Vệ sinh máy giặt như thế nào? Tại sao việc vệ sinh là cần thiết và cách thực hiện

Mọi người có xu hướng nghĩ rằng máy giặt sạch vì nó sử dụng bột giặt để giặt quần áo. Tuy nhiên, thực tế là lượng nước sử dụng nhiều dễ khiến hơi ẩm tích tụ và dễ bị nấm mốc. Mặt sau của lồng giặt cũng có thể đang bám đầy bụi bẩn mà bạn không hề hay biết. Nếu đồ giặt của bạn bốc mùi sau khi giặt thì nguyên nhân có thể là do nấm mốc trong máy giặt. Mùi khó chịu có thể được loại bỏ bằng cách làm sạch máy giặt.

 

Vậy tại sao cần vệ sinh máy giặt? Nguyên nhân chính khiến máy giặt bị bẩn là gì?

Nấm mốc máy giặt

Trong nhiều trường hợp, dấu hiệu nhận biết cặn bẩn trong máy giặt chính là nấm mốc. Bụi bẩn và cặn bột giặt còn sót lại trên quần áo đi vào qua lỗ khử nước bên trong máy giặt và bám vào mặt sau lồng giặt, tại đây chúng trở thành chất dinh dưỡng cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Càng sử dụng, bụi bẩn càng tích tụ nhiều nên việc vệ sinh là vô cùng cần thiết. Vì máy giặt sử dụng nước nên dễ bị nấm mốc. Hơi ẩm dễ tích tụ nhưng nếu bạn sử dụng theo những cách sau sẽ càng dễ khiến nấm mốc và vi khuẩn phát triển nên hãy cẩn thận:

  • Đóng nắp máy giặt khi không sử dụng
  • Để quần áo trong máy giặt sau khi giặt
  • Quần áo bẩn được để trong lồng giặt

 

Điều gì xảy ra khi máy giặt bị bẩn?

Nếu bạn bỏ mặc máy giặt bị bẩn, sẽ có nguy cơ nấm mốc và cặn bột giặt sẽ tích tụ bên trong lồng giặt, khiến việc loại bỏ chất bẩn theo thời gian trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn đang sử dụng máy giặt và thấy quần áo có vết đen hoặc nâu, thì đó là dấu hiệu cảnh báo. Ngoài ra, máy giặt và đồ cần giặt có thể bốc ra mùi khó chịu. Trong trường hợp như vậy, trước tiên nguyên nhân có thể do chất bẩn trong lồng giặt. Nếu bạn để máy giặt bẩn, chất bẩn sẽ bám vào quần áo sau mỗi lần giặt nên dù mới giặt nhưng quần áo đã có mùi.

Nấm mốc và vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh, điều quan trọng là phải giữ cho máy giặt của bạn sạch sẽ, cùng với các bộ phận đi kèm với nó.

 

Máy giặt cần được vệ sinh bất kể cũ hay ít sử dụng

máy giặt

Nếu bạn muốn giữ cho đồ giặt của mình luôn sạch sẽ thì việc vệ sinh máy giặt là điều bắt buộc bất kể nó bao nhiêu năm sử dụng hay tần suất bạn sử dụng nó. Lồng giặt lâu ngày không được vệ sinh có thể không được làm sạch hoàn toàn trong một lần vệ sinh. Có thể bụi bẩn đã được loại bỏ bằng cách làm sạch một nửa vẫn còn trong máy giặt và dính vào quần áo trong quá trình giặt. Việc vệ sinh thường xuyên chính là chìa khóa. Khi vệ sinh máy giặt lần đầu tiên hoặc sau một thời gian dài, bạn có thể lặp lại quy trình này nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn.

