Các công ty Nhật quan tâm đến điều gì khi tuyển dụng người nước ngoài?

Nhật Bản đã mở cửa cho người nước ngoài đến Nhật lao động trong nhiều năm gần đây. Nhưng văn hóa Nhật Bản khá khác biệt so với các quốc gia khác. Ví dụ, ở một số quốc gia, việc làm tại một công ty trong thời gian quá dài được coi là không tốt cho tương lai nghề nghiệp của bạn, nhưng ở Nhật Bản, làm ở 1 công ty trong thời gian lâu dài được đánh giá cao.

công ty Nhật Bản

Hãy cùng điểm qua những điều mà các công ty ở Nhật Bản quan tâm nhất khi tuyển dụng người nước ngoài vào làm việc nhé!

 

1. Khả năng cam kết làm việc lâu dài

Hiện nay ở hầu hết các nơi, “làm việc trọn đời” đã trở thành xu hướng của quá khứ. Tại Nhật Bản, việc các thế hệ trẻ chuyển việc thường xuyên hơn đã trở thành một hiện tượng được chấp nhận nhiều hơn.

Nhưng trong khi điều này đang dần trở nên phổ biến, các nhà tuyển dụng Nhật Bản vẫn mong đợi những nhân viên mới cam kết làm việc trong một thời gian dài, hoặc ít nhất là một khoảng thời gian hợp lý. Vậy điều gì là hợp lý – một vài năm, nửa thập kỷ, hoặc thậm chí lâu hơn, vấn đề này mở ra một cuộc tranh luận mới. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng, hầu như bất kỳ dự án nào cũng phải mất ít nhất vài năm mới có kết quả hoặc có lãi.

công ty Nhật Bản

Thật không may cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào khi một thành viên trong nhóm nghỉ việc, dù là một công ty mới thành lập hay một công ty đã thành lập trong thời gian dài. Hơn thế nữa đối với các công ty mới thành lập hoặc các doanh nghiệp quy mô vừa phải, khi họ mất một thành viên trong nhóm đồng nghĩa với việc họ sẽ mất bí mật kinh doanh, chi phí tìm người thay thế, chi phí đào tạo v.v. tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn đến họ.

thị trường việc làm nhật bản

Điều cần biết khi trao đổi với nhân viên hỗ trợ chuyển việc ở Nhật

Nếu bạn đang có nguyện vọng được tuyển dụng bởi một công ty Nhật Bản thì lịch sử nhảy việc quá thường xuyên trong sơ yếu lý lịch của bạn sẽ gây ra bất lợi cho bạn. Khi bạn có lịch sử nhảy việc quá nhiều như vậy, bạn nên suy nghĩ về cách bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn sẽ không từ bỏ công ty dễ dàng, cam kết làm việc ít nhất trong 1 khoảng thời gian nhất định.

 

2. Khả năng thích ứng với văn hóa Nhật Bản

Điều này đúng với bất kỳ quốc gia nào, khi một công dân nước ngoài sống ở một quốc gia trong một thời gian dài, nhà tuyển dụng mong đợi họ có thể thích nghi với văn hóa của quốc gia đó hoặc ít nhất là có sự cố gắng hòa nhập. Nhật Bản chú trọng đến việc tôn trọng văn hóa và các bản sắc của quốc gia. Nếu bạn nói chuyện với một người nước ngoài đã sống ở Nhật Bản vài năm, bạn có thể nhận ra rằng họ vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ về văn hóa Nhật Bản.

làm việc ở Nhật

Tuy nhiên, điều người Nhật mong muốn là bạn có thể hiểu được văn hóa của họ, quan trọng nhất là biết tôn trọng người khác, tôn trọng cảm xúc và thời gian của họ. Đúng giờ (Jikan Genshu) hoặc giữ lời (Yakusoku wo mamoru) là những điều tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại có tác động lớn đến cách nhà tuyển dụng Nhật Bản nhìn nhận về bạn.

Văn hóa Nhật Bản không chỉ được định nghĩa bằng 2 điểm này. Còn rất nhiều “quy tắc” khác. Nhưng để văn hóa Nhật bản ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của bạn, có lẽ sẽ phải mất một chặng đường dài.

 

3. Học tiếng Nhật

Đến Nhật Bản và muốn làm việc tại đây, bạn phải biết Tiếng Nhật. Mặc dù quy tắc này không còn quá khắt khe như trước đây. Các nhà tuyển dụng cũng đang mở rộng cơ hội việc làm cho những người không nói được tiếng Nhật. Nhưng vẫn có một tỷ lệ lớn các công ty tuyển dụng ở Nhật Bản ưu tiên những người tìm việc có trình độ ngoại ngữ tốt.

Nếu một công ty hoạt động ở nhiều quốc gia hoặc có đội ngũ nhân viên chủ yếu ở xa, khi đó họ sẽ gặp phải những hạn chế nhất định nếu thuê nhân viên không nói tiếng Nhật.

làm việc ở Nhật

Kiến thức hạn chế về tiếng Nhật tương đương với việc hiểu và thực hiện các nhiệm vụ sẽ bị hạn chế. Sẽ có một số công việc mà người quản lý sẽ không thể giao cho bạn – chẳng hạn như vai trò gặp mặt khách hàng. Người lao động không biết tiếng Nhật sẽ gặp khó khăn khi làm việc với một nhóm bao gồm chủ yếu là người nói tiếng Nhật.

Vẫn luôn có một số công việc không đòi hỏi sự tương tác nhiều giữa các nhân viên hoặc có thể được đào tạo công việc mà không cần kiến ​​thức về tiếng Nhật, mà bằng một ngôn ngữ phổ biến hơn như tiếng Anh. Nhưng những công việc này có số lượng ít hoặc chủ yếu là các công việc bán thời gian.

Tuy rằng vẫn có một số ngành nghề không yêu cầu nhiều kiến ​​thức về tiếng Nhật – như chuyên gia CNTT (mặc dù rất nhiều công ty CNTT tìm kiếm các kỹ sư cầu nối có thể nói cả tiếng Anh và tiếng Nhật). Nhưng nhìn chung, văn hóa và ngôn ngữ địa phương của nơi bạn đang cố gắng định cư thực sự rất quan trọng.

máy tính

Hi vọng bài viết này sẽ có ích cho sự chuẩn bị trước khi phỏng vấn vào 1 công ty Nhật Bản của bạn. Mùa “Shyuushoku” (tìm việc làm) mới đã đến, hãy luôn chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng cho một cánh cửa tương lai rộng mở bạn nhé!

Gợi ý 23 công việc khi chọn nghề tay trái (副業)

Top 10 công ty Nhật Bản tích cực trong việc tuyển dụng người nước ngoài

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る