Điều cần biết khi ăn ở nhà hàng sushi cao cấp (kì 2)

Mặc dù sushi là một món ăn quen thuộc với người Nhật nhưng ngay cả người Nhật cũng không biết hết về sushi cũng như cách nghi thức khi ăn. Ví dụ như ăn theo thứ tự như thế nào để được ngon nhất, nước chấm nào phù hợp với từng loại sushi…

Tiếp tục kì 1, sau đây sẽ là 5 điểm bạn cần biết khi ăn sushi nhé!

12 thuật ngữ sushi bạn cần biết (kì 1)

 

5, Đối với loại cơm bọc rong biển bên ngoài

Nếu là loại sushi có cá ở trên cơm thì chúng ta sẽ chấm nước tương vào phần cá. Còn với loại cơm có rong biển bọc bên ngoài (gunkan) thì cách ăn sẽ là chấm gừng vào nước tương rồi quết miếng gừng đó lên phần cá trên gunkan, sau đó cho miếng gunkan vào miệng. Với các món có dưa chuột bên trên gunkan thì cho quết nước tương lên dưa chuột cũng được.

 

6, Ăn cả miếng

Khi ăn các món Nhật không chỉ là sushi, việc cắn là vi phạm nghi thức. Khi ăn sushi cách ăn đúng là cho 1 lần vào miệng. Nếu ai không ăn hết được cả miếng sushi thì nên yêu cầu giảm lượng cơm để có thể ăn 1 lần.

 

7, Thứ tự thưởng thức

Đây không phải là nghi thức nhưng để ăn ngon hơn thì cách ăn được khuyến khích đó là ăn từ các loại có phần cá (neta) vị nhạt trước rồi sau đó cuối cùng mới là các loại cá có vị đậm.

Người ta nói rằng nếu ăn các loại có vị đậm, béo ngậy (cá ngừ, cá chình…) trước thì không cảm nhận được hết sự nhẹ nhàng cảu các món như cá dẹt… Do đó mà không nên chọn anago hay daitoro trước.

Thứ tự ăn được khuyến khích như sau:

白身→赤身→光物→玉子→貝類→アナゴやウナギ→巻物

Thịt trắng → Thịt đỏ  Thịt có ánh bạc → Trứng Sò  Anago/Lươn  Cơm cuộn

 

8, Ăn gừng giữa các miếng sushi

Gari có ở các cửa hàng sushi là gừng được ngâm cùng với giấm ngọt. Gari nên ăn giữa các miếng sushi vì nó giúp bạn có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon của miếng sushi tiếp theo mà không bị đọng lại với miếng sushi trước đó.

 

9, Chọn Omakase là NG và Okimari là OK

Omakase nghĩa là bạn muốn người đầu bếp mang ra cho bạn một cách tự do theo nhận định của họ. Còn Okimari thì có nhiều loại nhưng có nghĩa là mang ra một thứ nào đó bạn quyết định. Ví dụ về Okimari là Matsu, Take…

Nếu lần đầu tiên tới nhà hàng mà bạn chọn ngày Omakase là không nên vì bạn sẽ làm cho người đầu bếp khó xử. Họ chưa biết bạn thích laoại neta nào, ngay cả chọn theo mùa thì cũng không chắc nó có hợp với bạn hay không.

 

Hãy nhớ và áp dụng các nguyên tắc này nhé. LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn ở các kì sau. 

Điều cần biết khi ăn ở nhà hàng sushi cao cấp (kì 1)

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る