 

Các bộ phận của máy giặt cần vệ sinh

Các bộ phận của máy giặt mà bạn có thể tự vệ sinh là:

  • Lưới chắn rác (lọc xơ vải)
  • Hộp đựng chất tẩy rửa
  • Bộ lọc khô
  • Bộ lọc thoát nước
  • Lồng giặt
  • Chảo giặt

Ngoài ra, không nên tự ý tháo rời và vệ sinh lồng giặt, chẳng hạn như tháo lồng giặt chỉ vì muốn vệ sinh mặt sau của lồng giặt, vì nó có thể bị hỏng. Nếu bạn muốn làm sạch kỹ lưỡng, tốt nhất nên thuê người có chuyên môn làm.

Nên vệ sinh máy giặt bao lâu một lần?

Tần suất vệ sinh lý tưởng là khoảng 1-2 lần một tháng đối với các bộ phận và lồng giặt, và 1-2 lần một năm đối với vệ sinh toàn bộ lồng giặt. Việc vệ sinh thường xuyên giúp máy giặt luôn sạch sẽ và dễ dàng nhận thấy những hư hỏng hoặc bất thường trong máy giặt. Nó sẽ giúp máy giặt của bạn bền lâu hơn. Ngoài ra, lưới lọc bụi (bộ lọc xơ vải) là nơi thường tích tụ bụi nên bạn nên vệ sinh lưới này mỗi khi sử dụng máy giặt. Hãy coi nó giống như thói quen làm sạch hàng ngày của bạn.

Các bộ phận có thể tự làm sạch và tần suất lý tưởng

  • Lưới rác (bộ lọc xơ vải): Mỗi lần giặt
  • Hộp đựng bột giặt: Khoảng một tháng một lần
  • Bộ lọc khô: Khoảng một tháng một lần
  • Bộ lọc thoát nước: Khoảng một tháng một lần
  • Lồng giặt: Mỗi tháng một lần
  • Chảo giặt: Loại bỏ bụi – khoảng một tháng một lần. Vệ sinh bằng cách di chuyển máy giặt: Khoảng một hoặc hai lần một năm.

 

Dùng chất tẩy rửa riêng khi vệ sinh lồng giặt

mở nắp máy giặt

Cách tốt nhất để làm sạch lồng giặt là sử dụng chất tẩy rửa lồng giặt có bán trên thị trường. Trong trường hợp loại lồng giặt hoặc loại hai ngăn, không thể sử dụng một số chất tẩy rửa lồng giặt, vì vậy bạn cần kiểm tra hướng dẫn ở mặt sau của chất tẩy rửa trước khi mua và sử dụng loại phù hợp. Trong mọi trường hợp, điều quan trọng là phải mở nắp máy giặt sau khi giặt để bên trong máy giặt có thể được làm khô hoàn toàn. Để chống ẩm mốc, bạn nên mở luôn nắp máy giặt.

Vệ sinh lồng giặt là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình vệ sinh máy giặt. Có 3 loại chất tẩy rửa cho máy giặt và bạn có thể chọn một loại tùy theo sở thích và hoàn cảnh. Một số nhà sản xuất thiết bị gia dụng bán chất tẩy rửa đặc biệt, vì vậy hãy tìm hiểu chúng.

Chất tẩy rửa gốc clo

  • Có tính tẩy rửa cao và có tác dụng diệt khuẩn mạnh
  • Khi trộn với các hóa chất hoặc chất tẩy rửa khác, khí độc được tạo ra, rất nguy hiểm
  • Nếu bạn sử dụng nước nóng, các thành phần sẽ đột ngột bị phân hủy, có thể làm hỏng các bộ phận và gây nguy hiểm
  • Nên đeo găng tay cao su vì kích thích rất mạnh
  • Nếu còn lại chất tẩy trong lồng giặt, màu quần áo có thể bị phai

Nếu bạn muốn sử dụng nước ấm, nhiệt độ hiệu quả nhất là khoảng 50°C. Khi sử dụng chất tẩy rửa gốc clo, như đã đề cập ở trên, không được phép dùng nước quá nóng, vì các thành phần sẽ thay đổi nhanh chóng và làm hỏng lồng giặt. Ngoài ra, hãy thông gió để không bị ngạt thở.

