7 cổng torii độc lạ ở Nhật Bản

Cổng torii là biểu tượng linh thiêng thường thấy tại các ngôi đền thờ tại Nhật Bản. Bên trong cổng torii được tôn kính như khu vực linh thiêng – nơi các vị thần đang yên nghỉ.

 

1. Cổng torii nhỏ nhất Nhật Bản

đền Awashima

Đền Awashima (粟嶋神社) ở tỉnh Kumamoto nổi tiếng với cổng torii nhỏ nhất Nhật Bản. Trong khuôn viên của đền có 3 cổng torii bằng đá có chiều dài và chiều rộng khoảng 30cm.

Vào năm Bunka thứ 11 (năm 1814), cổng torii này được một người mắc bệnh hiểm nghèo thờ cúng thành kính tại ngôi đền Awashima để cầu nguyện sức mạnh kì diệu của ông tổ y học Awashima Daimyojin. Sau đó để tỏ lòng biết ơn vì đã khỏi bệnh, người này đã tặng cổng torii lại cho đền để món quà tồn tại mãi mãi với thời gian. Người ta nói rằng cổng torii này có tác dụng thần thánh trong việc kéo giãn lưng và giảm đau ở chân. Ngoài ra, có một truyền thuyết nói rằng nếu một người ước nguyện và đi qua cổng torii này thì sẽ nhận được điều kì diệu.

Cổng lớn

Cổng trung

Cổng nhỏ

Chiều dài

32.6cm

30.2cm

27cm

Chiều rộng

33.2cm

30cm

28cm

Địa chỉ: 〒869-0403 熊本県宇土市新開町557 (Bản đồ)

 

2. Cổng torii lớn nhất Nhật Bản

Kumano Hongu

Trong khuôn viên di sản thế giới Kumano Hongukan (熊野本宮館) tỉnh Wakayama có cổng torii lớn nhất Nhật Bản. Cổng tượng trưng cho ranh giới giữa cõi linh thiêng nơi các vị thần cư ngụ và thế giới trần tục nơi con người sinh sống. Do trung tâm của lối vào là con đường mà các vị thần đi qua nên theo thông lệ người ta sẽ đi vào ở đầu bên phải và đi ra ở đầu bên trái của cổng. Từ cổng torii leo lên 158 bậc đá dưới những hàng cây tuyết tùng, tâm trí con người sẽ dần bình tĩnh lại để bước gần tới khu vực linh thiêng.

  • Chiều cao: khoảng 34m
  • Chiều rộng: khoảng 42m

Địa chỉ: 〒647-1731 和歌山県田辺市本宮町本宮100-1 (Bản đồ)

 

3. Dãy nghìn cổng torii

fushimi inari

Đền Fushimi Inari (伏見稲荷大社) tại cố đô Kyoto là điểm du lịch nổi tiếng với dãy nghìn cổng torii trong khuôn viên đền. Người ta nói rằng điều này là do người dân sau thời Edo đã cống hiến các cổng torii để bày tỏ lòng biết ơn đối với những điều ước thành sự thật. Và cho đến hiện tại thì các cổng torii này đã có lịch sử hơn 1.300 năm rồi đấy nhé!

Địa chỉ: 〒612-0882 京都府京都市伏見区深草藪之内町68番地 (Bản đồ)

 

4. Cổng torii 3 trụ

mihashira torii

Đền Konoshima Nimasu Amateru Mitama (木嶋坐天照御魂) ở Kyoto còn được gọi là Đền Kaikonoyashiro (蚕ノ社) hay Đền Tằm. Người ta nói rằng cái tên này xuất phát từ thực tế có một “miếu thờ nuôi tằm” trong khuôn viên. Phía Tây của đền chính là 1 trong 3 cổng torii hiếm lạ của Kyoto có tên Mihashira Torii. Ở đây, 3 cổng torii xếp với nhau tạo thành một tam giác đều với 3 trụ. Hiện tại, cổng torii này đã được bao hàng rào xung quanh.

Địa chỉ: 〒616-8102 京都府京都市右京区太秦森ケ東町50−1 (Bản đồ)

Kiến trúc Nhật Bản cùng cổng son Torii nối tiếp nhau ở đền Nedu, Tokyo

 

5. Cổng torii hình quả đào

đền momotaro

Tại tỉnh Aichi có ngôi đền độc lạ mang tên đền Momotaro (桃太郎神社). Có truyền thuyết cho rằng bờ sông Kiso ở thành phố Inuyama đi qua đền chính là nơi Momotaro nở ra từ quả đào khổng lồ. Trong khuôn viên có khoảng 20 tác phẩm điêu khắc bê tông đầy màu sắc để phụ huynh và trẻ em có thể trải nghiệm truyền thuyết về Momotaro nên vào mùa du lịch nơi đây được nhiều gia đình có con nhỏ chọn làm điểm đến.

Địa chỉ: 〒484-0002 愛知県犬山市栗栖大平853 (Bản đồ)

 

6. Cổng torii dát vàng

đền Mikane

Toạ lạc tại thành phố của Kyoto là ngôi đền Mikane có cổng torii dát vàng. Trong những năm gần đây, đền được nhiều tín đồ từ trong và ngoài nước lui tới để cầu nguyện cho những mong muốn liên quan đến tiền bạc như vận may tài chính, quản lý tài sản, phát triển và kinh doanh thịnh vượng , tài chính, chứng khoán và giao dịch chứng khoán, bất động sản, xổ số… Mặc dù có màu vàng như vàng lá nhưng thực chất cổng được sơn bằng loại sơn đặc biệt không phai ngoài trời nhờ sự giúp sức của một công ty vàng lá lâu đời ở Kyoto.

Địa chỉ: 〒604-0042京都府京都市中京区西洞院通御池上ル 押西洞院町614 (Bản đồ)

Ngôi đền có cổng Torii trải dài ở cố đô Kyoto “Shiizakiinari”

 

7. Cổng torii trên biển

Oarai Isosaki

Cổng torii thuộc đền Oarai Isosaki (大洗磯前神社) tỉnh Ibaraki được biết đến là cổng torii lớn nhất vùng Kanto, là biểu tượng của thị trấn Oarai và cũng là vị thần hộ mệnh cho sự an toàn của gia đình và giao thông hàng hải. Hàng năm vào ngày đầu năm mới các thầy tu Thần Đạo sẽ xuống bãi biển tổ chức lễ cầu nguyện cho mặt trời mọc đầu tiên của năm chiếu sáng vùng đất nơi các vị thần vĩ đại giáng trần. Đây cũng là địa điểm thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tới để chụp ảnh lúc mặt trời mọc.

Địa chỉ: 〒311-1301 茨城県東茨城郡大洗町磯浜町8249−1 (Bản đồ)

Bạn thấy sao về những chiếc cổng torri này? Nếu có dịp đến Nhật Bản du lịch, hãy thêm 7 cổng torii độc lạ này vào danh sách điểm đến của bạn nhé!

Cổng torii ở Nhật Bản – 鳥居

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る