ngày 8 tháng 3 năm 1934, một năm trước khi Hachi qua đời. Thật không may, bức tượng đã bị nấu chảy trong Thế chiến thứ hai để làm vật dụng phục vụ chiến tranh. Năm 1948, bức tượng thứ hai được xây dựng bởi Ando Takeshi – con trai của Ando Teru, người đã làm bức tượng đầu tiên. Đây là bức tượng Hachiko ở ga Shibuya tồn tại ngày nay.

 

9. Hachiko Day – Ngày tưởng nhớ Hachiko

Bạn có biết rằng ngày 8 tháng 4 là Ngày Hachiko ở Nhật Bản không?

Ngày Hachiko là một ngày để tưởng nhớ Hachiko và lòng trung thành và sự tận tụy của chú với chủ nhân của mình. Hachiko qua đời vào ngày 8 tháng 3 năm 1935. Hachiko Day được ấn định muộn hơn 1 tháng để trùng với mùa hoa anh đào. Vào Ngày Hachiko, một buổi lễ tưởng niệm được tổ chức tại bức tượng Hachiko của ga Shibuya. Hàng trăm người có mặt, chủ yếu là những người yêu chó, để tưởng nhớ Hachiko.

 

10. Lễ kỷ niệm 100 năm của Hachiko là vào năm 2023

Không chỉ Ngày Hachiko để tưởng nhớ Hachiko đã qua đời, ngày sinh của Hachiko cũng được tổ chức tại Nhật Bản. Năm 2023 đánh dấu Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Hachiko và vì vậy đây sẽ là một lễ kỷ niệm hoành tráng hơn bình thường. Thành phố Odate, quê hương của Hachiko, thậm chí đã bắt đầu “Dự án HACHI100” vào năm 2022 với một lễ kỷ niệm hoành tráng mừng sinh nhật lần thứ 99 của Hachiko như một sự đếm ngược cho lễ kỷ niệm 100 năm của năm nay.

Nhiều hàng hóa phiên bản giới hạn và các sự kiện giới hạn thời gian để vinh danh Hachiko đã xuất hiện như một phần của dự án. Thành phố Odate chính là trung tâm của các lễ hội.

hachiko shibuya

Bạn có ngạc nhiên với những gì đã khám phá ra về Hachiko hôm nay không? Bức tượng Hachiko có thể chỉ là một cột mốc đối với một số người. Nhưng với nhiều người khác, đó là biểu tượng đẹp đẽ của lòng trung thành và tình yêu. Ngoài bức tượng mang tính biểu tượng, Shibuya mang đến một bầu không khí sôi động và nhộn nhịp với giao lộ nổi tiếng, khu mua sắm, công viên và các món ăn ngon đa dạng. Đó là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, và là nơi tinh thần trung thành kiên định của Hachiko tiếp tục truyền cảm hứng và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ẩm thực địa phương Aomori – Akita

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

baclieu62763762
07/10/2023
Phản hồi 1

Hachiko thật là trung thành

Thanh Nga
10/10/2023

Chỉ cần thật lòng đối tốt với vật nuôi thì chúng sẽ trung thành với mình bạn nhỉ

ページトップに戻る