Lưu ý khi tặng quà kỉ niệm cho người nghỉ hưu hoặc nghỉ việc ở công ty Nhật

Nghỉ hưu hay nghỉ việc đều là một sự kiện đánh dấu trong cuộc đời của mỗi người. Nó mang ý nghĩa đó là từ giờ trở đi sẽ là một con đường mới. Những lúc như thế này, theo văn hoá công ty Nhật cần chuẩn bị quà tặng như thế nào? Cùng tìm hiểu với LocoBee ngay sau đây nhé!

Làm việc ở Nhật: 18 điểm cần chú ý khi thiết đãi đối tác kinh doanh (kì 2)

 

Thời gian tổ chức

Sau khi xác nhận quyết định nghỉ hưu và nghỉ việc, quà sẽ được trao chậm nhất trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Nói chung, các đơn vị phòng ban hoặc giữa những nhóm với nhau sẽ tổ chức tiệc chia tay và tặng quà chúc mừng. Nhưng nếu người đó là cấp trên trực tiếp hoặc người đã hỗ trợ, giúp đỡ bạn rất nhiều trong công việc thì có thể tặng quà tới họ với tư cách cá nhân cũng không sao.

Việc biếu tiền cấp trên là thô lỗ nên về cơ bản là nên tặng quà. Nhưng gần đây, đây cũng là một trong những lựa chọn. Ngay cả vậy,  tốt hơn là nên tặng một món quà nhỏ như một tình cảm.

 

Giá trị của món quà

Mizuhiki – dây chỉ màu khi gói quà về cơ bản là một chiếc nơ màu đỏ và trắng (nút hoa), các nút thắt bào ngư. Ghi bên ngoài phong bì như sau:

「御引退御祝」「御定年御祝」「御祝」「御餞別」

Ngay dưới tâm của nút Mizuhiki, hãy viết họ và tên của bạn nhỏ hơn một chút so với dòng chữ trên. Số tiền hoặc giá trị vào khoảng từ 5.000 đến 30.000 yên.

Người Nhật tặng quà vào những dịp nào?

Nếu bạn biết rõ sở thích của đối phương, bạn có thể mua dụng cụ, phụ kiện thời trang, đồ dùng ngoài trời, đồ nhà bếp, v.v. Nếu người đó có nhiều khả năng sử dụng máy tính hơn trong thời gian tới thì các phụ kiện dành cho PC cũng phù hợp. Phiếu ăn uống, phiếu mời tới suối nước nóng hoặc đồ uống có cồn yêu thích để vợ chồng đối phương có thể dành thời gian bên nhau cũng là một lựa chọn.

 

Đáp lại quà kỉ niệm mừng nghỉ hưu/nghỉ việc

Theo thông lệ, người nghỉ hưu, nghỉ việc không cần phải trả lại, nhưng vào một ngày sau đó, hãy viết một lá thư cảm ơn vừa có tác dụng thông báo với mọi người tình hình hiện tại của bản thân. Để đáp lại từ nơi làm việc, có thể lựa chọn bánh kẹo đựng trong hộp và có gói riêng từng cái. Lúc đó hãy ghi chú bên ngoài là 「御礼」「粗品」.

Ngoài ra nếu như nhận được quà riêng từ ai đó cũng hãy trả lời càng sớm càng tốt. Thông thường giá trị quà đáp lại bằng 1/2 giá trị quà đã nhận được.

 

Điều nên tránh

Đối với cấp trên, nếu là món đồ như phụ kiện trang phục thì tránh không chọn những đồ mà dùng cho phần nửa dưới. Có thể nhiều người không để ý điều đó nhưng cũng có những người để ý.

Ngoài ra cũng nên tránh những đồ dễ vở hoặc hư hỏng.

Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về văn hoá công ty Nhật trong tình huống tặng quà ai đó khi họ về hưu hoặc nghỉ, chuyển việc.

Quà tặng Nhật Bản: Đồ sơn mài

5 điểm cần chú ý khi gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る