“Đừng bắt ấu trùng ve sầu làm thực phẩm” – lời kêu gọi của một số công viên tại Nhật

Tại công viên tổng hợp khu Aoki, thành phố Kawaguchi, tỉnh Saitama có lắp đặt tấm biển với dòng chữ “Đừng bắt ấu trùng ve sầu để làm thực phẩm”. Tấm biển trên đã trở thành chủ đề nóng trên Twitter tại Nhật. Theo thông tin từ thành phố, tấm biển đã được lắp đặt vào tháng 6 sau khi nhiều người dân phàn nàn rằng có một số lượng lớn ấu trùng ve sầu đã bị bắt.

Các biển báo được lắp dọc theo đường chạy bộ xung quanh sân bóng chày và sân điền kinh bằng tiếng Anh, tiếng Trung cũng như tiếng Nhật. Một người đàn ông (75 tuổi) sống gần công viên hay đi dạo hàng ngày cho biết “Tôi thấy lũ trẻ bắt ve sầu để chơi nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoặc nghe nói rằng có thể ăn được. Ai đang dùng làm thực phẩm vậy?”

Chàng trai người Nhật với nhà hàng phục vụ món ăn từ côn trùng

Theo Sở công viên thành phố, từ cuối tháng 5 họ nhận được một số thông tin rằng có người đang bắt số lượng lớn ấu trùng ve sầu trong công viên Aoki qua điện thoại và email. Do đó thành phố đã quyết định lắp các tấm biển với dòng chữ như vậy. Tuy nhiên, biển báo không hề cấm trẻ em bắt côn trùng bởi đây là hoạt động không thể thiếu vào mùa hè của trẻ em Nhật Bản. Do có nhiều người đến thăm công viên nên người ta đã được sử dụng 3 thứ tiếng. Sau khi đặt biển hiệu thành phố không thấy có thêm phàn nàn gì. Biển báo này sẽ được gỡ bỏ khi hết mùa ve sầu.

Thức ăn từ côn trùng hiện đang dần phổ biến ở một số khu vực. Ở khu Nakano, thuộc Tokyo còn có một số máy bán thực phẩm làm từ côn trùng với dế, châu chấu giá từ 450 yên đến 2.000 yên. Đa số đều là côn trùng được phép nhập khẩu để làm thực phẩm. Người phụ trách công ty lắp đặt máy bán hàng tự động cho biết ban đầu họ có mục tiêu là bán sản phẩm độc và lạ nhưng không ngờ doanh thu ngày càng tăng. Tại MUJI cũng có bán một số loại bánh gạo làm từ côn trùng. Thoạt nhìn chúng giống như bánh gạo bình thường nhưng thực chất bánh được làm bằng cách trộn bột với côn trùng rồi chế biến. Nó có vị tương tự như tôm và rất dễ ăn.

Phó Giáo sư Yoshihito Inouchi của Viện Đại học Yamaguchi đã nghiên cứu mối quan hệ giữa thức ăn là côn trùng và sức khỏe trong khoảng 10 năm. Khi cho chuột ăn thức ăn trộn với côn trùng như châu chấu, người ta khẳng định thức ăn làm giảm trọng lượng, giảm mỡ trong cơ thể…

Côn trùng là một trong những loại thực phẩm quen thuộc mà con người đã ăn trong lịch sử. Vì vậy sự bùng nổ hiện nay có thể coi là một sự hồi sinh, trong tương lai con người cũng xem xét vấn đề lương thực và môi trường thông qua thực phẩm từ côn trùng.

Các loài côn trùng kêu như thế nào trong tiếng Nhật?

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る