Thu nhập hàng năm của phụ huynh khoảng bao nhiêu thì có thể cho con học trường trung học cơ sở dân lập?

Các bậc phụ huynh đang cân nhắc cho con em mình thi vào trường trung học cơ sở chắc hẳn đang rất quan tâm đến việc họ cần có thu nhập bao nhiêu để cho con đi học mà không gặp khó khăn gì. Dựa trên số liệu thống kê thu nhập hộ gia đình của các hộ gia đình có con học trường trung học cơ sở dân lập, LocoBee sẽ cung cấp các thông tin sơ bộ về chi phí cần thiết giúp các bậc phụ huynh có thể lập kế hoạch tài chính và chọn trường cho con phù hợp.

 

Tổng chi phí học tập tại trường trung học cơ sở dân lập

trung học cơ sở

Căn cứ theo số liệu “Khảo sát chi phí học tập của trẻ em” của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ cung cấp, có thể ước tính chi phí của học sinh trung học cơ sở. Chi phí học tập trung bình mỗi năm gồm tổng chi phí giáo dục ở trường, chi phí ăn trưa ở trường và chi phí hoạt động ngoại khóa.

Tổng chi phí học tập tại các trường trung học cơ sở dân lập mỗi năm là 1.436.353 yên, cao hơn khoảng 900.000 yên so với các trường trung học cơ sở công lập (538.799 yên). Sự khác biệt lớn là học phí, số tiền này phải thanh toán một lần tại thời điểm nhập học và phí đi lại.

Bữa trưa ở trường dân lập đắt hơn ở các trường công lập, nhưng hầu hết các trường dân lập không cung cấp bữa trưa ở trường. Chi phí hoạt động ngoại khóa chủ yếu là chi phí học bổ trợ ở trường công lập và chi phí hoạt động văn nghệ ở trường dân lập. Vì lý do này, nếu học ở các trường dân lập, phụ huynh sẽ phải chi trả nhiều tiền nhất cho năm đầu tiên, khi học phí nhập học được thanh toán, trong khi ở các trường công lập thời điểm cần nhiều tiền nhất là vào năm thứ 3, khi học sinh phải tham gia các khóa học ôn luyện.

Vào trường trung học cơ sở dân lập tốn khoảng 4,3 triệu yên trong 3 năm, và trường công lập tốn khoảng 1,6 triệu yên.

 

Một nửa số hộ gia đình có con học trường trung học cơ sở dân lập có thu nhập cao

trung học cơ sở

Theo “Khảo sát về chi phí giáo dục trẻ em” của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ khảo sát thu nhập hộ gia đình đối với trẻ em học tại các trường trung học cơ sở công lập và dân lập. Tiếp sau đây, hãy cùng tìm hiểu xem những hộ gia đình nào có thể chuẩn bị khoảng 4,3 triệu yên cần thiết để theo học một trường trung học cơ sở dân lập?

Trong số 6 loại thu nhập hộ gia đình được chia ra trong cuộc khảo sát, phổ biến nhất là thu nhập của các bậc phụ huynh có con học tại các trường trung học cơ sở dân lập là “12 triệu yên trở lên”, với tỷ lệ là 40,1%. Tiếp theo, 17,7% là tỷ lệ của mức thu nhập “10 triệu đến 11,99 triệu yên”. Do vậy, có thể thấy, hơn một nửa có thu nhập hộ gia đình từ 10 triệu yên trở lên. Tỷ lệ thu nhập dưới 6 triệu yên (tổng của “dưới 4 triệu yên” và “4 triệu đến 5,99 triệu yên”) chỉ là 10% nên có thể nói hộ gia đình có con học trường trung học cơ sở dân lập có thu nhập tương đối cao.

Có nhiều trường hợp dù thu nhập hộ gia đình không cao nhưng vẫn có thể xoay sở để cho con đi học được. Nếu thu nhập hộ gia đình từ 10 triệu yên trở lên, có thể dễ dàng cho trẻ đến học ở trường trung học cơ sở dân lập.

Dưới đây là một số trường hợp khác có thể xảy ra:

  • Đủ Tài Sản: Nếu bạn có đủ tài sản có thể chuyển đổi thành tiền mặt, chẳng hạn như bất động sản và chứng khoán, thì bạn không cần phải lo lắng nhiều
  • Khả năng nhận được sự hỗ trợ từ ông bà: Với tỷ lệ sinh ngày càng giảm, có thể mong đợi sự hỗ trợ tài chính từ ông bà nhiều hơn so với trước đây. Với sự giúp đỡ của ông bà, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều
  • Đăng ký với tư cách là học sinh nhận học bổng: Một số trường trung học cơ sở dân lập có chế độ học bổng miễn học phí và các khoản phí khác trong một thời gian nhất định. Nếu con bạn có thể vào một ngôi trường như vậy với tư cách là một sinh viên nhận học bổng và duy trì điểm số xuất sắc, gánh nặng có thể giảm đi rất nhiều
  • Sử dụng các chương trình hỗ trợ: Các trường trung học cơ sở không có nhiều chương trình học bổng như các trường đại học và trung học phổ thông, nhưng bạn có thể nhận được sự giới thiệu từ trường học hiện tại của con. Nếu bạn được nhận học bổng dưới dạng cho vay tiền, bạn sẽ phải trả lại trong tương lai, vì vậy nếu thu nhập hộ gia đình của bạn đang tạm thời giảm, bạn nên cân nhắc sử dụng nó.

Ngoài ra, nếu con bạn có một môi trường học tập tốt và luôn có động lực học tập, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách hạn chế cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Các hoạt động như nghệ thuật và thể thao cũng tạo ra sự khác biệt lớn về gánh nặng chi phí tùy thuộc vào những gì con bạn học. Nếu bạn chọn cho con 1 môn thể thao phù hợp với thu nhập, thì đó không phải là một gánh nặng quá mức. Tuy nhiên, nếu các bạn cùng lớp của con đến trường luyện thi hoặc đi du học, con bạn sẽ cảm thấy thua kém bạn bè. Để không làm con tủi thân, tiết kiệm vừa phải và tăng thu nhập sẽ an toàn hơn.

Kỳ thi trung học cơ sở không bắt buộc nên bạn có quyền lựa chọn cho con thi hoặc không. Hãy đưa ra lựa chọn hợp lý và phù hợp dựa trên nguyện vọng của con và tình hình thu nhập, tài sản của hộ gia đình.

 

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る