Wanko soba – món ăn thú vị của ẩm thực Nhật Bản

Wanko soba (わんこそば) là một món ăn địa phương truyền thống có nguồn gốc từ thành phố Hanamaki, tỉnh Iwate và nổi tiếng trên khắp Nhật Bản. Món ăn này được phục vụ nhiều lần với một lượng nhỏ mì soba trong bát cùng các loại gia vị do thực khách tự chọn cho đến khi thực khách ăn no và đậy nắp bát lại. Tên của món ăn “wanko” , có nghĩa là “bát”, đề cập đến những chiếc bát nhỏ đựng mì là hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống “sơn mài Hidehira.

91 món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản (kì 1)

Món ăn này xuất hiện từ đầu thứ kỉ thứ 16, khi lãnh chúa gia tộc Nambu thứ 27, Nambu Toshinao (1599-1632) đến thăm Hanamiki và bị mê mẩn bởi món mì soba địa phương đến nỗi ông đã sai thuộc hạ phục vụ món ăn này liên tục.

Wankosoba được xếp vào danh sách “3 món mì tuyệt vời của Morioka” cùng với Morioka reimen và Morioka jajamen. Hiện nay, Morioka và Hanamaki là 2 nơi nổi tiếng nhất để thưởng thức wanko soba.

Về cơ bản, wanko soba không giới hạn thời gian và lượng ăn, nhưng không có nghĩa nó khuyến khích ăn quá ít hoặc quá nhiều. Wanko soba là “ẩm thực địa phương hiếu khách”, nơi thực khách có thể ăn chậm và thưởng thức theo ý mình.

Các gia vị đi kèm với mì soba tươi ngon thường gồm có: shashimi, nameko, củ cải daikon ngâm trong miso, óc chó nghiền, harako, nấm và các loại nước chấm khác nhau.

Lượng mì soba tối thiểu của mỗi người ăn là 15 bát nhỏ, tương đương với 1 tô mì soba cỡ bình thường. Khi ăn, người phục vụ sẽ đứng bên cạnh thực khách và khuyến khích họ dùng thêm bằng cách hô “hai jan jan, hai don don”. Sau khi khách ăn xong bát mì của mình, nhân viên sẽ tiếp tục mang lên bát khác thay thế – hành động này được gọi là Otemachi, nhằm biểu lộ lòng biết ơn với khách.

 

Hàng năm vào ngày 11 tháng 2, Giải đấu Wanko soba toàn Nhật Bản được tổ chức để tìm ra người có thể ăn được nhiều bát mì wanko soba trong thời hạn 5 phút. Hiện nay, số bát mì kỉ lục mà người dự thi đã ăn được là 570 bát, được chinh phục bởi một người phụ nữ ở Morioka.

Để ăn được nhiều wanko soba, thực khách không nên uống nước canh để tránh việc no sớm. Thêm vào đó, họ cần giữ thẳng cột sống, rồi uống mì thay vì nhai để có thể rút ngắn được thời gian.
Hiện nay, nhà hàng Wanko Soba Kajiya ở Hanamachi – nơi diễn ra Giải đấu wanko toàn quốc, và Arumaya – nhà hàng hơn trăm tuổi ở Morioka với thử thách ăn 100 tô mì, chính là những địa chỉ không thể bỏ qua khi nhắc đến mì wanko soba.

Yakisoba Bento – mì xào ăn liền cực ngon chỉ có tại Hokkaido

Học cách phân biệt các loại soba trong ẩm thực Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る