Trong trường hợp máy giặt lồng đứng, hãy bắt đầu bằng cách tích nước nóng hoặc nước ở nhiệt độ 40 đến 50 độ C cho đến khi đầy. Đối với loại lồng giặt, cho viên tẩy lồng giặt vào lồng giặt và chọn chế độ vệ sinh lồng giặt. Nếu không có chế độ vệ sinh lồng giặt, hãy sử dụng chế độ tiêu chuẩn.

Chất tẩy gốc oxy

  • Ít làm hỏng quần áo, ít mùi đặc trưng hơn
  • Loại này có độ tẩy thấp hơn chất tẩy clo
  • Mất thời gian để loại bỏ nấm mốc nổi và cặn màu nâu
  • Trong một số trường hợp, nó không thể được sử dụng với loại máy giặt dạng trống hoặc loại hai lồng giặt

Thành phần chính của chất tẩy rửa gốc oxy là chất tẩy trắng, hỗn hợp của natri cacbonat và hydro peroxide. Vì nó có khả năng tạo bọt mạnh nên nó sẽ loại bỏ các chất bẩn như nấm mốc bám vào bọt trong khi loại bỏ nó, đặc biệt có ưu điểm là không có mùi đặc trưng và rất dễ sử dụng. Một điểm cần lưu ý, do trong quá trình rửa sạch cặn bẩn, bọt sẽ nổi lên nên để loại bỏ nấm mốc, váng bọt nổi, sẽ hơi mất thời gian và công sức. Có thể không sử dụng được cho loại lồng giặt hoặc loại hai ngăn giặt mà không mở được nắp trong khi giặt, vì vậy nếu bạn muốn sử dụng, hãy xem hướng dẫn sử dụng.

Ưu điểm của việc làm sạch bằng chất tẩy rửa gốc oxy là bạn có thể nhìn và cảm nhận được các vết bẩn như nấm mốc nổi và váng nâu. Ngược lại, cần phải kiên nhẫn loại bỏ bụi bẩn nổi bằng lưới loại bỏ bụi hoặc những thứ tương tự. Chuẩn bị nước nóng, và trong trường hợp máy giặt lồng đứng, đổ nước nóng và nước tẩy rửa vào, thêm bột giặt và để lồng quay trong khoảng 5 phút. Để yên trong 2-3 giờ và vớt hết bụi nổi lên bề mặt. Sau đó, chỉ cần xả bình thường.

Baking soda

  • An toàn và đảm bảo với chất liệu thân thiện với cơ thể, có tác dụng khử mùi
  • Tác dụng diệt khuẩn yếu hơn so với các sản phẩm gốc clo và gốc oxy
  • Mất thời gian để loại bỏ nấm mốc nổi và cặn màu nâu
  • Trong một số trường hợp, nó không thể được sử dụng với loại máy giặt dạng trống hoặc loại hai lồng giặt

Một số loại chất tẩy rửa không thể được sử dụng tùy thuộc vào loại máy giặt, vì vậy hãy cẩn thận bằng cách đọc hướng dẫn sử dụng và mặt sau của chất tẩy rửa. Ngoài ra, nếu bạn chọn chế độ vệ sinh lồng giặt, có thể mất khoảng 10 giờ để vệ sinh, bạn nên chú ý điều này và sắp xếp vệ sinh khi rảnh.

