Điều thú vị của mùa đông Nhật Bản (kì 2)

Tiếp tục tìm hiểu về mùa đông Nhật Bản để biết cách hưởng thụ nó thật chuẩn Nhật nhé!

Bài viết kì trước:

Điều thú vị của mùa đông Nhật Bản (kì 1)

 

Hoạt động đánh dấu một năm mới sang

Nhiều người Nhật lên kế hoạch để có thể ngắm cảnh mặt trời mọc đầu tiên trong năm từ trên đỉnh núi hoặc phía chân trời của biển hoặc hồ.

Ở Shibuya thuộc thủ đô Tokyo, hoạt động đếm ngược vào Giao thừa (Countdown) thu hút nhiều người Nhật trẻ và khách du lịch. Mọi người chúc nhau năm mới hạnh phúc với cụm từ Akemashite omedetou gozaimasu.

Phương tiện giao thông công cộng chạy xuyên đêm. Nhiều hàng dài người sẽ tới thăm đền chùa lần đầu tiên trong năm mới được gọi là Hatsumode. Những người đến thăm sẽ thực hiện nghi thức rút thăm gọi là omikuji hay viết lời cầu nguyện trên ema (miếng gỗ để ghi điều ước lên), mua Omamori (bùa bảo vệ).

Vào năm mới, trẻ em mong nhận được Otoshidama (tiền mừng tuổi) hoặc những món quà nhỏ. Ở các cửa hàng bách hóa sẽ bán Fukubukuro hay còn gọi là Túi Phúc có những món đồ bất ngờ với giá hời.

Ở hầu hết các khu vực trên nước Nhật, không khí chào đón năm mới kéo dài đến ngày 7 tháng 1. Để làm cho đường ruột khỏe mạnh và nhẹ nhõm sau những ngày ăn nhiều đồ quá bổ dưỡng, người Nhật có tập tục ăn cháo nanakusa-gayu (loại cháo được nấu bằng 7 loại rau) hay uống rượu sake nóng để làm ấm cơ thể.

Thứ Hai của tuần thứ 2 trong năm là ngày Lễ Thành nhân để kỷ niệm những nam thanh, nữ tú mới trưởng thành. Những người bước sang tuổi 20 sẽ mặc các trang phục truyền thống và tham dự Lễ thành nhân để đánh dấu dịp này.

Lễ thành nhân tại Nhật Bản

 

Thú vui trong mùa mùa đông

Người Nhật yêu thích việc ngâm mình trong suối nước nóng vào mùa đông, đặc biệt là trong suối nước nóng ngoài trời được gọi là rotenburo. Và không chỉ có con người yêu thích suối nước nóng, những chú khỉ Tuyết nổi tiếng với hiện tượng thường xuyên ngâm mình ở Jigokudani, tỉnh Nagano hay chuột lang nước cũng được biết đến là loại động vật thích ngâm mình trong suối nước nóng ở một số vườn thú.

Trượt tuyết, trượt ván và các môn thể thao mùa đông là lựa chọn yêu thích của nhiều người ở những nơi có tuyết như Nagano, Hokkaido, đặc biệt là khi có các suối nước nóng. Các điểm tham quan mùa đông quy mô của Nhật Bản phải kể đến là Lễ hội tuyết Sapporo và sếu đầu đỏ ở vùng đầm lầy Kushiro..

[Hokkaido bạn chưa biết] 10 trải nghiệm khó quên tại Tsuruimura – Ngôi làng nhỏ với 2.600 cư dân

 

Đồ ăn trong mùa đông

Mùa đông là mùa thích hợp để ăn nhiều loại hải sản, chẳng hạn như buri (cá đuôi vàng), cua, sò và fugu (cá nóc)… Các loại rau như bắp cải, hành tây, và củ cải… là những nguyên liệu không thể thiếu cho nồi lẩu (nabe) ấm áp. Đây cũng là thời điểm tốt nhất trong năm để ăn oden – món ăn được chuẩn bị sẵn có thể tìm thấy ở một số nhà hàng và cửa hàng tiện lợi.

Theo lịch truyền thống, ngày 3 tháng 2 đánh dấu một trong những bước ngoặt của năm và ngày nay Nhật Bản tổ chức lễ hội Setsubun. Thông thường, một thành viên trong gia đình đeo mặt nạ yêu quái và những người khác ném đậu, tụng kinh “oni wa soto, fuku wa uchi” có nghĩa là “yêu tinh thì đi ra, phúc lộc thì đi vào”. Ăn một loại sushi cuộn đặc biệt gọi là ehomaki cũng được coi là điềm lành.

Những lời nhắn nhân ngày Valentine 14/2 trong tiếng Nhật

Trong phiên bản cũ Nhật Bản về Ngày lễ tình nhân vào ngày 14 tháng 2, nữ giới sẽ tặng nam giới socola, kể cả cho người yêu lẫn đồng nghiệp, cấp trên, bạn bè. Họ sẽ được đáp lại đúng 1 tháng sau đó vào Ngày Valentine Trắng. Phong tục này là động lực lớn cho các nhà sản xuất bánh kẹo, ngay cả khi nó ngày càng trở nên phổ biến với xu hướng mọi người thường mua sô cô la cho mình hơn là để tặng.

 

Hẹn gặp lại bạn ở bài viết tiếp theo để hiểu hết vẻ đẹp độc đáo của mùa đông Nhật Bản nhé!

21 điều thú vị về văn hoá ngày Tết Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る