Mua sắm ở Nhật – 7 điều bạn cần biết

Từ thời trang thiết kế thủ công tỉ mỉ, cả trong nước và quốc tế, đến đồ dùng công nghệ cao và những món quà kỳ quặc luôn có một cái gì đó thu hút bạn khi mua sắm ở Nhật Bản. Qua bài viết này, LocoBee sẽ giúp bạn biết rõ hơn về cách mua sắm ở Nhật Bản. Hãy chắc chắn rằng bạn lập kế hoạch ngân sách và hành lý của mình một cách khôn ngoan cho tất cả những món hàng mà bạn sẽ mua nha!

5 khu vực lý tưởng để có một buổi nhậu ở Tokyo

 

1, Giờ mua sắm

Ở Nhật Bản, hầu hết các cửa hàng mở cửa lúc 10:00 và đóng cửa lúc 20:00. Các cửa hàng bách hóa thường đóng cửa lúc 19:30 vào Chủ nhật và các ngày lễ Quốc gia. Một số cửa hàng bách hóa đóng cửa vào thứ 4. Các cửa hàng tiện lợi, được gọi là conbini, có thể được tìm thấy trên khắp Nhật Bản. Các cửa hàng thường mở cửa 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần.

mua sắm

Các khu chợ công cộng có rất nhiều nhà cung cấp và nhà hàng, bán đủ loại cá tươi, rau, thịt và thực phẩm chế biến sẵn. Chúng thường phục vụ cả hai, nhà hàng và cá nhân có xu hướng mở và đóng cửa sớm hơn các khu mua sắm khác. Cụ thể là vào khoảng 7:00 và đóng cửa từ 14:00 đến 18:00.

Ngoài ra còn có các siêu thị Nhật Bản, giá rẻ hơn một chút so với các cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, hầu hết các siêu thị có xu hướng không mở cửa 24 giờ (vào khoảng 9 hoặc 10 giờ tối).

Nếu chợ trời là sở thích của bạn thì Nhật Bản có một số chợ tuyệt vời đáng để bạn thử. Chợ trời thường mở vào sáng sớm và mở cửa đến khoảng 16h30.

 

2, Giá và thuế tiêu thụ ở Nhật

Tất cả các mặt hàng và dịch vụ được bán đều phải chịu mức thuế tiêu dùng do chính phủ áp đặt là 10%. Vì vậy, nếu bạn đang xem một món hàng 100 yên, bạn cần phải thanh toán 110 yên tại quầy thu ngân.

Có một số mặt hàng được miễn thuế, thông thường sẽ bị đánh thuế nhưng không bị đánh thuế theo chính sách xã hội. Cũng có một số mặt hàng rõ ràng không đáp ứng các hướng dẫn chịu thuế tiêu thụ và do đó không bị đánh thuế.

mua hàng miễn thuế ở Nhật

Hiểu nhanh về mua hàng miễn thuế ở Nhật

Đây là một số mặt hàng được miễn thuế và không bị đánh thuế: tem bưu chính, thẻ quà tặng, thẻ trả trước, sách giáo khoa, hàng quyên góp, bảo hiểm, phí tín dụng, v.v. Về cơ bản, hầu hết hàng hóa, dịch vụ và tiện ích, nói ngắn gọn là hàng tiêu dùng đều phải chịu thuế.

 

3, Thanh toán và gói hàng

Tất cả các quốc gia trên thế giới đều có các loại phương thức thanh toán khác nhau. Nhật Bản vẫn là một xã hội dựa trên tiền mặt.

Tuy nhiên, thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác như thẻ IC card… ngày càng trở nên phổ biến. Tiền mặt rất tiện dụng vì nó được chấp nhận ở mọi nơi, trong khi thẻ tín dụng có thể là một lựa chọn thay thế cho các địa điểm thích hợp. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cây ATM ở các thành phố lớn nếu cần rút tiền mặt.

trung tâm mua sắm outlet ở Nhật Bản

Khi bạn đã thanh toán cho một món hàng, nó sẽ được đóng gói hoặc đánh dấu bằng băng dính màu nếu không cho vào túi. Các cửa hàng quần áo, cửa hàng bách hóa và cửa hàng quà tặng sẽ bọc các mặt hàng của bạn nếu bạn nói với nhân viên rằng chúng là để làm quà tặng. Mặc dù đây thường là dịch vụ miễn phí nhưng một số cửa hàng tính phí gói hàng tối thiểu.

 

4, Miễn thuế mua sắm

Nếu bạn là khách du lịch, không làm việc tại Nhật Bản và không phải là công dân Nhật Bản, bạn có thể được miễn thuế tiêu dùng 10% khi mua sắm tại một số cửa hàng nhất định. Họ thường có biển “Japan Tax-Free Shop – Cửa hàng miễn thuế Nhật Bản”. Không chỉ các cửa hàng miễn thuế hay các chuỗi bán lẻ lớn mới cung cấp dịch vụ mua sắm miễn thuế, ngay cả một số cửa hàng nhỏ, độc lập hiện nay cũng có dịch vụ như vậy.

mua sắm ở Nhật

Việc mua sắm miễn thuế ở Nhật khá đơn giản. Nói chung, đối với hàng tiêu dùng, tổng số tiền chi tiêu phải từ 5.001 – 500.000 Yên (trước thuế) để đủ điều kiện được miễn thuế, trong khi các mặt hàng thông thường phải có giá từ 10.001 Yên trở lên (trước thuế). Tuy nhiên, một số cửa hàng có thể có các chính sách khác nhau.