Nếu bạn muốn sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên, thân thiện với cơ thể thì baking soda là 1 sự lựa chọn an toàn. Baking soda có tính kiềm, vì vậy nó có thể loại bỏ vết bẩn có tính axit và vết nhớt. Ngoài ra, baking soda còn có tác dụng khử mùi. Tuy nhiên, so với chất tẩy rửa gốc clo và chất tẩy rửa gốc oxy, nó có khả năng tẩy rửa và khử trùng kém hơn, vì vậy có thể không loại bỏ được vết bẩn bám trên máy giặt không được vệ sinh hàng ngày. Ngoài ra, bạn phải vớt bỏ cặn bẩn nổi trên bề mặt, vì vậy nếu bạn muốn sử dụng loại cửa trước hoặc loại hai lồng giặt, hãy xem hướng dẫn sử dụng.

Cách vệ sinh giống như khi dùng chất tẩy rửa có nguồn gốc oxy. Đổ đầy nước nóng hoặc nước, thêm chất tẩy rửa và sau khi chất tẩy rửa được hòa tan hoàn toàn, hãy cho máy giặt quay trong khoảng 5 phút và để yên trong ít nhất 5 giờ. Tốt nhất là để nó qua đêm nếu có thể. Sau đó, lặp lại quá trình xả và khử nước khoảng 2-3 lần trong khi vớt bẩn nổi lên. Nếu có cặn bẩn ở đáy lồng giặt, hãy dùng giẻ lau sạch.

Chất tẩy rửa chứa clo

Thuốc tẩy clo là chất khử trùng hiệu quả nhất. Các loại chất tẩy rửa này có thể loại bỏ nấm mốc trong khi phân hủy và thậm chí có tác dụng khử trùng. Chất tẩy rửa gốc clo rất dễ loại bỏ vết bẩn nhưng chúng cũng rất dễ gây kích ứng, vì vậy hãy cẩn thận không chạm trực tiếp vào chúng. Đeo găng tay cao su, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, hãy nhớ rằng cần loại bỏ hết chất tẩy rửa còn sót lại, nếu không màu quần áo sẽ bị phai khi bạn giặt.

※ Chú ý: Không trộn chất tẩy rửa chứa clo với các chất tẩy rửa khác vì chúng có thể tạo ra khói độc. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng nước nóng, các thành phần sẽ thay đổi nhanh chóng và làm hỏng lồng giặt, do đó, bạn nên sử dụng nước lạnh khi vệ sinh để đảm bảo an toàn.

 

Cách vệ sinh các bộ phận của máy giặt

Làm thế nào để làm sạch các bộ phận có thể tháo rời

Tháo và vệ sinh các bộ phận của máy giặt “hộp đựng bột giặt”, “lưới vớt rác”, “bộ lọc sấy” và “bộ lọc thoát nước”. Ngâm nó trong nước ấm và chà bằng bàn chải đánh răng để làm sạch. Ngoài ra, nếu bạn có cả máy giặt với máy sấy, đừng quên làm sạch bộ lọc của máy sấy cũng như loại bỏ bụi. Nếu bạn rửa từng bộ phận bằng nước, hãy đặt nó vào vị trí ban đầu sau khi lau khô hoàn toàn.

Làm thế nào để làm sạch các bộ phận không thể tháo rời

Dùng khăn để lau thân chính, nắp, mặt sau của bao bì và mép lồng giặt. Đối với những khu vực khó vệ sinh, hãy sử dụng bàn chải đánh răng cũ. Bụi bẩn thường tích tụ ở những khu vực khó nhìn thấy và nơi có nhiều bất thường, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận. Có thể dễ dàng loại bỏ vết bẩn dính bằng cách hòa tan nó trong nước nóng khoảng 50°C rồi chà sạch. Nếu quá ướt sẽ khó loại bỏ bụi bẩn, còn nếu quá nóng sẽ làm hỏng máy giặt, vì vậy hãy cẩn thận.

