Học phí cao học tại Nhật Bản là bao nhiêu?

Nhiều sinh viên muốn nghiên cứu sâu về chuyên ngành cũng như đạt được bằng cấp cao hơn nên chọn con đường học lên Cao học. Theo thống kê, trong 10 sinh viên thì có khoảng 1 sinh viên chọn học lên cao học sau khi tốt nghiệp đại học. Để giúp bạn lập kế hoạch tài chính dễ dàng hơn, sau đây LocoBee sẽ tổng hợp chi tiết dự kiến học phí sau đại học tại Nhật Bản.

 

Học phí cho một trường cao học quốc gia và công lập

bằng đại học

Các trường cao học quốc gia cũng giống như các trường đại học công lập hầu như đều thống nhất về học phí cũng như không có sự khác biệt giữa các khoa. Phí nộp khi nhập trường là 282.000 yên và học phí tiêu chuẩn là 535.800 yên mỗi năm (sẽ có sự thay đổi một chút tùy theo trường).

Nếu bạn sống ở 1 thành phố và đăng ký các trường cao học hệ công lập ở trong thành phố đó thì học phí có thể sẽ thấp hơn các khu vực khác. Học phí ở cao học hệ công lập có thể cao hơn các trường quốc gia nhưng tổng số tiền bao gồm cả phí nhập học có thể rẻ hơn các trường quốc gia nếu bạn sống trong khu vực.

Các trường luật/khoa luật thường có học phí đắt hơn một chút ngay cả khi cùng trong một hệ thống trường quốc gia và công lập. Tuy nhiên, khi nói đến trường luật/khoa luật, số tiền học phí thường cao hơn các khoa khác. Học phí cao hơn và thời hạn học thường là 3 năm. Học phí đầu vào của Trường Luật Quốc gia giống nhau là 282.000 yên, nhưng học phí tiêu chuẩn là 804.000 yên mỗi năm, cao hơn gần 300.000 yên so với học phí của trường cao học thông thường. Các trường luật công có học phí thấp hơn một chút so với trường quốc gia. Hiện tại, có 2 trường luật công ở Nhật Bản đào tạo sau đại học.

Trường Luật Đại học Thủ đô Tokyo

Tổng cộng khoảng 2,13 triệu yên trong 3 năm (đối với cư dân Tokyo)

  • Phí nhập học: 141.000 yên đối với cư dân Tokyo; 282.000 yên đối với những người ở vùng khác
  • Học phí: 663.300 yên/năm

Trường Luật Đại học Thành phố Osaka

3 năm tổng cộng khoảng 1.607.000 yên

  • Phí nhập học: Không phải đóng
  • Học phí: 535.800 yên/năm

Trong số 2 trường trên, Đại học Thành phố Osaka đã trải qua một đợt sửa đổi lớn về học phí trong năm học 2017. Bất kể bạn sống ở đâu, phí nhập học cho tất cả sinh viên đã đăng ký sẽ là 0 yên và học phí sẽ giảm 268.200 yên mỗi năm. Việc này sẽ giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho những sinh viên mong muốn trở thành chuyên gia pháp lý.

Chính phủ Nhật hỗ trợ học phí đại học dành cho con em của các hộ gia đình có thu nhập thấp

 

Học phí cho các trường sau cao học dân lập

giảng đường

Các trường cao học dân lập khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào trường và chuyên ngành. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu ví dụ về Trường cao học Keio và Trường cao học Doshisha, 2 ví dụ tiêu biểu về trường cao học ở miền Đông và Tây Nhật Bản.

Học phí thay đổi rất nhiều theo chuyên ngành

Trong trường hợp của Keio, tổng số tiền trong 2 năm là khoảng 1,98 triệu đến 4,23 triệu yên tùy theo lĩnh vực. Tiếp theo, trường hợp của Trường Cao học Đại học Doshisha, đối với 1 số ngành học, bạn có thể học với giá khoảng 2 triệu yên/2 năm. So với Keio, Doshisha có ít lĩnh vực chuyên môn có học phí cao, vì vậy tổng chi phí cho hai năm trong bất kỳ chuyên ngành nào chỉ khoảng 2 triệu yên.

Học phí trường cao học ngành luật dân lập cũng thường đắt đỏ

Đặc điểm của các trường luật dân lập là học phí thường cao, nhưng cũng có nhiều trường cấp học bổng và chế độ miễn giảm học phí cho học sinh đạt điểm xuất sắc, có trường hợp tổng số tiền không chênh lệch nhiều so với trường quốc lập. Tỷ lệ vượt qua kỳ thi luật sư tại các trường luật đã giảm dần qua từng năm, tuy nhiên gần đây, trong năm tài chính 2017, tỷ lệ này là 22,5%, tăng 1,8% so với năm 2016. Tình hình hiện nay là tỷ lệ đỗ của mỗi trường luật thay đổi đáng kể từ 0% đến 50%, và kết quả là nhiều trường cao học đã quyết định bãi bỏ việc tuyển sinh viên ngành luật do tỷ lệ đỗ thấp và tuyển sinh ít. Học phí của các trường cao học dân lập ngành luật thường là khoảng 4 triệu yên trong 3 năm. Chi phí này ở mức khá cao so với các ngành khác.

Cách học và nghiên cứu ở trường cao học khác với khi học đại học, và rất có thể bạn sẽ rất bận rộn với việc nghiên cứu và thuyết trình, thậm chí không có thời gian để làm việc bán thời gian. Ngoài học phí, bạn còn cần tốn rất nhiều tiền sách, do đó bạn nên chuẩn bị tài chính thật tốt trước khi quyết định học cao học.

Nhiều trường cao học dân lập cấp học bổng cho sinh viên đạt điểm xuất sắc, đây cũng là 1 cách để bạn vừa có động lực để nghiên cứu thêm kiến thức, vừa có thể tiết kiệm học phí.

Học phí và chi phí sinh hoạt trong 4 năm đại học tại Nhật là bao nhiêu?

 

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る