“Sa-shi-su-se-so” 5 gia vị không thể thiếu của nền ẩm thực Nhật Bản là gì?

Washoku được cả thế giới biết đến và được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể. Các công thức để làm những món ăn phong cách Nhật Bản ngày nay được đăng tải trên mạng internet hoặc sách, tạp chí nấu ăn nên có thể nói ai cũng có thể học và thử chế biến.

Tuy nhiên để có thể nấu được những món washoku thực thụ thì cần phải nắm được những kiến thức hết sức cơ bản. Và hôm nay LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn một trong những kiến thức đó.

 

Sa-shi-su-se-so

Các bạn có biết những gia vị cơ bản làm nên một món ăn Nhật Bản là gì không? Một cách vô cùng dễ nhớ đó chính là bạn chỉ cần học thuộc lòng 5 chữ cái “sa-shi-su-se-so”. Vậy 5 chữ cái này đại diện cho những gia vị nào?

sa – 砂糖 (sato) đường

shi – 塩 (shio) muối

su – 酢 (su)  giấm

se – 醤油/せうゆ (seuju, cách đọc cũ) nước tương (bây giờ đọc là shoju)

so – 味噌  (miso) tương đậu

Thêm một điều thú vị nữa đó là sa-shi-su-se-so chính là trật tự khi cho các gia vị này vào món ăn khi chế biến.

 

Sato – đường

Đường được cho là gia vị khó ngấm vào món ăn nhất. Chính vì thế, thông thường được cho vào đầu tiên. Thêm vào đó, sử dụng đường có thể tạo ra độ mềm cho món ăn.

 

Shio – muối

Muối được cho là có tác dụng đẩy các phân tử nước ra khỏi nguyên liệu chính, tạo nên độ săn chắc cho món ăn. Muối ngấm vào thức ăn nhanh hơn so với đường nên thường được cho vào sau đường.

 

Su – giấm

Giấm rất dễ bay hơi chính vì vậy nó thường được cho vào sau muối. Thêm vào đó, việc cho giấm vào trước sẽ làm mất đi vị ngon ban đầu của nguyên liệu chính vì vậy hãy cho vào sau khi cho muối nhé.

 

Seuju – nước tương

Nước tương là một loại gia vị được hình thành từ quá trình lên men, nếu như ở nhiệt độ quá cao vị của nó sẽ bị mất đi. Chính vì thế, thông thường nước tương được cho vào nửa sau của quá trình nấu ăn.

 

Miso – tương đậu

Miso cũng là thành quả của quá trình lên men chính vì thế không được làm nóng quá nhiều. Ví dụ như món súp miso, tương này cũng được cho vào cuối cùng để đảm bảo các thành phần dinh dưỡng không bị mất đi.

 

Các loại gia vị khác

Rượu sake (酒) và rượu mirin (味醂) cũng được xem là hai gia vị không thể thiếu khi chế biến các món ăn Nhật Bản. Hai gia vị này chứa cồn, vừa có tác dụng khử mùi vừa thúc đẩy quá trình ngấm gia vị của nguyên liệu nên được cho vào trước cả đường.

Hãy thử ứng dụng công thức thú vị này khi thử làm một món ăn truyền thống của Nhật Bản nhé. Chúc các bạn thành công.

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る