Tại sao việc mang giống cây trồng và cây non của Nhật Bản ra nước ngoài bị cấm?

Về Đạo luật Hạt giống và Bảo vệ Giống cây trồng của Nhật Bản, đạo luật gần đây đã được sửa đổi để cấm lấy hạt và cây non của một số giống cây trồng nông nghiệp Nhật Bản mang ra nước ngoài. Cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây để hiểu hơn sự ra đời của những luật này nhé!

 

Câu hỏi: Một số giống cây trồng do Nhật Bản sản xuất mà người dân không được phép mang ra nước ngoài theo luật sửa đổi là gì?

Trả lời: Bản sửa đổi đối với Đạo luật Hạt giống và Bảo vệ Giống cây trồng – luật quản lý hạt giống và cây non của các loại cây nông nghiệp khác nhau bao gồm rau, quả và hoa – có hiệu lực vào tháng 4, cấm mang hạt giống và cây non của các loại cây trồng có thương hiệu ra khỏi đất nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, 2.546 giống do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản chỉ định phải tuân theo quy định của pháp luật. Chúng bao gồm các loại nổi tiếng như dâu tây “Amao” được trồng ở tỉnh Fukuoka, nho “Shine Muscat” và khoai lang “Beniharuka”, được ưa chuộng như một món ăn nhẹ.

Thêm 7 nông sản không được phép mang ra ngoài nước Nhật

 

Câu hỏi: Tại sao việc đưa họ ra khỏi đất nước lại bị cấm?

Trả lời: Điều này làm là để bảo vệ quyền của các nhà phát triển giống.

Việc phát triển một giống cây trồng mới mất nhiều thập kỷ. Trong khi đó, đã có vô số trường hợp hạt giống hoặc cây non từ Nhật Bản được trồng ở nước ngoài, sau đó đưa ra thị trường trong nước với giá thấp. Tại Hồng Kông, nho Shine Muscat được bán với giá bằng giá ở Nhật. Theo Bộ Nông nghiệp, việc bán bất hợp pháp ít nhất 36 giống cây trồng đã được xác nhận ở Trung Quốc và Hàn Quốc vào năm 2020.

 

Câu hỏi: Người nông dân có thể được an tâm trước những sửa đổi của pháp luật không?

Trả lời: Hiện vẫn còn những lo ngại. Nông dân sẽ phải xin phép các nhà phát triển để lấy hạt giống từ cây trồng để trồng sau này. Đã có những ý kiến từ Nội các lo ngại về việc kinh doanh của nông dân, vì họ phải trả phí để có được sự cho phép đó.

 

Câu hỏi: Nông dân sẽ ổn chứ?

Trả lời: Có nhiều chính quyền địa phương không có ý định đặt ra gánh nặng mới cho người sản xuất. Ví dụ ở tỉnh Nagano, người ta cho rằng nông dân vẫn có thể lấy hạt giống từ cây trồng để trồng mà không được phép, ngoại trừ một số giống cây trồng cụ thể.

Tuy nhiên, giấy phép sẽ được yêu cầu từ tháng 4 năm sau. Mặc dù không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào cho đến nay, nhưng tác động đối với các nhà sản xuất vẫn còn được nhìn thấy.

Các cách làm thủ tục thông báo chuyển nhà với bưu điện Nhật Bản

Thủ tục cần làm khi chuyển nhà ở Nhật khi chỗ ở cũ và mới khác quận/tỉnh

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る