Mức lương của nhân viên thu gom rác tại Nhật Bản là bao nhiêu?

Bạn có bao giờ thắc mắc về nội dung công việc cũng như mức lương của nhân viên thu gom rác tại đất nước phát triển như Nhật Bản chưa?

Cùng LocoBee tìm hiểu về nội dung công việc, mức lương, ưu nhược điểm của nghề này ngay sau nhé!

30 công việc có tiền thưởng cao nhất ở Nhật (năm 2021)

 

#1. Nội dung công việc

Nếu như ở Việt Nam bạn thường thấy các cô, chú lao công đẩy xe rác đi khắp các ngõ hẻm thì ở Nhật Bản hình ảnh ấy sẽ không tồn tại. Nhật Bản có quy định về việc vứt rác gì vào ngày nào ở đâu rất rõ ràng theo từng thành phố, khu dân cư. Do đó nhân viên thu gom rác chỉ cần đi xe chở rác chuyên dụng theo lộ trình sẵn cólấy rác tại điểm tập kết rác cho lên xe là xong.

Ngoài ra cũng có lúc sẽ phải đẩy thùng rác công cộng tới xe chở rác nên đa số người chọn làm công việc này sẽ là nam giới. Nếu chỉ có 1 người thì sẽ làm cả việc lái xe lẫn thu gom rác, nếu có trên 2 người thì 1 người lái xe và những người còn lại làm nhiệm vụ thu gom rác.

làm việc ở Nhật Bản

Công việc thu gom rác tại Nhật chia làm 2 loại chính:

Thu gom rác thải sinh hoạt và thu gom rác thải công nghiệp.

Rác thải sinh hoạt là rác của các hộ gia đình nói chung, thường sẽ do thành phố thu gom và xử lí. Có thành phố yêu cầu người dân phải sử dụng túi đựng rác chuyên dụng, có nơi thì không yêu cầu.

Rác thải công nghiệp là rác y tế hay rác xây dựngg… thường do các công ty tư nhân thu gom và xử lí theo quy trình riêng nhưng về cơ bản quá trình thu gom cũng giống như rác thải sinh hoạt.

Nhân viên thu gom rác sau khi hoàn thành công việc thu gom theo lịch trình quy định sẽ trở lại công ty, vệ sinh xe chở rác cả bên trong lẫn bên ngoài, viết báo cáo về công việc đã làm như thời gian, chi tiết công việc. Ngoài ra họ sẽ cần báo cáo về những khiếu nại của cư dân (nếu có), có bỏ sót thu gom rác hay không, ghi các điểm cần cải thiệnn…

 

#2. Thời gian làm việc và mức lương

Tuỳ theo khu vực mà thời gian làm việc và mức lương của nhân viên thu gom rác sẽ khác nhau nhưng về cơ bản thì công việc này có ưu điểm là thời gian làm việc ngắn. Theo thông tin tuyển dụng của trang Townwork thì nhân viên thu gom rác sẽ làm việc từ 7-8 tiếng/ngày, có nơi chỉ yêu cầu làm 6,5 tiếng/ngày.

làm việc ở Nhật Bản

Trung bình lương hàng tháng của nhân viên thu gom rác là khoảng 200.000 yên – 240.000 yên (40-46 triệu đồng). Mức lương này sẽ thay đổi tuỳ theo khu vực, kinh nghiệm và tính chất là công chức của thành phố hay nhân viên của công ty tư nhân.

Tại các công ty tư nhân lương trung bình năm có tính thưởng là khoảng 3.000.000 – 5.000.000 yên (600 triệu – 1 tỉ đồng). Lương của nhân viên thu gom rác là công chức được xác định theo bảng lương của thành phố đó. Xét theo khu vực thì Tokyo là nơi có mức lương cao nhất.

 

#3. Ưu điểm của nghề

Vì thời gian làm việc ngắn hơn bình thường nên nhân viên thu gom rác có thể dành thêm thời gian cho bản thân, nếu làm ca đêm thì ban ngày sẽ có thời gian với gia đình. So với những công việc khác thì cơ bản là không phải tăng ca.

Thu gom rác là công việc lặp đi lặp lại khá đơn giản nên có thể nói là mức lương cao đối với nội dung công việc. Nhìn chung khi đã quen việc thì đây sẽ là công việc khá đơn giản, dễ nhớ, không phải tiếp xúc nhiều người.

làm việc ở Nhật Bản

 

#4. Nhược điểm của nghề

Vì là công việc tiếp xúc với rác thải nên không thể tránh khỏi việc bị ám mùi, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên đa số các công ty thu gom rác đều có nhà tắm cho nhân viên nên họ sẽ được tắm rửa sạch sẽ trước khi về nhà.

làm việc ở Nhật Bản

Một điều nữa cũng bất lợi với nhân viên thu gom rác là họ sẽ khó được tăng lương hoặc thăng chức bởi đây là công việc với nội dung không thay đổi nên mức lương dao động sẽ rất nhỏ. Nếu là công chức thì có thể được tăng lương theo thời gian công tác nhưng khó có cơ hội thăng tiến.

Công việc thu gom rác là công việc không thể thiếu đối với xã hội. Hãy thử tưởng tượng nếu không có ai làm công việc thu gom rác thế giới sẽ ngập trong rác như thế nào? Chính vì vậy lợi thế lớn của công việc này là sự đóng góp to lớn cho xã hội.

Báo xin nghỉ ốm khi làm việc ở công ty Nhật cần lưu ý gì?

13 chứng chỉ được khuyến khích dành cho người đi làm tại Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る