Natsubate và cách người Nhật đối phó

Khi vào những đợt nắng nóng, chắc chắn bạn sẽ nghe người Nhật nhắc đến chủ đề natsubate (夏バテ). Vậy natsubate là gì hãy và người Nhật đối phó với natsubate như thế nào?

Hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

[Có thể bạn chưa biết] 10 loại kem kinh điển trong mùa hè Nhật Bản

 

Natsubate là gì?

Natsubate là một thuật ngữ chung để chỉ tình trạng cơ thể không được khoẻ do nắng nóng của mùa hè, chẳng hạn như “nặng nề”, “chán ăn”, “dễ mệt” và “thiếu ngủ”. Khi cơ thể chúng ta cảm nhận được sức nóng, nó sẽ đổ mồ hôi và tản nhiệt bằng hoạt động của các dây thần kinh tự chủ, và giữ cho nhiệt độ cơ thể không đổi.

Omatsuri – Nét đẹp mùa hè Nhật Bản

Tuy nhiên, chức năng của các dây thần kinh tự chủ bị rối loạn do liên tục cảm thấy sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời vào giữa mùa hè. Rối loạn hệ thống thần kinh tự chủ ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau trong cơ thể, dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi do nhiệt mùa hè liên quan đến đường tiêu hóa, chán ăn…

Ngoài ra, thiếu nước và khoáng chất do đổ mồ hôi, thiếu ngủ do khó ngủ cũng được cho là nguyên nhân gây mệt mỏi vì nóng mùa hè.

 

Làm gì để tránh natsubate?

Để ngăn ngừa mệt mỏi do nóng, điều quan trọng là phải có một thói quen sinh hoạt tốt hàng ngày.

[Cẩn thận với sự chênh lệch nhiệt độ và việc để cơ thể bị lạnh]

Người ta nói rằng thần kinh tự chủ dễ bị rối loạn khi chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời từ 5 độ C trở lên. Do đó, cần chú ý đến việc kiểm soát nhiệt độ của máy điều hòa không khí.

Khi khó kiểm soát nhiệt độ, chẳng hạn như khi đi ra ngoài, bạn nên mang theo đồ giúp điều hoà nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng đồ uống lạnh có thể là gánh nặng cho đường tiêu hóa và có thể gây ra rối loạn.

 

[Điều chỉnh nhịp sống và ngủ thật ngon]

Cố gắng sống điều độ, tập thể dục và giữ nhịp sống của bạn thật lành mạnh. Điều quan trọng nữa là bạn phải có một giấc ngủ ngon và không khiến bạn mệt mỏi.

Mách bạn 21 cách giải toả căng thẳng hiệu quả

Phần quan trọng nhất trong ngày là buổi sáng. Ngay sau khi thức dậy, bạn có thể thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể và điều chỉnh nhịp điệu bằng cách tắm nắng buổi sáng và ăn sáng.

Điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể cũng giúp bạn có được một giấc ngủ ngon.

 

[Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và cung cấp đủ nước]

Cơ thể dễ mệt mỏi vì nắng nóng và việc ra mồ hôi dễ làm mất khoáng chất. Vì vậy hãy chú ý cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đồng thời thực hiện các biện pháp để tăng cảm giác thèm ăn.

Uống nước có giúp giảm mỡ thừa hiệu quả?

Về việc cung cấp nước cho cơ thể, cần chú ý đế tần suất và thời điểm (uống trước khi bạn thấy khát). Việc bù đắp lượng nước sau khi thức dậy, sau khi tắm và chơi thể thao là hết sức quan trọng.

 

Ăn gì để tránh natsubate?

Để chống natsubate – mệt mỏi do nóng, cần lưu ý bổ sung các chất đạm, vitamin và khoáng chất dễ bị thiếu hụt.

Ăn thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ đậu nành, cũng như các loại rau có chứa vitamin và khoáng chất. Trong số các loại vitamin, chất dinh dưỡng mà bạn nên đặc biệt chú ý là vitamin B. Vitamin B1, có tác dụng chuyển hóa đường có trong chế độ ăn và chuyển hóa thành năng lượng, là chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sau mệt mỏi.

Những món ăn khác ngoài lươn vào ngày con bò trong Hạ Chí

Nguyên liệu giàu vitamin B1 bao gồm lươn và thịt lợn. Nên ăn kèm với tỏi và hành lá, chúng có chứa một thành phần gọi là “Allicin” giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ vitamin B1. Ngoài ra, vitamin B1 có đặc điểm là không thể giữ lại trong cơ thể, vì vậy cần phải bổ sung thường xuyên.

Hãy tích cực bổ sung không chỉ vitamin B1 mà còn cả các loại rau củ quả bổ dưỡng theo mùa. Các loại rau mùa hè như cà chua, đậu nành xanh, mồng tơi, mướp đắng, ớt chuông rất giàu vitamin và khoáng chất. Ngay màu sắc của chúng cũng khiến cơ thể chúng ta cảm thấy sảng khoái.

Cũng nên kết hợp các loại gia vị và rau có hương vị để có thể có tác dụng thúc đẩy cảm giác thèm ăn. Bằng cách tận dụng hợp lý bột cà ri, tỏi, tiêu, mù tạt, hành lá, lá tía tô, gừng, búp gừng,… bạn có thể biến thực đơn trở nên ngon miệng hơn. Trái cây họ cam quýt như chanh cũng có thể giúp tăng cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tích cực kết hợp các thành phần nếp như đậu bắp và cải thảo, có chứa một thành phần gọi là “mucin” hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu.

Chúc bạn có thể đi qua mùa nắng nóng một cách khoẻ mạnh nhé. Hãy áp dụng và chia sẻ kiến thức hữu ích này nữa nha!

Mách bạn 10 mẹo tận dụng bã cà phê siêu hiệu quả của người Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る