Gợi ý 23 công việc khi chọn nghề tay trái (副業)

Từ tháng 1 năm 2018 khi chính phủ Nhật Bản sửa đổi “Quy định làm việc tiêu chuẩn” thì cơ hội về nghề tay trái (hay fukugyo) đã tăng lên. Nếu bạn đang làm việc tại Nhật Bản và muốn gia tăng thu nhập cho bản thân bằng nghề tay trái, hãy tham khảo 23 công việc sau nhé!

 

Lợi ích của Fukugyo

Theo “Khảo sát người lao động về công việc phụ” do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thực hiện vào năm 2020, có đến 9,7% những người đang đi làm có công việc phụ. 13,5% trong số này có thu nhập trên 50.000 yên và dưới 100.000 yên/tháng, có thể nói rằng công việc phụ cũng là một nguồn thu nhập chính. Lợi ích lớn nhất của nghề phụ là tăng thu nhập. Nó cũng sẽ là một biện pháp quản lí  rủi ro trong trường hợp thu nhập từ công việc chính của bạn bị giảm hoặc đột nhiên bị mất việc…

nghề tay trái, nghề phụ

Ngoài ra, bằng cách sử dụng các kĩ năng trong công việc chính vào nghề tay trái, người lao động vừa có thể cải thiện kĩ năng cá nhân vừa kiếm được thu nhập. Bên cạnh đó nghề phụ cũng là nơi để bản thân thử thách trong lĩnh vực chưa có kinh nghiệm, giúp mở rộng và ý thức về các giá trị trong cuộc sống.

Fukugyo/副業 – Ưu và nhược điểm nhìn từ phía công ty

 

24 lựa chọn nghề tay trái

Làm trên mạng trong thời gian rảnh

1. Trả lời khảo sát

2. Tích điểm thưởng trên các web

3. Bán hàng qua ứng dụng chợ trời

4. Vận hành, quản lí cửa hàng trực tuyến

5. Tiếp thị liên kết (affiliate)

Đơn giản không cần kĩ năng

6. Nhập dữ liệu

7. Giới thiệu sản phẩm cho cửa hàng trực tuyến

8. Nhân viên tổng đài trực điện thoại

Vận dụng kĩ năng và chứng chỉ

9. Bán kĩ năng

10. Người hướng dẫn trong seminar

11. Thiết kế web

12. Kiểm duyệt web

13. Chỉnh sửa video

Youtube Nhật Bản

Vận dụng sở thích cá nhân

14. Bán ảnh, video

15. Sáng tạo video, SNS

16. Bán đồ thủ công

17. Bán hình, ảnh minh hoạ

18. Thợ làm móng

19. Bán sản phẩm nguyên bản

Sử dụng sức khoẻ

20. Làm thêm tạm thời

21. Nhân viên giao hàng

Đầu tư

22. Đầu tư cổ phiếu

23. Đầu tư bất động sản

 

Chú ý khi làm nghề tay trái

Kiểm tra quy định của nơi làm việc

Số lượng các công ty cho phép nhân viên làm nghề tay trái ngày càng tăng, tuy nhiên ngay cả những công ty nói rằng “công việc phụ là OK” thì họ vẫn có thể đặt ra điều kiện hoặc yêu cầu bạn thông báo trước. Để tránh rắc rối, hãy nhớ kiểm tra chi tiết nội quy làm việc của công ty trước khi bắt đầu công việc phụ với tư cách là nhân viên của công ty.

Khai thuế cuối năm

Nếu bạn kiếm được hơn 200.000 yên/năm từ nghề tay trái của mình thì bạn phải khai thuế. Nếu bạn là nhân viên công ty, thông thường công ty sẽ giải quyết các thủ tục về lương và thuế trong năm theo hình thức điều chỉnh thuế cuối năm. Tuy nhiên, nếu bạn có thêm thu nhập từ 200.000 yên trở lên mỗi năm thì bạn phải chuẩn bị tờ khai thuế và tự nộp cho cơ quan thuế.

Gửi thông báo khởi nghiệp

Nếu bạn bắt đầu nghề tay trái là mở cửa hàng trực tuyến hoặc bán hình ảnh minh hoạ… hãy gửi thông báo khởi nghiệp (開業届) cho cơ quan hành chính địa phương. Thời hạn là một tháng từ khi bắt đầu kinh doanh. Việc nộp thông báo khởi nghiệp là không bắt buộc nhưng nếu nộp bạn sẽ nhận được một số lợi ích như sử dụng tờ khai màu xanh lam để giảm tiền khi khai thuế…

giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật từ năm 2023

Cảnh giác với lừa đảo

Hãy cẩn thận với các chương trình và quảng cáo có nội dung tương tư như “Bất kì ai cũng có thể dễ dàng kiếm được 100.000 yên/tháng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh”. Nhìn chung, bạn sẽ không nhận được tiền lương cao cho những công việc đơn giản, vì vậy hãy lưu ý rằng những thông tin quảng cáo quá mức có thể là lừa đảo.

Kiểm tra thông tin công ty tuyển dụng

Khi bắt đầu với nghề tay trái, điều quan trọng là công ty tuyển dụng có tính an toàn cao hay không. Nếu thông tin về công ty trên internet không rõ ràng, tốt nhất là bạn không nên làm công việc đó. Nếu công việc phụ là do công ty lớn, nổi tiếng hay công ty có lịch sử lâu đời quản lí thì mức độ an toàn sẽ cao hơn.

Không làm ảnh hưởng đến công việc chính

Một công việc phụ đúng nghĩa chỉ là một công việc phụ. Đừng để công việc chính của bạn bị bỏ bê do tập trung vào công việc phụ quá nhiều. Việc đắm chìm vào công việc phụ đến khuya hoặc nghỉ cả ngày để làm công việc phụ sẽ ảnh hưởng không tốt đến công việc chính của bạn. Bằng cách cân bằng tốt công việc chính và công việc phụ, bạn có thể tiếp tục cả hai hoạt động này trong thời gian dài và tăng thu nhập.

Chọn công việc mà bản thân yêu thích

Để kiếm tiền từ một công việc phụ, nếu bạn chọn việc mà bạn thích, thời gian bạn dành cho việc đó sẽ thú vị hơn là làm việc chỉ để kiếm tiền. Do đó điều quan trọng là bản thân phải tự phân tích những gì mình có thể làm việc bằng kĩ năng sẵn có hoặc những thứ mà bản thân quan tâm. Vừa làm công việc chính vừa làm công việc phụ sẽ mất nhiều thời gian cho bản thân hơn bạn nghĩ,  vì vậy hãy cố gắng tìm mục đích khác ngoài việc kiếm tiền.

Điều chỉnh thuế cuối năm ở Nhật

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: shop-pro.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る