Điều cần biết khi ăn ở nhà hàng sushi cao cấp (kì 1)

Mặc dù sushi là một món ăn quen thuộc với người Nhật nhưng ngay cả người Nhật cũng không biết hết về sushi cũng như cách nghi thức khi ăn. Ví dụ như ăn theo thứ tự như thế nào để được ngon nhất, nước chấm nào phù hợp với từng loại sushi…

Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu những cách cư xử và cách ăn uống đúng ở một nhà hàng sushi cao cấp.

 

1, Ăn bằng tay hay bằng đũa?

Nhiều người nghĩ rằng ăn sushi bằng tay là đúng, nhưng trên thực tế, việc bạn ăn bằng tay hay bằng đũa không quan trọng. Ưu điểm khi ăn bằng tay đó là cơm ít bị vỡ vụn và còn ăn bằng đũa sẽ làm cho nhiệt độ của nguyên liệu khó bị thay đổi…  Tuy nhiên, không có vấn đề gì khi ăn theo cách bạn muốn là đũa hay bằng tay. Nhưng khi ăn gừng ăn kèm (gari) thì nên dùng đũa nhé!

12 thuật ngữ sushi bạn cần biết (kì 1)

Chú ý, khi ăn bằng tay, cơ bản là dùng  3 ngón cái – trỏ và giữa để cầm miếng sushi lên và tiếp xúc với chúng từ 3 hướng là trên và hai bên.

 

2, Chấm phần cá vào nước tương và để miếng sushi nằm ngang

Khi chấm nước tương nhớ chấm phần cá/nguyên liệu khác (dưới đây gọi chung là cá) vào nước tương. Nếu bạn chấm phần cơm sẽ bị dính quá nhiều nước tương làm miếng sushi bị mặn khi ăn, cơm dễ bị rơi và có thể bị rớt vài hạt cơm và đĩa nước tương trông sẽ không đẹp mắt.

Khi ăn bằng tay hay đũa nếu để miếng sushi ngang bạn sẽ dễ chấm nước tương vào phần cá hơn.

 

3, Xoay phần cá xuống phía dưới rồi cho vào miệng

Đây không phải là nguyên tắc nhưng nếu bạn làm như vậy phần cá và nước tương sẽ tiếp xúc với lưỡi của bạn trước. Nó giúp bạn cảm nhận được vị ngon của sushi tốt hơn.

 

4, Lấy mình phần cá bên trên rồi chấm vào nước tương để ăn là vi phạm nghi thức

Đây không được cho là một nghi thức tốt. Nếu làm thế ở một cửa hàng sushi cao cấp chắc chắn bạn sẽ làm cho người làm sushi cảm thấy rất buồn đấy! Bởi vì vị ngon của sushi được tạo nên từ vị ngon của cơm, độ chắc của việc đặt miếng sushi lên cơm cũng như các nước tương hay gia vị khác được quyết lên hoặc trộn vào cơm trước khi làm ra miếng sushi hoàn chỉnh.

Lần tới ngày cả khi đi ăn ở sushi băng chuyền cũng thử áp dụng những lưu ý trên đây nhé! Hẹn gặp bạn ở kì tiếp theo!

Những đồ ăn mà người Nhật tránh ăn cùng nhau

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể của người Nhật (kì 2)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る