Những điểm cần lưu ý khi bảo quản xốt mayonnaise

Nhiều người muốn dự trữ xốt mayonnaise thường xuyên, do đây là loại xốt có thể sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người cũng băn khoăn không biết bảo quản xốt như thế nào? Mayonnaise có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trước khi mở, nhưng nên bảo quản trong tủ lạnh sau khi mở. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu lý do tại sao mayonnaise không bị hỏng trước khi mở, phương pháp và vị trí bảo quản được khuyến nghị, ngày hết hạn và những lưu ý khi bảo quản.

 

Có thể bảo quản mayonnaise ở nhiệt độ phòng không?

Mayonnaise chưa mở nắp có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng nên được trưng bày ở nhiệt độ phòng trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Một số người có thể thấy lạ khi món này có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng mặc dù có sử dụng trứng trong thành phần. Sau đây sẽ là lý do tại sao mayonnaise có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trước khi mở nắp.

mayonnaise

Định nghĩa “nhiệt độ phòng”

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, nhiệt độ phòng là nhiệt độ không vượt quá nhiệt độ bên ngoài. Nói chung, nó đề cập đến nhiệt độ không được làm nóng hoặc làm mát có chủ ý. Mặc dù luật pháp không quy định nhiệt độ rõ ràng, nhưng nếu chúng ta tham khảo JIS (Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản) làm hướng dẫn thì 15 đến 25 độ là “nhiệt độ bình thường”.

Tuy nhiên, ngay cả trong nhà, nhiệt độ có thể vượt quá 25 độ vào giữa mùa hè và giảm xuống dưới 15 độ vào giữa mùa đông. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình nên ở khoảng 25 đến 30 độ, và vào mùa đông là khoảng 15 đến 20 độ.

Mayonnaise không dễ hỏng và có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng

Mayonnaise có chứa trứng, vì vậy bạn có thể nghĩ rằng để nó trong tủ lạnh sẽ tốt hơn, nhưng để ở nhiệt độ phòng cũng không sao. Mayonnaise, chứa dầu, giấm và muối, có đặc tính bảo quản tuyệt vời. Dầu có tác dụng ức chế sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, giấm có tác dụng diệt khuẩn mạnh, muối có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn nên có thể bảo quản lâu dài khoảng 1 năm ở nhiệt độ phòng.

Ngoài ra, phương pháp sản xuất mayonnaise được kiểm soát chặt chẽ theo Tiêu chuẩn Nông nghiệp Nhật Bản (JAS) và các sản phẩm có chứa chất phụ gia như chất bảo quản không được phép bán. Nhờ đặc tính kháng khuẩn của giấm và muối, xốt mayonnaise có thể bảo quản lâu ở nhiệt độ phòng mà không cần sử dụng chất bảo quản.

Có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng sau khi mở, nhưng nên bảo quản trong tủ lạnh

mayonnaise

Mặc dù mayonnaise có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng sau khi mở nhưng các nhà sản xuất gia vị khuyên bạn nên bảo quản nó trong tủ lạnh. Nếu để mayonnaise ở nhiệt độ cao hoặc dưới 0 độ, dầu có thể tách ra. Nếu tách ra, khả năng khử trùng ban đầu sẽ giảm và chất lượng có thể giảm sút. Ngoài ra, một khi đã tách ra, nó sẽ không trở lại trạng thái ban đầu. Để thưởng thức xốt mayonnaise ngon đến giọt cuối cùng, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ ổn định sau khi mở nắp.

Trước khi mở: Nơi tốt nhất để bảo quản mayonnaise ở nhiệt độ phòng

Không có vấn đề gì khi bảo quản xốt mayonnaise chưa mở ở nhiệt độ phòng, nhưng nếu bảo quản ở vị trí không tốt, nó có thể bị hỏng nhanh hơn.

Bảo quản nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp

Khi bảo quản xốt mayonnaise ở nhiệt độ phòng, hãy bảo quản ở nơi tối, mát, tránh ánh nắng trực tiếp, chẳng hạn như tủ đựng thức ăn, kho dưới sàn hoặc lối vào. Nếu để xốt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể khiến nó quá nóng và hư hỏng. Lưu ý rằng điều này áp dụng cho nhiều loại thực phẩm, không chỉ xốt mayonnaise.

Sau khi mở: Nơi tốt nhất để bảo quản xốt Mayonnaise trong tủ lạnh

Như đã đề cập ở trên, bạn nên bảo quản xốt mayonnaise trong tủ lạnh sau khi mở để tránh bị tách lớp. Tuy nhiên, nhiệt độ của tủ lạnh thay đổi tùy theo vị trí và xốt mayonnaise có thể bị tách lớp nếu bảo quản dưới 0°C. Hãy xem nơi tốt nhất để bảo quản xốt mayonnaise trong tủ lạnh để giữ cho nó luôn thơm ngon.

