Thêm 7 nông sản không được phép mang ra ngoài nước Nhật

Mới đây, Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản lần đầu tiên công bố danh mục nông sản cấm đưa ra nước ngoài. Đây là biện pháp thực hiện nhằm ngăn chặn việc các giống cây ưu tú bị đưa ra nước ngoài, cũng chính là để thúc đẩy việc bảo vệ các thương hiệu nội địa hướng tới mục tiêu 5 nghìn tỷ yên từ giá trị xuất khẩu nông sản của Chính phủ Nhật.

Luật Giống cây trồng bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến việc phát triển các giống cây trồng mới, chẳng hạn như bằng sáng chế và bản quyền. Theo Luật sửa đổi Nhật, có thể quy định cụ thể các quốc gia và khu vực mà các giống đã đăng ký có thể được mang tới đó. Ví dụ, các cây con của các giống trên chỉ có thể được đưa tới 2 nước là Thái Lan và Việt Nam. Các hình phạt vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ được áp dụng đối với hành vi chuyển trái phép đến nơi khác ngoài điểm đến được chỉ định.

Giống  Loại 
シャインマスカット Nho
ゆめぴりか Lúa
紅いわて Táo
スカイベリー Dâu
湘南コールド Cam
京都万願寺1号 Ớt
紅まどんな Cam

 

Ngoài giống dâu “Amaou”, danh sách bị cấm bao gồm tổng cộng 1.975 giống gồm cả nho “Shine Muscat” và gạo “Yumepirika”. Tất cả đều là “không có quốc gia được chỉ định”, và theo nguyên tắc chung, không được mang ra khỏi Nhật. Số giống áp dụng tại luật này sẽ tiếp tục được mở rộng trong tương lai.

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

Người bán cây giống có nghĩa vụ ghi rõ các điều kiện như cấm mang ra nước ngoài. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền.

Bối cảnh của việc sửa đổi luật là đã có một loạt trường hợp các giống nông sản của Nhật bị đưa ra nước ngoài như Shine Muscat. Sau khi được trồng ở Trung Quốc và Hàn Quốc (dù không được phép), có trường hợp nông sản đó được xuất khẩu sang các nước thứ 3.

3 nghĩa vụ và quyền lợi chính của công dân Nhật

Một công dân Anh tại Nhật bị bắt vì cho rác vào hộp thư

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る