Tháng 12 ở Nhật ăn gì?

Vào tháng 12, thời tiết bắt đầu trở nên lạnh, đồng thời cũng là thời điểm rất bận rộn của nhiều người. Để có thể cung cấp những thực phẩm tốt cho cơ thể, đảm bảo đủ năng lượng để học tập và làm việc, sau đây LocoBee sẽ giới thiệu các loại cá, rau và trái cây theo mùa của tháng 12.

 

Tổng quan chung về ẩm thực tháng 12 ở Nhật

Trong tháng 12 bận rộn, hãy bổ sung dinh dưỡng cho bạn bằng các thực phẩm ngon theo mùa!

ẩm thực nhật bản

Nhiệt độ trung bình vào tháng 12 nằm trong khoảng 7°C. Nhiệt độ lạnh, độ ẩm thấp và khô hanh, đồng thời đây cũng là thời điểm bận rộn, vì vậy hãy chăm sóc tốt cho cơ thể của mình. Nhiều thực phẩm theo mùa vào tháng 12 rất giàu vitamin và giúp tăng cường khả năng miễn dịch, hữu ích cho việc phục hồi mệt mỏi, bạn nên tích cực kết hợp các nguyên liệu theo mùa trong bữa ăn của gia đình.

Tháng 12, khi tiết trời lạnh, ngồi cùng gia đình, bạn bè ăn những món lẩu, canh ấm nóng thì ngon tuyệt. Thực phẩm theo mùa có thể chế biến bằng cách ăn lẩu, hoặc súp.

 

Cá tuyết

Cá tuyết (tara) là loại cá có thể dễ thấy trong các siêu thị quanh năm, nhưng tháng 12 được cho là mùa nổi tiếng nhất vì đây là thời điểm loài cá này đến vùng nước nông để sinh sản từ tháng 12 đến tháng 3. Thời điểm này, cá tuyết đực cũng đang phát triển nên không chỉ tinh hoàn cá mà thịt cá cũng rất ngon. Trời càng lạnh thì ăn những món nóng càng ngon, nên đây cũng là nguyên liệu vô cùng hợp với món lẩu.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

Cá tuyết là loại cá ít chất béo, giàu protein. Nó cũng chứa vitamin B12, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Nếu bạn muốn ăn thịt và tinh hoàn cá tuyết cùng nhau, bạn nên dùng nồi súp kombu. Cá tuyết cũng phù hợp với các món ăn phương Tây như Meuniere. Nó có hương vị nhẹ và giàu đạm nên rất hợp với nhiều món ăn.

 

Hàu

Hàu có các mùa khác nhau tùy thuộc vào loại. Hàu Magaki vào mùa từ tháng 11 đến tháng 4. Do chất dinh dưỡng trong hàu giảm sau khi sinh sản (mùa sinh sản: tháng 6 đến tháng 9) nên mùa đông là mùa tốt nhất để thưởng thức loại hàu này với đầy đủ chất dinh dưỡng.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

So với hàu đá – loại vào mùa vào mùa hè, hàu Magaki có kích thước nhỏ hơn, nhưng bạn có thể thưởng thức hương vị béo ngậy với đậm hương vị của biển. Hàu đang vào mùa nên ăn sống tốt nhất. Ngoài ra, cũng có thể dùng để nấu cháo hay nướng giấy bạc cũng rất ngon.

Hàu rất giàu khoáng chất như vitamin và kẽm. Kẽm được cho là giúp ngăn ngừa viêm da và rối loạn vị giác, đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch. Nó không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng.

 

Cá anko

Mùa của cá anko có thể thay đổi tùy theo khu vực, thường từ tháng 11 đến tháng 3. Tháng 12 đến tháng 2, khi gan của cá to lên, được cho là thời điểm ngon nhất. Tại Nhật Bản, nó được đánh bắt ở Shimonoseki thuộc tỉnh Yamaguchi, tỉnh Fukushima và tỉnh Ibaraki.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

Cá anko là một loại cá rất giàu chất dinh dưỡng. Thịt ít chất béo và chứa Niacin và vitamin B12. Niacin là một trong những vitamin B ngăn ngừa chóng mặt và thúc đẩy lưu thông máu, còn vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Gan cá chứa các vitamin tan trong chất béo A, D và E, cả thịt và gan đều là những loại thức ăn rất bổ dưỡng.

Bạn có thể ăn tất cả các bộ phận của cá anko trừ xương, nhưng gan là phần ngon nhất. Bởi vì nó dự trữ chất dinh dưỡng trước mùa đẻ trứng, hàm lượng Lipid trong gan tăng lên và gan trở nên to hơn, giúp bạn thưởng thức hương vị đậm đà hơn. Để giữ nguyên hương vị, bạn chỉ nên hấp gan cá anko và ăn với nước sốt ponzu. Tất nhiên, lẩu cá với thịt và gan cá anko cũng rất phù hợp với những ngày lạnh giá của mùa đông.

