Tội phạm ở Nhật Bản gia tăng lần đầu tiên sau 20 năm

Số vụ phạm tội được ghi nhận ở Nhật Bản vào năm 2022 đã tăng lần đầu tiên sau 20 năm. Một điều rõ ràng có thể nhận thấy một phần là do tội phạm đường phố gia tăng khi các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng. Đây là thông tin dữ liệu của cảnh sát cho thấy hôm thứ 5 ngày 2/2.

tội phạm ở Nhật

7 khu phố có trị an thấp ở Nhật Bản

Nhìn chung, có 601.389 vụ phạm tội ở Nhật Bản vào năm ngoái, tăng 5,9% so với năm 2021, khi tỷ lệ này chạm mức thấp nhất trong thời kỳ hậu chiến. Các cuộc tư vấn về bạo lực gia đình và các trường hợp nghi ngờ lạm dụng trẻ em đều đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến do Cơ quan Cảnh sát Quốc gia thực hiện vào tháng 10 năm ngoái, 67,1% số người được hỏi cảm thấy an toàn công cộng ở Nhật Bản đã suy giảm trong 10 năm qua, có thể bị ảnh hưởng bởi vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 7 cũng như một số vụ đâm chém trong một số năm gần đây. 5.000 người được hỏi từ 15 tuổi trở lên cho rằng giết người ngẫu nhiên, lừa đảo bằng cách mạo danh và lạm dụng trẻ em là một trong những tội ác mà họ nghĩ đến.

Nhận thức tiêu cực xuất hiện sau khi 3 người bị đâm bên ngoài Đại học Tokyo trước kỳ thi tuyển sinh toàn quốc vào tháng 1 năm ngoái, trong khi một phụ nữ và con gái của cô bị một cô gái đâm ở quận Shibuya của thủ đô vào tháng 8. Nhật Bản cũng bị chấn động bởi vụ ám sát Abe vào ngày 8 tháng 7, khi cựu thủ tướng bị bắn ở cự ly gần trong bài phát biểu vận động tranh cử trước cuộc bầu cử quốc gia. Cũng đã có một số vụ tấn công trên tàu hỏa và nhà ga trong những năm gần đây, bao gồm vụ tấn công bằng dao trên một chuyến tàu ở Tokyo vào đêm Halloween năm 2021 khiến 17 người bị thương.

shibuya

Trong năm báo cáo, cảnh sát đã thông báo cho các trung tâm tư vấn trẻ em về con số kỷ lục 115.730 trẻ vị thành niên bị nghi ngờ đã bị ngược đãi, trong khi những trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình đã tăng lên 84.493 trường hợp.

Cảnh sát đã nhận được 19.129 cuộc tư vấn về hành vi rình rập, trong khi tội phạm đường phố như trộm cắp xe đạp, tăng 14,4% so với một năm trước đó lên 201.619 trường hợp. Thiệt hại tài chính do các trường hợp gian lận đặc biệt gây ra đã tăng 28,2% lên 36,14 tỷ yên (281 triệu USD), lần tăng đầu tiên sau 8 năm.

Tỷ lệ tội phạm hàng tháng cho thấy sự gia tăng dần dần từ mùa xuân khi chính phủ nới lỏng các hạn chế về vi-rút corona.

Các tội phạm liên quan đến các cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền nhằm vào các công ty và tổ chức đã tăng 57,5%, trong khi các vụ chuyển tiền bất hợp pháp liên quan đến lừa đảo trực tuyến đã tăng lần đầu tiên sau ba năm lên 1.131 vụ.

Các tội ác có tính nghiêm trọng, bao gồm giết người, tăng 8,1% lên 9.536 vụ.

Ưu và nhược điểm của cuộc sống ở Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る