Để đủ điều kiện được miễn thuế, bạn phải đáp ứng số tiền đủ điều kiện tối thiểu trong 1 lần mua hàng tại cùng một cửa hàng trong cùng một ngày và bạn không thể kết hợp hàng tiêu dùng và hàng hóa thông thường với nhau.

 

5, Quyền lợi và chính sách hoàn lại

Nếu bạn mua quần áo hoặc giày không đúng kích cỡ, trong hầu hết các trường hợp, các cửa hàng sẽ có thể thay thế bằng một kích cỡ khác có kích thước chính xác, nhưng mặt hàng đó sẽ phải chưa được sử dụng và còn tag.

mua sắm

Nếu bạn muốn trả lại một sản phẩm ở Nhật Bản, bạn nên trình biên lai. Khoảng thời gian, cửa hàng chấp nhận trả lại hàng tùy thuộc vào loại sản phẩm và nơi bạn mua. Khoảng thời gian này khác nhau từ trong vòng 1 tuần đến vài tháng sau khi mua.

 

6, Chào hỏi và văn hóa khi mua sắm

Ở Nhật Bản, mọi người chào nhau bằng cách cúi đầu. Một cái cúi đầu có thể bao gồm từ cái gật đầu nhỏ đến cái cúi sâu đến gần ngang thắt lưng. Cúi sâu hơn và dài hơn thể hiện sự tôn trọng và ngược lại, một cái gật đầu nhỏ là thường lệ và thân mật. Hầu hết người Nhật không mong đợi khách nước ngoài biết các quy tắc cúi chào đúng cách và một cái gật đầu thường là đủ. Bắt tay là không phổ biến ở Nhật.

trung tâm mua sắm ở Nhật

Nếu bạn muốn thử một bộ quần áo hoặc một đôi giày, bạn có thể hỏi nhân viên và họ sẽ mang đến cho bạn kích thước chính xác. Khi thanh toán, hãy đặt tiền vào khay được cung cấp sẵn (tốt nhất là với các hóa đơn được mở gọn gàng). Mặc cả cũng không phổ biến ở Nhật Bản.

 

7, Lựa chọn mua sắm

Nhật Bản là một nơi mà bạn có thể mua bất cứ thứ gì theo đúng nghĩa đen. Nếu bạn mơ ước mua một thứ gì đó độc đáo và đặc biệt, bạn đã đến đúng nơi. Điều làm cho việc mua sắm ở Nhật Bản trở thành một trải nghiệm thú vị và độc đáo, đó là bạn có thể mua sắm ở bất cứ đâu, từ cửa hàng bách hóa đến chợ, hoặc các quầy hàng tại các đền chùa.

điểm mua sắm ở Sapporo, Hokkaido

 

Trung tâm mua sắm và con phố mua sắm có mái mái vòm

Chúng có thể được tìm thấy hầu như ở tất cả các thành phố vừa đến lớn, ngay cả ở nông thôn. Các trung tâm mua sắm có xu hướng chủ yếu là các cửa hàng quần áo và thường bao gồm các tầng nhà hàng hoặc khu ẩm thực, rạp chiếu phim và trò chơi điện tử. Các khu mua sắm với mái vòm có xu hướng là những con phố mua sắm cổ kính, hoài cổ được tạo thành từ hàng chục cửa hàng và nhà hàng quy mô vừa đến nhỏ.

 

Trung tâm nghệ thuật và thủ công

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các trung tâm thủ công mỹ nghệ hay chợ trời ở đây. Nhật Bản có một số địa điểm tuyệt vời đáng để thử. Bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại nghệ thuật mới và đã qua sử dụng, hàng thủ công, quần áo, hàng hóa truyền thống, đồ cổ, thực phẩm, đồ trang sức…

Một số trung tâm nghệ thuật và thủ công tốt nhất được tổ chức tại đền Toji của Kyoto và tại đền Kitano Tenmangu, cũng như tại công viên Meiji Jingu Gaien và Yoyogi của Tokyo.

 

Chợ địa phương

Điều thú vị về chợ địa phương là có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với người dân địa phương. Tất cả những người buôn bán tại các chợ này đều là những người sống tại địa phương. Vì vậy đây là một cơ hội tuyệt vời để nói chuyện với họ và thu thập thông tin nếu bạn biết tiếng Nhật.

Từ các loại rau trồng tại địa phương đến các món hàng truyền thống được làm thủ công, có thể mua các mặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nghệ nhân.

 

Các gian hàng trong khu vực đền chùa

Các con đường dẫn đến các ngôi đền, chùa nổi tiếng có các cửa hàng và nhà hàng. Nếu bạn đến thăm một trong những đền chùa ở Nhật, bạn sẽ bắt gặp một số món ăn nhẹ ngon miệng tại các quầy hàng thực phẩm.

mua sắm ở Nhật

Ngoài ra, có một cuốn sách độc nhất mà bạn chỉ có thể nhận được từ các ngôi đền và đền thờ ở Nhật Bản, nó được gọi là goshuin – con dấu được đóng trên chữ của các bức thư hoặc tranh viết như một minh chứng rằng người sở hữu đã đến thăm đền chùa. Khách du lịch thường lấy nó này làm kỷ niệm.

 

Hi vọng những thông tin trên đây giúp bạn khỏi bỡ ngỡ khi mua sắm trong chuyến du lịch đến Nhật của mình nhé! Hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo của LocoBee!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る