 

Rau vào mùa tháng 12

Komatsuna (Rau cải ngọt)

Người ta nói rằng nó được đặt tên là komatsuna vì nó được trồng ở komatsugawa (xung quanh phường Edogawa ở Tokyo) trong thời kỳ Edo. Komatsuna là loại rau có quanh năm nhưng mùa của nó là mùa đông. Nó chịu được lạnh và khi tiếp xúc với sương giá, nó trở nên ngọt và ngon hơn.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

Loại rau này cũng rất giàu chất dinh dưỡng như β-carotene, vitamin B, vitamin K, sắt và canxi. Vitamin K là chất dinh dưỡng giúp cầm máu khi chảy máu cam và duy trì sức khỏe của xương. Canxi, giúp xây dựng một cơ thể khỏe mạnh, được cho là chứa nhiều hơn gấp ba lần so với rau bina.

Ngoài ra, komatsuna là một loại rau rất dễ ăn vì không cần chế biến quá lâu. Nó rất dễ chế biến, chẳng hạn như xào trong dầu hoặc luộc, và đây chắc chắn là loại rau nên có cho những bữa ăn mùa đông.

 

Nozawana (Rau củ cải)

Nozawana có mùa chính là mùa đông. Vào tháng 12, tỉnh Tokushima có một vụ thu hoạch đặc biệt lớn. Mọi người thường dùng loại rau này để muối dưa chua, nhưng nozawana cũng có thể chế biến bằng cách xào hoặc nấu canh súp miso.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

Nozawana chứa rất nhiều-carotene, vitamin C, chất xơ và kali. Và có nhiều tác dụng khác nhau như giảm táo bón, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống và giảm sưng tấy.

 

Bắp cải Brussels

Bắp cải Brussels trông giống như một cây bắp cải nhỏ. Mặc dù thuộc cùng họ cải với bắp cải, nhưng nó là một loại rau khác. Bắp cải có mùa chính là vào khoảng mùa xuân, nhưng bắp cải Brussels có mùa chính từ tháng 11 đến tháng 3.

Bắp cải Brussels rất giàu chất sắt, vitamin A và vitamin C, vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa cảm lạnh, có hàm lượng cao hơn bắp cải. Đó là một loại rau hoàn hảo cho tháng 12 để phòng ngừa các bệnh cúm mùa và cảm lạnh.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

Bắp cải Brussels thường được luộc trước khi ăn và có vị đắng mạnh. Bạn có thể ăn nó bằng cách thêm nó vào súp, món hầm hoặc xào.

 

Mùa trái cây tháng 12

Cam quýt

Cam quýt là một loại trái cây đặc trưng của mùa đông. Cam quýt trên thị trường được gọi là cam quýt Ôn Châu. Người ta nói rằng giống này có nguồn gốc từ Nhật Bản từ các loại trái cây có múi đến từ Trung Quốc. Cam, quýt rấu giàu vitamin C nên có thể ngăn ngừa cảm lạnh và làm đẹp da.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

 

Yuzu (quả thanh yên)

Yuzu được cho là đã được trồng từ thời Nara. Nó là một loại trái cây có múi giống như quýt, nhưng nó không thích hợp để ăn vì vỏ cứng, vị chua và nhiều hạt. Người ta thường sử dụng vỏ và nước làm hương liệu nấu ăn, đồ ngọt và đồ uống.
Yuzu rất giàu kali và vitamin C. Giống như cam, nó là một thành phần có thể ngăn ngừa cảm lạnh và làm đẹp da.

ẩm thực tháng 12 Nhật Bản

Mùa đông là mùa của những món ăn ấm nóng ngon tuyệt như súp, lẩu… Ngoài ra, không khí trở nên khô hanh vào tháng 12 khiến hỏa hoạn dễ xảy ra hơn. Hãy luôn cẩn thận khi khi nấu ăn và tuân thủ các biện pháp phòng chống thiên tai như kiểm tra hệ thống báo cháy tại khu dân cư, hạn sử dụng của bình chữa cháy và kiểm tra nơi lắp đặt bình chữa cháy.

Các loại thực phẩm theo mùa của tháng 12 chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp cơ thể chống chọi qua mùa đông lạnh giá. Cuối năm là thời điểm bận rộn, dễ ốm nên hãy bổ sung dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng này nhé!

10 món cơ bản trong oden nhất định phải thử

Những món nhất định phải thử khi đi quán nhậu ở Nhật – 13 loại gà nướng

Tại sao việc mang giống cây trồng và cây non của Nhật Bản ra nước ngoài bị cấm?

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る