Ẩm thực Nhật Bản: 32 món ăn nổi tiếng bạn nên thử! (kỳ 5)

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng thế giới, nhưng có rất nhiều món ăn để thử ở Nhật Bản ngoài sushi mà mọi người hay nhắc đến! Nhiều người trong chúng ta cũng biết đến sashimi, tempura và ramen. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Nhật Bản phong phú hơn thế nhiều.

Vì vậy, khi đến thăm đất nước này, những món ăn nào nên có trong danh sách của bạn? Để giúp bạn quyết định, LocoBee đã tổng hợp danh sách 32 món ăn ngon nên thử ở Nhật Bản.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận – Washoku

 

21. Soba

Soba là một đặc sản mì làm từ kiều mạch của Nhật Bản. Món ăn này cực kỳ phổ biến và được phục vụ cả trong các nhà hàng mì nói chung và các nhà hàng chuyên biệt (thường đắt tiền).

ẩm thực Nhật Bản

Món ăn này cũng có thể chế biến tại nhà tương đối đơn giản, bằng cách lấy mì và súp nhúng ở cửa hàng tạp hóa.
Có thể thưởng thức món Soba khi nhúng lạnh, hoặc với nước dùng như món mì.

Món ăn này có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào mùa và khu vực bạn ghé thăm. Đừng quên gọi cho mình món soba vào lần tới khi bạn đến một nhà hàng ở Nhật Bản!

 

22. Somen

Somen là phiên bản Nhật của một loại mì thịnh hành trên khắp châu Á. Được làm từ bột mì, món ăn này thường được dùng lạnh. Những sợi mì mỏng được ăn kèm với nước chấm lạnh đơn giản hoặc với nước sốt có hương vị hành tây, gừng và myoga (một loại gừng khác).

ẩm thực Nhật Bản

Món ăn này đặc biệt phổ biến vào mùa hè, một đĩa somen ướp lạnh bằng đá viên là tất cả những gì bạn cần để nạp năng lượng, lấp đầy bao tử, giải nhiệt và thoát khỏi cái nóng gay gắt của mùa hè Nhật Bản.

 

23. Sushi và sashimi

Tất nhiên, chúng ta đều biết hai món ăn này, nhưng việc không đề cập đến hai món này trong bài thật là một thiếu sót, sushi và sashimi chính là một trong những món ăn đỉnh cao của ẩm thực Nhật Bản.

Mặc dù rất nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng nhiều người không hiểu được sự đa dạng của những miếng cắt và cách chuẩn bị dùng để chế biến món ăn này. Các đầu bếp sushi được coi là những nghệ sĩ, và hầu hết trong số họ đều phải luyện như những người học việc trong nhiều năm (và đôi khi hàng chục năm) trước khi họ có thể được gọi là bậc thầy sushi và sashimi.

ẩm thực Nhật Bản

Điều này không có nghĩa là không thể tìm được sushi hoặc sashimi chát lượng với giá hợp lý. Nhật Bản có mọi lựa chọn cho mọi khẩu vị và mọi túi tiền.

Một trải nghiệm thú vị là ở các nhà hàng sushi cuộn. Bạn sẽ gọi món bằng chiếc máy tính bảng nhỏ tại bàn của mình và sushi được phục vụ trực tiếp cho bạn bằng tấm cuộn. Món ăn rất tuyệt và chỉ 100 yên cho mỗi món (những nhà hàng này thường được gọi là sushi 100 yên hoặc sushiro).

Ngoài ra, Nhật Bản còn có món gọi là temaki zushi (sushi cuộn bằng tay). Bạn chắc chắn có thể tìm thấy món ăn này ở các nhà hàng, nhưng bạn sẽ thích tự làm ở nhà (nếu bạn có bạn bè là người Nhật, chắc chắn rằng họ sẽ biết cách làm). Công tác chuẩn bị rất đơn giản. Bạn sẽ cần cơm sushi, phần cá yêu thích (thường là lát mỏng), miếng rong biển và bất kỳ nguyên liệu nào khác mà bạn muốn thêm vào theo sở thích của bạn. Nguyên liệu thường được sử dụng là dưa chuột, cua, bơ và wasabi.

ẩm thực Nhật Bản

Trải cơm lên miếng rong biển, cho cá và các loại nhân khác vào, cuộn rong biển theo hình trụ hoặc hình nón và thưởng thức với nước tương.

Nếu bạn đang ở Nhật Bản, hãy đề xuất một “bữa tiệc temaki zushi” và chắc chắn bạn sẽ nhận được sự đồng ý đáng kinh ngạc.

 

24. Takowasa

Takowasa là bạch tuộc sống (tako) được dùng trong nước sốt wasabi (wasa). Đây là một trong những món ăn Nhật Bản có thể hơi kỳ lạ tùy thuộc vào nền tảng văn hóa của thực khách.

Hãy thử thưởng thức món ăn này nhé!

Takowasa là món khai vị phổ biến ở nhiều nhà hàng, và đặc biệt là ở izakaya. Món ăn này rất phổ biến vì một lý do hoàn toàn hợp lý, đó là ngon, độc đáo và là biểu tượng thực sự của truyền thống ẩm thực có tiếng ở Nhật Bản.

 

25. Tempura

Tempura là một món ăn tuyệt vời quanh năm, đặc biệt cho những bạn thích cùng với bạn bè của mình cụng một vài ly. Tempura là món ăn bao gồm loại động vật có vỏ, cá, gà hoặc rau được phủ trong một lớp bột đầy hương vị và chiên giòn cho đến khi đạt đến độ giòn hoàn hảo.

ẩm thực Nhật Bản

Bạn có thể thưởng thức tempura bằng cách chấm hoặc không theo sở thích của mình.
Trong khi nhiều nhà hàng có phục vụ món ăn này, thì một số nhà hàng chuyên về món ăn này sẽ mang đến cho bạn sự lựa chọn phong phú hơn để tìm hiểu và khám phá món ăn truyền thống của Nhật Bản một cách tuyệt vời hơn.

 

26. Teppanyaki

Teppanyaki là một trong những phong cách nấu ăn Nhật Bản ít được biết đến (nhưng vẫn ngon). Teppan có nghĩa là chiếc đĩa sắt, và yaki có nghĩa là nướng.

Teppanyaki là một thuật ngữ bao gồm các món ăn như okonomiyaki, yakisoba và monjayaki. Tuy nhiên, nó thường được sử dụng để chỉ một phương thức chế biến thực phẩm cụ thể chịu ảnh hưởng của phương Tây.

Nguyên liệu điển hình của món teppanyaki là thịt bò, tôm, rau, thịt gà và sò điệp. Những nguyên liệu này được chế biến trên bếp nóng bằng dầu đậu nành.

Một số bạn có thể quen thuộc với kiểu nấu ăn này, như ở Mỹ, những nhà hàng này khá nổi tiếng (mặc dù được gọi là hibachi). Nếu bạn đến Nhật Bản và muốn thưởng thức những món ăn tuyệt vời kết hợp giữa Nhật Bản và phương Tây, bạn sẽ thực sự muốn thử món teppanyaki này đấy.

 

Hẹn gặp bạn ở kỳ tiếp theo với nhiều ẩm thực Nhật Bản khác nữa nhé!

10 chuỗi sushi băng chuyền được yêu thích ở Nhật

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る