Bảo quản ở ngăn đựng rau củ hoặc ngăn cạnh cửa tủ lạnh

Trước hết, bạn nên bảo quản xốt mayonnaise trong ngăn đựng rau củ của tủ lạnh. Tuy còn tùy thuộc vào nhà sản xuất và model nhưng nhiệt độ của ngăn đựng rau củ khoảng từ 3 đến 7 độ C, thích hợp để bảo quản xốt mayonnaise vì nhiệt độ ít thay đổi. Ngăn ở cửa giúp bạn dễ dàng cất hộp thẳng đứng, đồng thời cũng thích hợp để đựng xốt mayonnaise. Ngoài ra, nhiệt độ trong ngăn lạnh được đặt ở khoảng 0 đến 3 độ C, ngay trước khi thực phẩm bắt đầu đông cứng, vì vậy vui lòng không bảo quản xốt mayonnaise trong đó.

“Sa-shi-su-se-so” 5 gia vị không thể thiếu của nền ẩm thực Nhật Bản là gì?

 

Ngày hết hạn của mayonnaise (loại sản xuất hàng loạt/loại làm thủ công)

mayonnaise

Thời hạn sử dụng của mayonnaise là khoảng 1 năm nếu chưa mở, nhưng vì vi khuẩn dễ phát triển hơn sau khi mở nên hãy nhớ rằng ngày hết hạn sẽ ngắn hơn ngày hết hạn ghi trên nhãn.

Mayonnaise có bán trên thị trường: khoảng 1 năm chưa mở, khoảng 1 tháng sau khi mở

Hầu hết xốt mayonnaise trên thị trường đều có thời hạn sử dụng khoảng một năm. Chỉ khi được bảo quản ở nơi tối, mát mẻ. Ngay cả khi chưa mở, nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc để ở nơi có nhiệt độ cao, nó có thể bị hỏng nhanh hơn. Ngoài ra, sau khi mở hộp xốt mayonnaise, bạn nên sử dụng hết trong vòng một tháng. Nếu khó sử dụng hết sản phẩm trong vòng một tháng thì nên sử dụng loại số lượng ít hoặc sản phẩm được đóng gói riêng lẻ.

Mayonnaise thủ công: khoảng 1 đến 5 ngày

Mayonnaise thủ công lý tưởng nhất nên được sử dụng ngay trong ngày làm. Chậm nhất, bạn nên sử dụng hết trong vòng 5 ngày kể từ ngày sản xuất. Mayonnaise thủ công có các vấn đề về vệ sinh và khó nhũ hóa, đồng thời so với xốt mayonnaise bán trên thị trường được sản xuất trong các nhà máy được kiểm soát vệ sinh, nó có thời hạn sử dụng lâu hơn và dễ phân tách hơn. Đặt nó trong một hộp sạch, kín khí và làm lạnh trong ngăn đựng rau hoặc trong ngăn cửa để xốt không quá lạnh.

Noritama của Marumiya – gia vị rắc cơm được yêu thích tại Nhật 60 năm qua

 

Những điểm cần lưu ý khi mua và bảo quản mayonnaise

mayonnaise

Cuối cùng, LocoBee sẽ giới thiệu một số điều cần lưu ý khi bảo quản khi mua xốt mayonnaise và mang về nhà.

Khi đóng gói xốt mayonnaise mua về, hãy để nó tránh xa đồ lạnh

Khi mayonnaise tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, dầu sẽ tách ra. Khi cho xốt mayonnaise đã mua vào túi, bạn nên cẩn thận không để nó tiếp xúc với thực phẩm đông lạnh mà bạn đã mua kèm hoặc cho vào túi riêng.

Nếu xốt mayonnaise bị tách màu hoặc đổi màu, bạn không nên ăn nó.

Nếu bạn thấy xốt mayonnaise tách ra hoặc đổi màu thì đừng ăn nó. Sự phân tách và đổi màu là điều kiện tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dễ dàng hơn. Khi xốt mayonnaise tách ra, dù bạn có khuấy nó cũng không trở lại trạng thái ban đầu nên hãy vứt nó đi.

Mayonnaise trước khi mở nắp có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng. Sau khi mở nắp bảo quản trong tủ lạnh

Mayonnaise có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng nếu chưa mở. Sau khi mở ra, tốt nhất nên bảo quản trong ngăn đựng rau củ hoặc túi cửa, tránh không khí lạnh và dùng hết trong vòng một tháng. Hãy chú ý về nơi bạn bảo quản để bạn có thể ăn nó một cách ngon lành cho đến cuối cùng.

20 gia vị thường có trong gian bếp của người Nhật

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る