Cách vệ sinh các bộ phận quay của máy giặt

Chảo giặt là bệ đỡ máy giặt. Nếu xơ vải, tóc, bụi hoặc đồ giặt rơi ra bị tắc sẽ gây ra mùi hôi và trong trường hợp xấu nhất có thể chảy ngược lại gây hỏng hóc, vì vậy đây là bộ phận mà bạn nên vệ sinh thường xuyên. Tương tự như khi vệ sinh bộ phận chính, hãy loại bỏ vết bẩn bằng cách lau bằng giẻ hoặc chà bằng bàn chải đánh răng. Nếu các vết bẩn cứng đầu như cặn bột giặt còn dính trên bề mặt, hãy đổ nước nóng khoảng 50°C vào để hòa tan trước khi tiến hành vệ sinh.

Trong trường hợp máy giặt kiểu lồng giặt, bạn cũng cần loại bỏ bụi trong bộ lọc thoát nước. Máy giặt kiểu lồng giặt đặc biệt nặng và khó tháo lắp, vì vậy tốt nhất bạn nên cân nhắc mức độ dễ vệ sinh ở một mức độ nào đó khi lắp đặt.

※Chú ý:

Sẽ rất nguy hiểm khi cho tay vào bên dưới máy giặt khi nó đang chạy. Vì vậy, chỉ bắt đầu làm sạch khi đã tắt nguồn.
Do mô-tơ quay lồng giặt được lắp ở gần đáy nên nếu bạn đặt tay vào bên dưới máy giặt khi máy đang chạy, bạn có thể bị thương do chạm vào bộ phận quay.

 

Các điểm cần ghi nhớ để máy giặt không tích tụ quá nhiều bụi bẩn thường xuyên

máy giặt

Cách loại bỏ cặn vôi hiệu quả, giải thích về nguyên nhân và cách xử lí

1) Không để quần áo bẩn trong lồng giặt

Bạn có đang sử dụng máy giặt của mình như một chiếc giỏ đựng đồ giặt không? Bên trong máy giặt vốn đã là môi trường ẩm ướt, nấm mốc dễ dàng phát triển. Nên sử dụng giỏ đựng đồ giặt thay vì bỏ vào lồng giặt.

2) Nên sử dụng bột giặt và nước xả vải với lượng phù hợp

Cho nhiều chất tẩy rửa hoặc chất làm mềm vải không có nghĩa là sẽ giúp quần áo sạch hơn. Ngược lại, nếu cho lượng bột giặt nhiều hơn mức cho phép, bột giặt có xu hướng không được hòa tan, gây ra cặn bột giặt tích tụ trong lồng giặt.

3) Mở nắp máy giặt

Đóng nắp máy giặt cũng giống như tạo môi trường ẩm ướt cho nấm mốc phát triển. Việc để quần áo trong lồng giặt mà không sấy khô ngay sau khi giặt cũng là việc không tốt. Đối với việc chăm sóc hàng ngày, bạn có thể thực hiện khoảng 1 lần 1 tuần nếu máy giặt có chế độ sấy lồng giặt.

Mẹo đánh bật vết bẩn cứng đầu trong nhà bếp

 

Tóm tắt

Các chất bẩn trong máy giặt rất khó nhận thấy bằng mắt thường. Nếu bạn vệ sinh thường xuyên và thực hiện các biện pháp chăm sóc kỹ lưỡng thì tình hình sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, nếu bạn sơ ý đóng mở vòi, bụi có thể tích tụ và các bộ phận có thể bị nứt, rò rỉ nước. Hơn nữa, nếu bạn để ổ cắm cắm điện, sẽ có nguy cơ gây hỏa hoạn, vì vậy hãy cẩn thận.

Bạn có thể tự làm sạch các bộ phận có thể tháo rời, nhưng nếu bạn tự tháo rời một cách không cẩn thận, nó có thể gây ra sự cố. Ngoài ra, không thể loại bỏ hoàn toàn nấm mốc cứng đầu nên việc tự loại bỏ nấm mốc là rất hạn chế. Nếu muốn loại bỏ nấm mốc một cách hoàn hảo, bạn có thể cân nhắc thuê thợ vệ sinh chuyên nghiệp 2 năm 1 lần.

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る