Người Nhật tặng quà vào những dịp nào?

Truyền thống tặng quà (贈答 – Zoto) của Nhật Bản bao gồm nhiều dịp khác nhau và có nét văn hóa đặc trưng riêng. Hãy cùng tìm hiểu xem người Nhật tặng quà khi nào và điều gì cần chú ý khi tặng và nhận quà nhé!

 

Hai dịp tặng quà phổ biến

Nhiều người ở Nhật Bản từ các gia đình cho đến các doanh nghiệp tặng quà theo mùa. Đó là Chugen vào dịp Lễ Obon giữa mùa hè và Seibo vào cuối năm để thể hiện lòng biết ơn đối với những người mà họ thường xuyên nhận được sự giúp đỡ, hợp tác.

Ban đầu, Chugen được coi là 1 phần của Obon – lễ hội mùa hè để thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên. Vào những năm 1600, phong tục này dần dần rời xa sự tập trung vào ý nghĩa ban đầu. Các thương gia thời đó đã dùng nó như dịp để tặng quà cho khách hàng nhằm tri ân sự giúp đỡ, ủng hộ của họ.

Oseibo – nhận thức về việc tặng quà cảm ơn của người Nhật U30 và U50

Quà tặng Seibo được cho là xuất phát từ phong tục tặng quà cho nhánh chính của 1 gia tộc như một phần của việc chuẩn bị cho năm mới. Qua nhiều thế kỷ, nó đã phát triển thành một cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người quan trọng trong cuộc sống và kinh doanh.

Mặc dù có một số khác biệt giữa các khu vực nhưng nhìn chung Chugen bắt đầu tháng 7 đến giữa tháng 8, trong khi Seibo là từ giữa đến cuối tháng 12. Các siêu thị và cửa hàng bách hóa thường sẽ quảng cáo các bộ quà tặng và đặt các góc bán hàng dành riêng trong những khoảng thời gian này. Những món quà trước đây thường được trao trực tiếp cho người nhận nhưng thời gian gần đây theo nhịp sống của xã hội hiện đại, tại Nhật có các dịch vụ giao quà trong Chugen và Seibo. Trung bình, 1 hộ gia đình gửi 2 đến 3 phần quà mỗi mùa.

“Obon” – Phong tục truyền thống của Nhật Bản

 

Đồ ăn – món quà tặng phổ biến

Các dịch vụ phổ biến bao gồm bộ quà tặng có bia (mặt hàng phổ biến nhất), cà phê, trà và đồ uống khác cũng như trái cây, bánh kẹo, hải sản tươi sống và phiếu quà tặng. Trong vài năm gần đây, các sản phẩm, thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng đã trở nên phổ biến. Cũng vì lý do đó mà nhiều người lựa chọn các thực phẩm này làm quà tặng. Thêm vào đó, các món quà tặng như vậy sẽ được sử dụng hết nên không chiếm không gian nhà hay văn phòng của người được tặng. Các món quà thường có giá trị từ 3.000 yên đến 5.000 yên (khoảng 600.000 đồng đến 1 triệu đồng).

Dưa lưới Nhật Bản là 1 trong những món quà được yêu thích. Mặc dù giá khá cao thường từ 10.000 yên đến 20.000 yên/quả (khoảng 2 triệu đồng ~ 4 triệu đồng) nhưng dưa lưới vẫn là mặt hàng được săn lùng nhiều.

 

Các dịp tặng quà khác

Các dịp tặng quà quan trọng khác ở Nhật Bản bao gồm Năm mới, Ngày lễ tình nhân và Giáng sinh, cũng như các sự kiện như sinh con, nhập học và tốt nghiệp, kết hôn, xây nhà mới và chuyển nhà. Ngoài ra còn có những món quà dành cho những thời điểm khác bao gồm thăm người người bị ốm hoặc nằm viện, đám tang.

Giống như Việt Nam, khi người Nhật đi du lịch họ cũng thường mua quà như bánh kẹo, socola, bánh gạo… và mang đến công ty thưởng thức cùng các đồng nghiệp hay tặng cho họ hàng, hàng xóm…

 

Okaeshi

Một phần đặc biệt của văn hoá tặng quà Zoto là nghĩa vụ đáp lại của người nhận quà bằng 1 vật lưu niệm có giá trị nhỏ hơn được gọi là Okaeshi để thể hiện sự đánh giá cao đối với sự chu đáo của người đã tặng quà. Okaeshi là gì sẽ phụ thuộc vào dịp ví dụ như tặng quà cảm ơn cho người tham dự lễ cưới hoặc đám tang, hoặc đánh dấu sự hồi phục của cơ thể sau khi xuất viện hay sinh em bé. Không có khoảng thời gian nhất định để tặng Okaeshi nhưng tốt nhất không nên để quá lâu.

Một ngoại lệ là Valentine Trắng – 14 tháng 3, ngày này bạn trai/chồng, đồng nghiệp là nam giới thể hiện sự trân trọng đối với những món quà trong Ngày Valentine 14 tháng 2 mà họ đã nhận được 1 tháng trước đó.

Quà tặng Nhật Bản mọi vùng miền 

 

Nguyên tắc khi tặng quà

Quà tặng theo mùa và các món quà khác theo truyền thống được gói bằng giấy gấp trang trí và buộc bằng mizuhiki – loại dây trang trí của Nhật. Các kiểu gói phi truyền thống cũng được thực hiện rất cẩn thận. Giấy bọc quà và ruy băng nhiều màu sắc cũng rất phổ biến, đặc biệt là quà Giáng sinh và sinh nhật.

Quà tặng tiền chẳng hạn như otoshidama – tiền mừng tuổi năm mới cho trẻ em, được đặt trong phong bì trang trí đặc biệt gọi là pochibukuro.

Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về văn hoá tặng quà của người Nhật. Hãy áp dụng khi cần nhé!

11 điều cần biết khi tới thăm nhà người Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る