Tìm hiểu về công nghệ tái chế rác thải nhựa mới nhất

Nếu bạn theo dõi lượng rác thải nhựa của gia đình trong vòng 1 tuần, bạn sẽ phải ngạc nhiên về số lượng rác thải đó. Lượng rác thải nhựa của 1 quốc gia trong 1 ngày là vô cùng lớn. Sau khi thu gom, chúng sẽ trải qua quy trình tái chế. Trong một số cuộc triển lãm giới thiệu những công nghệ và sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực môi trường, có thể thấy hiện nay nhiều công nghệ khác nhau được áp dụng để phân loại rác thải nhựa tại nhiều địa điểm ở Tokyo. Giấy phế liệu, chai nhựa, hộp nhựa, chai và lon là các sản phẩm có thể tái chế. Vậy sau khi được phân loại, chúng được tái chế như thế nào? Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về quy trình phân loại và công nghệ tái chế rác thải nhựa mới nhất nhé!

 

Có nhiều kỹ thuật tái chế rác thải khác nhau

giảm thiểu đồ nhựa dùng 1 lần

Chẳng hạn, có một thiết bị nhỏ do một nhà sản xuất ở tỉnh Yamagata phát triển có thể phân biệt các loại nhựa tốt như polyetylen. Thiết bị này hoạt động theo cơ chế đọc sóng của ánh sáng phản xạ bằng cách áp các tia hồng ngoại gần vào nhựa. Theo các nhà nghiên cứu, cần phải tách nhựa theo vật liệu để tái chế và tạo ra những thứ mới. Nếu không có thiết bị chuyên dụng, nguyên liệu thường được xác định dựa trên kinh nghiệm như kết cấu, mùi và phương pháp đốt. Một điểm quan trọng nữa là thiết bị này rất “nhỏ gọn”. Nó đặc biệt hữu ích với các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể lắp đặt thiết bị quy mô lớn.

Giải mã ý nghĩa của chiếc thùng rác có thiết kế kì lạ ở tỉnh Oita, Nhật Bản

 

Trong số rác thải nhựa, chai nhựa PET chiếm tỷ lệ cao nhất

chai nhựa

Chai nhựa PET được làm từ một loại vật liệu duy nhất, khiến chúng trở thành một trong những sản phẩm nhựa phù hợp nhất để tái chế. Tại Nhật Bản, tỷ lệ tái chế chai PET ở Nhật Bản là 88,5%, một phần là do rác thải sinh hoạt được phân loại đúng cách. Chai PET thu gom được tái sử dụng làm khay đựng thức ăn, gói trứng vì tiêu chuẩn cao hơn ở nước ngoài. Tuy nhiên, có một số thách thức chẳng hạn như nếu còn thức uống thừa trong chai hoặc vẫn còn dán nhãn sẽ mất thêm thời gian và công sức để phân loại.

Máy thu gom chai PET được phát triển để giải quyết những vấn đề này. Nó trông giống như một hộp thu gom bình thường nhưng lại có chức năng phân loại đặc biệt. Máy thu gom này mới được phát triển bởi một nhà sản xuất thiết bị chính xác ở Tokyo. Mặc dù không thể nhìn thấy từ bên ngoài nhưng camera và cảm biến được gắn vào cổng đầu vào. Nếu có đồ uống còn sót lại hoặc nhãn hoặc nắp chưa được gỡ bỏ khỏi chai thì sẽ không thể cho đồ uống đó vào qua khe. Điều này sẽ giúp tiết kiệm những rắc rối của việc phân loại.

Các chai PET sau đó sẽ được nghiền nát trong máy thu gom. Nhờ đó, kích thước giảm xuống còn 1/3 nên hiệu quả vận chuyển cũng được nâng cao.

 

Nền tảng của “Luật tái chế tài nguyên nhựa”

Luật yêu cầu các doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính quyền địa phương giảm lượng nhựa sử dụng, đồng thời thu gom và tái chế riêng. Vì lý do này, sự chú ý tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ tương ứng với nó. Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tái chế, điều quan trọng là chúng ta phải có nhận thức và hành động ngay từ khi sử dụng và cả khi vứt bỏ chúng.

Tất tần tật về phân loại và xử lý rác ở Nhật

 

Những vấn đề khác liên quan đến việc tái chế chai PET

tái chế nhựa

Các công ty liên quan lo ngại về “chai PET liên quan đến kinh doanh” được thu gom từ các hộp thu gom được lắp bên cạnh máy bán hàng tự động. Trong nhiều trường hợp, chai PET uống dở bị vứt bỏ trong thùng rác tái chế và rác thải sinh hoạt cũng được cho vào bên trong. Điều này dẫn đến việc rác tràn ngập trong các hộp thu gom ở khu vực trung tâm thành phố.

Do đó, thiết kế của hộp thu gom đã được thay đổi. Ngoài khe hướng xuống dưới, họ đã làm cho nó nhỏ hơn để khó bỏ các vật dụng khác ngoài chai nhựa, chẳng hạn như rác thải sinh hoạt. Sau thử nghiệm, họ bắt đầu lắp đặt các hộp thu gom mới trên toàn quốc từ mùa thu năm 2023. Hướng tới một xã hội không CO2, thay vì dùng một lần, nền kinh tế định hướng tái chế, đang trở thành xu hướng toàn cầu.

Người ta ước tính rằng tương lai, thị trường kinh tế tuần hoàn sẽ mở rộng lên khoảng 500 nghìn tỷ yên trên toàn thế giới vào năm 2030. Ngoài ra, khi giá tài nguyên tiếp tục tăng cao, từ góc độ an ninh kinh tế, việc hiện thực hóa một nền kinh tế sử dụng nhiều lần các nguồn tài nguyên hiện có ngày càng trở nên quan trọng. Rác cũng có thể được sử dụng như một nguồn tài nguyên nếu được phân loại đúng cách. Điều quan trọng là mỗi chúng ta phải thúc đẩy nỗ lực hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn.

Mức lương của nhân viên thu gom rác tại Nhật Bản là bao nhiêu?

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る