Bao nhiêu hộ gia đình có con nhỏ ở Tokyo có thu nhập từ 1000 man yên?

Vào ngày 4/1/2023, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Thống đốc Koike Yuriko của Tokyo đã công bố chính sách cấp 5.000 yên mỗi tháng cho mỗi trẻ em từ 0 đến 18 tuổi sống ở Tokyo như một biện pháp đối phó với tình trạng tỷ lệ sinh ngày càng giảm.

Theo “Khảo sát cơ bản Tokyo năm 2017 về phúc lợi xã hội và sức khỏe: Trẻ em và gia đình ở Tokyo” của Chính quyền thành phố Tokyo, một cuộc khảo sát cách đây khá lâu, thu nhập hộ gia đình hàng năm cao nhất của các hộ gia đình nuôi con nhỏ là “từ 6-8 triệu yên”. Thu nhập hộ gia đình này liệu có đủ cho một gia đình nuôi con nhỏ sống không? Ngoài ra, sự khác biệt về thu nhập hộ gia đình giữa hộ gia đình có thu nhập kép và hộ gia đình có thu nhập đơn là gì?

Hãy cùng LocoBee theo dõi bài viết này để hiểu thêm về thu nhập của các hộ gia đình đang nuôi con nhỏ ở Tokyo.

 

Thu nhập hàng năm của các hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo, “thu nhập kép/thu nhập đơn” là bao nhiêu?

Đầu tiên, hãy xem xét thu nhập hàng năm của các hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo. Theo Khảo sát cơ bản năm 2017 về phúc lợi xã hội và sức khỏe ở Tokyo, “Trẻ em và gia đình ở Tokyo” của Chính quyền thành phố Tokyo, trong số đối tượng điều tra là 7179 cha mẹ (người chăm sóc) và 6762 trẻ em, có tổng cộng 3.318 hộ gia đình đang nuôi con ở độ tuổi tiểu học và 543 hộ gia đình đơn thân nuôi con dưới 20 tuổi (tổng 3.861 hộ gia đình).

xã hội nhật bản

Ngoài giờ lên lớp trẻ em Nhật Bản học thêm những bộ môn nào?

Theo cuộc khảo sát tương tự, thu nhập hàng năm của các hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo như sau:

Đối với thu nhập hàng năm của các hộ gia đình nuôi con nhỏ, thu nhập hộ gia đình phổ biến nhất là “6 triệu yên đến dưới 8 triệu yên”, chiếm khoảng 20% ​​​​tổng số. Ngoài ra, khoảng 20% ​​hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 10 triệu yên trở lên.

Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập kép có thu nhập hàng năm là 10 triệu yên: trong số các hộ gia đình có thu nhập kép có trẻ em, hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ “6 triệu yên đến dưới 8 triệu yên” chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm 22,8% tổng số. Mặt khác, các hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 10 triệu yên trở lên chiếm 28,5%.

Cụ thể như sau:

  • 10 triệu yên đến dưới 12 triệu yên: 13,8%
  • 12 triệu yên đến dưới 15 triệu yên: 8,3%
  • 15 triệu yên trở lên: 6,3%

Như vậy, tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 10 triệu yên trở lên chiếm tỷ lệ cao nhất. Trong số các hộ gia đình 1 người có thu nhập, hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ “6 triệu yên đến dưới 8 triệu yên” chiếm tỷ lệ cao nhất, ở mức 22,0%. Các hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 10 triệu yên trở lên chiếm 18,0%, mặc dù tỷ lệ này ít hơn so với các hộ gia đình có thu nhập kép, nhưng vẫn ở mức cao.

 

Chi phí cần thiết cho một hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo

Tokyo được cho là 1 thành phố đắt đỏ để nuôi dạy trẻ em.

thu nhập hộ gia đình

Theo “Kết quả tính toán thử nghiệm chi phí sinh hoạt tối thiểu ở Tokyo” của Hội đồng Liên đoàn Lao động khu vực Tokyo được công bố vào ngày 16/12/2020, chi phí sinh hoạt tối thiểu bao gồm chi phí giáo dục cho các hộ gia đình nuôi con nhỏ vào năm 2019 (mô hình sống ở Nerima-ku, Tokyo) là như sau, bao gồm cả thuế:

  • Hộ gia đình ở độ tuổi 30 (gia đình 4 người: cặp vợ chồng ở độ tuổi 30, trẻ tiểu học và mẫu giáo): 6.483.516 yên
  • Hộ gia đình ở độ tuổi 40 (gia đình 4 người: cặp vợ chồng ở độ tuổi 40, con là học sinh trung học cơ sở và tiểu học): 7.439.856 yên
  • Hộ gia đình ở độ tuổi 50 (gia đình 4 người: cặp vợ chồng ở độ tuổi 50, con là sinh viên đại học và học sinh trung học): 9.643.416 yên

Như vậy, khi trẻ em lớn lên, chi phí giáo dục tăng lên và các hộ gia đình ở độ tuổi 50 cần gần 10 triệu yên cho chi phí sinh hoạt. Khoảng 20% ​​hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo có thu nhập hàng năm từ 10 triệu yên trở lên nên có khả năng 80% hộ gia đình còn lại lâm vào cảnh túng thiếu.

 

Thu nhập của các hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo có cao không?

Vậy thì, thu nhập trung bình của tất cả các hộ gia đình có nuôi con nhỏ là bao nhiêu? Theo “Tổng quan về Khảo sát mức sống quốc gia năm 2021” của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, thu nhập trung bình của các hộ gia đình có trẻ em trên toàn quốc tính đến năm 2020 là 8.135.000 yên. Tuy nhiên, theo phân bố tần suất tương đối của số hộ gia đình theo mức thu nhập, thu nhập trung bình của tất cả các hộ gia đình là khoảng 5.643.000 yên và với giá trị giữa là 4.400.000 yên.

thu nhập

Trên đây là kết quả chung bao gồm cả các hộ gia đình không có trẻ em, tuy nhiên có thể thấy giá trị sát với thực tế sẽ nhỏ hơn giá trị trung bình. Ngoài ra, các hộ gia đình có thu nhập trung bình từ 5.643.000 yên trở xuống chiếm 61,5% tổng số. Các hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các hộ gia đình có thu nhập từ 6 triệu Yên đến dưới 8 triệu yên.

 

Đưa ra những lựa chọn phù hợp với thu nhập của gia đình

20% hộ gia đình nuôi con nhỏ ở Tokyo có thu nhập hộ gia đình trên 10 triệu yên. Tuy nhiên, so với phần còn lại của đất nước, chi tiêu ở Tokyo cũng sẽ được coi là cao. Ví dụ, chi phí giáo dục khác nhau tùy thuộc vào các trường công lập, trường tư và tùy thuộc khu vực.

làm viêc nhà

Theo Trung tâm Văn hóa Bảo hiểm Nhân thọ, Tokyo sẽ là nơi có nhiều khả năng theo học trường trung học cơ sở tư thục nhất vào năm 2021, với tỷ lệ 25,2%. Chi tiêu cho giáo dục vượt xa thu nhập hộ gia đình có thể khiến các hộ gia đình rơi vào tình trạng thâm hụt tài chính kinh niên. Cùng với việc xem xét nguyện vọng và trình độ học vấn của con cái, các gia đình cũng nên cân nhắc về chi phí cuộc sống khi về già, từ đó chọn một nền giáo dục và mức sống phù hợp với thu nhập hộ gia đình.

Học phí trung bình của các cấp học ở Nhật Bản là bao nhiêu?

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る