Cổng torii ở Nhật Bản – 鳥居

Các đền thờ Nhật Bản thường có một cánh cửa trước lối vào gọi là torii. Những cánh cổng này đánh dấu biên giới giữa thế giới trần tục và không gian linh thiêng của ngôi đền, và đã trở thành biểu tượng đặc biệt của tôn giáo ở Nhật Bản. Cùng LocoBe khám phá các đặc điểm của họ, nguồn gốc của họ và lịch sử của những cánh cổng torii này nhé!

Tìm hiểu sự khác nhau giữa đền và chùa ở Nhật Bản

Một truyền thuyết Shinto, nguồn gốc của Torii

Nguồn gốc của torii không được xác định rõ ràng. Một số thuyết cho rằng họ sẽ có các nguồn ở Ấn Độ hoặc Nepal, như torana.

cổng torii

Tuy nhiên, trong Kojiki, một bộ sưu tập thần thoại liên quan đến nguồn gốc của quần đảo Nhật Bản và các kami (các vị thần trong Thần đạo) được viết vào năm 712, chúng ta tìm thấy truyền thuyết sau: Nữ thần Mặt trời, Amaterasu, tức giận với anh trai của mình, đã bị nhốt trong một cái hang. Thế giới sau đó chìm trong bóng tối và hỗn loạn. Các vị thần (kami) đã tập hợp lại để suy nghĩ về cách đưa nữ thần ra khỏi hang động của cô ấy. Lúc đầu họ đã tập hợp những con chim trong bài hát dài của bóng tối nghĩa là những con gà trống, và khiến chúng hót để thu hút nữ thần ra bên ngoài.

Để làm được điều này, họ đã cài những con gà trống trên một con cá rô ngay trước lối vào hang.

Tên của gà trống và thuật ngữ chỉ loài chim được phát âm là tori (phát âm là toli) gần giống như tên của cổng truyền tin được phát âm là torii (tolii bằng cách kéo dài chữ ii) và được viết bằng chữ kanji của loài chim “tori “liên kết với một biểu tượng khác.

cổng torii

Đối với một số người, truyền thuyết này sẽ giải thích nguồn gốc của cái tên cổng torii nhưng cũng là sự thật rằng cổng torii được đặt ở lối vào của các thánh địa Thần đạo bởi vì sau sự kiện này, người ta đã bắt đầu xây dựng những chỗ đậu cho các loài chim trước lối vào khuôn viên chính của đền.

 

Cổng torii là gì?

Cũng giống như đền thờ Nhật Bản có nhiều vị thần khác nhau nên torii cũng có nhiều loại. Tuy nhiên, chúng có thể được chia thành 2 loại chính: shinmei torii (torii thẳng đứng) bao gồm 5 biến thể chính và myoujin torii (torii cong), bao gồm 6 biến thể chính.

cổng torii

Torii thường được làm bằng gỗ và sơn màu đỏ son. Một số có phần đế sơn màu đen. Chúng cũng được tìm thấy torii làm bằng đá, đôi khi bằng đồng hoặc thậm chí bằng bê tông.

Một torii bao gồm hai sợi dây, một sợi trên, các đầu của chúng có thể cong lên trên, được gọi là kasagi, và một sợi dưới được đặt tên là nuki. Sợi dây rơm xoắn linh thiêng, shimenawa, đôi khi được treo phần lanh tô phía dưới.

Các lanh tô được hỗ trợ bởi hai trụ cột, hashira, trong một số trường hợp có thể đi kèm với một trụ cột nhỏ hơn ở phía trước và phía sau, được định hướng theo đường vuông góc với các sợi dây. Chúng dựa trên một cơ sở gọi là kamebara.

 

Lối vào các đền thờ Thần đạo

Torii thường được lắp đặt ở lối vào của các đền thờ Thần đạo, nhưng nó cũng có thể được đặt ở đầu con đường dẫn đến đền thờ hoặc ở giữa cánh đồng hoặc vùng đất, thông báo rằng nơi đó rất linh thiêng.

cổng torii

Không có gì lạ khi bạn cũng nhìn thấy ba torii ở xa nhau nhưng thẳng hàng trên cùng một trục, trước lối vào của một khuôn viên chính của đền.

Đôi khi có một torii ở lối vào của một ngôi đền Phật giáo mà không có một ngôi đền Shinto trong khu vực bao quanh. Đây là trường hợp của ngôi chùa Shitenno-ji ở Osaka, ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất của đất nước, được xây dựng vào năm 593. Ở đây có một torii bằng đá rất lớn, thay thế cho cái ban đầu làm bằng gỗ và đã bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn năm 1294.

 

Một số torii biểu tượng của Nhật Bản

Là một biểu tượng của các đền thờ Thần đạo, torii đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá của Nhật Bản.

du lịch hiroshima

Di sản thế giới tại Hiroshima “Đền Itsukushima”! Biểu tượng của Miyajima – đảo của thần linh!

Nằm ở rìa của đảo Miyajima, thuộc Vịnh Hiroshima, torii này nổi bật bởi độ cao 16 mét và cấu trúc 4 trụ. Theo truyền thống, du khách phải vượt qua nó trước khi đặt chân lên vùng đất thiêng của hòn đảo. Nó cũng là một phần của một trong “3 khung cảnh nổi tiếng nhất của Nhật Bản”.

cổng torii ở Ashiko Hakone

Ngoài ra còn có Đền Hakone Nổi Torii ở Hồ Ashiko, Hakone. Mỗi ngày, hàng trăm du khách xếp hàng dài để chụp ảnh trước cánh cổng màu đỏ son với bối cảnh là hồ và núi…

 

cổng torii ở Nhật Bản - Kyoto

10.000 torii của Fushimi Inari-taisha”, ở Kyoto

Bạn thấy ấn tượng nhất với cổng torii nào ở Nhật Bản?

Nghi thức tại nhà thờ ở lễ cưới Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る