Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận – Washoku

Từ “Washoku/和食” (Hoà Thực)  bao gồm 2 thành phần “Wa” và “Shoku”. “Wa” có nghĩa là Nhật Bản và “Shoku” có nghĩa là đồ ăn. Washoku, hay ẩm thực Nhật Bản, được công nhận rộng rãi nhờ các nguyên liệu phát triển từ các đặc điểm địa lý, khí hậu và khu vực của Nhật Bản.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận - Washoku

Vào tháng 12 năm 2013, Washoku đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vì là “Văn hóa ẩm thực truyền thống của người Nhật”. Washoku được công nhận bở 4 đặc trưng như dưới đây.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

#1. Nguyên liệu tươi và tôn được hương vị vốn có

Vì Nhật Bản là một đất nước trải dài trên một diện tích dài từ Bắc vào Nam, có thiên nhiên tươi đẹp như đại dương, núi non cũng như vùng nông thôn. Chính yếu tố này giúp cho mỗi vùng đều có nhiều loại sản phẩm địa phương phong phú của riêng mình.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận - Washoku

Hơn nữa, sự phát triển trong kỹ thuật nấu ăn và kiến ​​thức cũng như dụng cụ nấu ăn đã giúp mang lại hương vị trọn vẹn của các loại nguyên liệu này, dẫn đến việc tạo ra các món ăn địa phương nổi bật .

 

#2. Cân bằng dinh dưỡng hỗ trợ chế độ ăn uống lành mạnh

Một bữa ăn Washoku tiêu chuẩn theo truyền thống bao gồm cơm và súp được phục vụ cùng với một món chính là thịt hoặc cá, và một hoặc hai món ăn kèm rau bao gồm các món ăn từ núi và biển, như rau, nấm và rong biển.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận - Washoku

Tiêu chuẩn này được gọi là “một canh ba món” – (ichiju-sansai), và người ta nói rằng cách ăn uống này của người Nhật cung cấp sự cân bằng dinh dưỡng lý tưởng. Hơn nữa, việc chú trọng sử dụng “Umami”- độ ngọt tự nhiên thay vì mỡ động vật đã dẫn đến những lợi ích sức khỏe cho người Nhật, chẳng hạn như tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ béo phì thấp.

 

#3. Biểu hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thay đổi theo mùa

Một đặc điểm nổi bật khác của Washoku là cách ẩm thực này thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thay đổi của các mùa trong năm.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận - Washoku

Cùng với các nguyên liệu theo mùa, các món ăn được trang trí bằng các yếu tố như hoa và lá theo mùa, như một biểu hiện gửi tới thực khách. Hơn nữa, tranh ảnh và đồ dùng phù hợp với các mùa sẽ giúp mang lại cảm giác thích thú hơn nữa.

 

#5. Mối quan hệ mật thiết với các lễ kỷ niệm trong năm như Năm mới

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản được hình thành dựa trên mối quan hệ chặt chẽ của nó với các sự kiện theo mùa như Năm mới và các sự kiện thường niên khác. Trong các lễ hội, người Nhật tạ ơn và dâng lên các vị thần những phước lành theo mùa từ thiên nhiên mà họ có thể hưởng thụ với gia đình và cộng đồng của chúng ta, từ đó gắn kết mọi người lại với nhau, làm sâu sắc thêm mối quan hệ.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận - Washoku

Nếu có dịp tới Nhật hãy thử thưởng thức Washoku nhé!

Số 5 trong vẻ đẹp ẩm thực Nhật Bản

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る