Quà tặng Nhật Bản: Đồ sơn mài

漆器 (Shikki) hay đồ sơn mài có đặc trưng là hoạ tiết khắc ngay trên vỏ của đồ và có độ sâu. Có rất nhiều sản phẩm nhựa rẻ tiền bắt chước kết cấu của đồ sơn mài nhưng nếu là đồ sơn mài thật thì sẽ rất đặc biệt.

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu nét quyến rũ của đồ sơn mài – văn hóa truyền thống được lưu truyền ở Nhật Bản và rất lý tưởng để làm quà tặng.

Hộp đựng cơm đậm chất Nhật Bản – Magewappa

 

Đồ sơn mài là gì?

Đồ sơn mài trong tiếng Nhật là 漆器, đọc là Shikki. Các sản phẩm được làm bằng cách phủ sơn mài lên nền là gỗ hoặc giấy, thường thấy trong bộ đồ ăn như chén bát. Người ta dùng nhựa lấy từ cây Urushi để làm sơn nhựa tự nhiên nhưng loại sơn này thực tế có độc tính cao và phải được xử lý rất nghiêm ngặt. Vì vậy, người thợ sơn mài phải có tay nghề khéo léo và thành thục. Tất nhiên, sản phẩm sơn mài hoàn chỉnh đã được sấy khô và không có độc tính.

Văn hóa đồ sơn mài không chỉ có ở Nhật Bản mà còn có ở châu Á cũng như châu Âu. Đồ sơn mài của Việt Nam là 1 trong những đồ sơn mài hàng đầu châu Á. Người ta nghĩ rằng ban đầu sơn mài có nguồn gốc từ Trung Quốc rồi truyền đến từng lục địa rồi được nuôi dưỡng theo từng khu vực.
Đặc trưng của đồ sơn mài Nhật Bản có lẽ là thiết kế họa tiết truyền thống. Có rất nhiều đồ sơn mài sử dụng họa tiết truyền thống mà chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể nhận ra ngay đây là sản phẩm sơn mài Nhật Bản.

 

Mua đồ sơn mài ở đâu?

Văn hóa đồ sơn mài có thể tìm thấy trên khắp Nhật Bản, từ tỉnh Aomori ở phía Bắc đến Okinawa ở phía Nam. Các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng lưu niệm của từng vùng. Ngoài các cửa hàng lưu niệm tại sân bay, nhà ga, bạn hãy thử đến cửa hàng đặc sản địa phương để tìm thêm nhé!

Cốc trà là ví dụ điển hình của đồ sơn mài, ngoài ra còn có đũa, thìa và giá để đũa… Hãy thử mua đồ thật và cảm nhận nét truyền thống của Nhật Bản khi đi du lịch nhé!

Viên uống vitamin C làm đẹp da từ DHC Nhật Bản

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る