Thực trạng không tiếp nhận trẻ em là người nước ngoài theo học tại Nhật Bản

Một cuộc khảo sát vào năm 2018 của Liên đoàn Luật sư Kanto cho thấy ít nhất 10 chính quyền địa phương ở Nhật Bản đã từ chối cho phép trẻ em nước ngoài đăng ký học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập, do ngày càng có nhiều người nước ngoài sinh sống tại nước này.

Vào ngày 19 tháng 8, Liên đoàn Luật sư Kanto bình luận, “Chính quyền địa phương cần hiểu những gì được biểu thị bởi quyền được đảm bảo giáo dục cho trẻ em là công dân nước ngoài”, và kêu gọi Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ có các chính sách để cải thiện.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 năm 2018, trên đối tượng là tổng số 496 chính quyền địa phương, bao gồm Chính quyền thủ đô Tokyo và các chính quyền tỉnh Kanagawa, Saitama, Chiba, Ibaraki, Tochigi và Gunma – tất cả đều ở miền Đông Nhật Bản – cũng như các tỉnh Shizuoka, Yamanashi, Nagano và Niigata của Nhật Bản, và 485 quận hoặc thành phố trực thuộc trung ương trong các khu vực này. Bảng câu hỏi được thực hiện với điều kiện các câu trả lời được giữ kín. 55,8% tương đương với 277 chính quyền địa phương phản hồi.

4 nét độc đáo trong giáo dục Nhật Bản

Khi được hỏi liệu có trường hợp nào từ chối nhận công dân nước ngoài và những trẻ em khác vào học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập trong 5 năm qua tại thời điểm khảo sát hay không:

  • 10 chính quyền địa phương đã trả lời rằng họ đã từng có những trường hợp như vậy

Các lý do từ chối nhận trẻ em nước ngoài, với nhiều câu trả lời được cho phép:

  • Đã qua tuổi đi học (5 trường hợp)
  • Không có tư cách cư trú hợp lệ (4 trường hợp)
  • Gần như sắp tốt nghiệp và lẽ ra phải đi học trong một khoảng thời gian quá ngắn (2 trường hợp)
  • Trẻ đã tốt nghiệp một trường cấp 2 ở nước ngoài (2 trường hợp)

Đối với câu hỏi về nhận thức của các địa phương về giáo dục tiếng Nhật ở các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập, 52 chính quyền địa phương, chiếm 18,8%, trả lời rằng họ không thể cung cấp giáo dục ngôn ngữ cho học sinh nước ngoài. Chỉ có 68 cơ quan địa phương, tương đương 24,5%, cho biết họ có thể giáo dục ngôn ngữ, trong khi 145, tương đương 52,3%, khẳng định rằng họ đang làm việc đó mặc dù không thể nói là đã đầy đủ.

Về việc liệu các tỉnh và thành phố có thể bố trí thêm nhân viên cho các trường học khi giáo viên có khả năng dạy tiếng Nhật được cho là cần thiết, trong vòng 5 năm tại thời điểm khảo sát, 98 chính quyền địa phương cho biết họ đã thất bại khi thực hiện điều này. Một số địa phương được hỏi cho rằng khó khăn về tài chính và thiếu nguồn nhân lực là lý do giải thích cho vấn đề này.

Hirofumi Idei, một luật sư của Hiệp hội luật sư Nagano và là Chủ tịch Ủy ban của Liên đoàn luật sư Kanto về việc bảo vệ quyền của người nước ngoài, nhận xét, “Có một thực tế là có nhiều chính quyền địa phương không được trang bị để chấp nhận học sinh nước ngoài. Tình trạng này nên được giải quyết bằng cách tăng giáo viên và ngân sách. ”

Bộ giáo dục đã nêu ra sự cần thiết của việc “thúc đẩy cơ hội cho trẻ em quốc tịch nước ngoài đi học trên khắp Nhật Bản” trong hướng dẫn mà bộ này đưa ra vào tháng 7 năm 2020 và yêu cầu chính quyền địa phương nỗ lực tiếp nhận những học sinh như vậy.

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp cung cấp tư vấn nhân quyền miễn phí cho người nước ngoài – phiên bản năm 2021

Khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục của Chính phủ Nhật Bản (kì 1)

Khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục của Chính phủ Nhật Bản (kì 2)

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る