3 khu vực sản xuất dao nổi tiếng ở Nhật Bản

Những năm gần đây khách du lịch khi tới Nhật Bản thường có xu hướng lựa chọn dao nhà bếp để làm quà tặng hay quà lưu niệm. Văn hoá về dao của Nhật Bản là một hành trình lịch sử lâu dài, được đánh giá cao trên toàn thế giới. Đặc biệt tại một số địa phương sản xuất dao chính là ngành nghề truyền thống.

 

3 khu vực sản xuất dao nhà bếp lớn nhất Nhật Bản

Tại Nhật có 3 khu vực sản xuất dao nhà bếp lớn nhất là Seki ở thành phố Seki tỉnh Gifu, Sakai ở thành phố Sakai thuộc Osaka và Tsubamesanjo ở tỉnh Niigata. Mỗi nơi lại có nhiều nhà sản xuất dao khác nhau chiếm lĩnh thị trường dao nhà bếp của Nhật. Sự yêu thích của khách nước ngoài dành cho các sản phẩm dao nhà bếp tăng lên hàng năm cũng làm các buổi trưng bày và bán dao, workshop hướng dẫn sử dụng dao, nghiên cứu dao sử dụng vật liệu thép mới hay phát triển dao kéo cho người nước ngoài ngày càng phổ biến hơn.

Nếu có dịp tới 3 thành phố trên, đừng bỏ qua trải nghiệm văn hoá dao nhà bếp Nhật Bản nhé!

 

Seki ở thành phố Seki tỉnh Gifu

Tỉnh Gifu nổi tiếng với thịt bò Hida – một trong những thương hiệu hàng đầu đối với những người yêu thích thịt bò Nhật Bản. Ở đây còn có ngôi làng cổ Shirakawago được công nhận là di sản văn thế giới năm 1995 thu hút du khách trong và ngoài nước.

3 làng cổ Nhật Bản nên ghé thăm vào mùa đông

Thành phố Seki nổi tiếng với những con dao làm bếp nằm ở phía Nam so với trung tâm tỉnh Gifu. Tại đây không chỉ có một bảo tàng về dao kéo mà còn có lễ hội dao nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản. Lễ hội dao thường tổ chức vào đầu tháng 10 hàng năm, chi tiết thông tin liên quan được cập nhật trên trang chính thức của thành phố Seki tại địa chỉ: http://seki-hamono.jp/index.html

Ngược dòng thời gian với khu phố cổ Takayama của Gifu

 

Thành phố Sakai ở Osaka

Osaka nổi tiếng với các món làm từ bột như bánh bạch tuộc nướng takoyaki. Tuy nhiên ở thành phố Sakai người ta còn rất tự hào về ngành sản xuất dao. Thành phố chỉ cách sân bay Osaka khoảng 45 phút đi tàu và cách trung tâm Osaka 10 phút nên nếu có thời gian bạn có thể tới đây để mua dao làm quà.

Ẩm thực Osaka có gì?

Dao ở Sakai được gọi là “Sakai Uchihamono”, đặc trưng bởi việc kết hợp các vật liệu khác nhau như sắt và thép. Dao do những người thợ lành nghề làm ra có độ cứng và độ sắc nét cao. Đây là sản phẩm được những đầu bếp hàng đầu Nhật Bản tin tưởng sử dụng.

Thành phố Sakai còn nổi tiếng vì có 1 trong 3 lăng mộ lớn nhất thế giới. Lăng mộ Hoàng đế Nintoku có tổng chiều dài lên tới 365m và được xây theo thiết kế đặc biệt. Tại đây có tour thăm quan lăng mộ bằng xe buýt nên nếu không tham gia được các sự kiện về dao bạn có thể cân nhắc thêm. Thông tin chi tiết được đăng tải trên trang chính thức của thành phố Sakai: https://www.sakai-tcb.or.jp/

 

Tsubamesanjo tỉnh Niigata – thị trấn gia công kim loại

Niigata nổi tiếng là thánh địa về gạo. Năm 2018 sản lượng lúa gạo của tỉnh chỉ đứng sau tỉnh Akita. Không chỉ nổi tiếng về gạo, Niigata còn được biết đến với các sản phẩm rượu làm từ gạo. Do đó mà ở đây không thiếu các nhà máy sản xuất rượu theo phương pháp truyền thống. Tỉnh được ưu ái nằm ở gần biển nên ngoài dao kéo ra thì ẩm thực về hải sản là điều nên thử khi tới đây.

Tsubamesanjo nổi tiếng với nghề sản xuất dao. Thị trấn cách sân bay Narita khoảng 3 tiếng nếu sử dụng tàu điện của JR nên để không bị mệt vì đi du lịch trong ngày thì nên sắp xếp để nghỉ qua đêm tại đâu đó trong thị trấn.

Đặc sản địa phương vùng Niigata – Ishikawa

Vào mùa đông bạn có thể tới đây để tham gia các môn thể thao mùa đông như trượt tuyết hoặc ngâm suối nước nóng. Cuối ngày thưởng thức đồ uống nóng cùng ẩm thực địa phương rồi ra ngoài tìm mua dao làm quà tặng. Một lịch trình du lịch có đầy đủ mọi điều bạn cần trải nghiệm ở nước Nhật!

 

Loại dao nhà bếp nào là tốt nhất?

Nếu không hiểu rõ về dao chắc hẳn bạn sẽ loay hoay không biết nên chọn loại nào làm quà tặng. Đối với những người quen thuộc nơi bếp núc, sản phẩm được khuyên dùng là Yanagiba (loại dài) và Debo (loại ngắn) thích hợp để cắt cá. Đây đều là sản phẩm dao Nhật chính gốc và khó có thể mua ở đâu ngoài Nhật Bản. Đương nhiên mỗi địa phương sẽ có các sản phẩm dao giới hạn nên mua làm quà tặng sẽ đặc biệt vô cùng. Ngoài ra còn có các loại dao đa năng như Gyoto và Sansaku khá phổ biến.

Đa số các hãng đều cấm mang theo dao lên máy bay nên nếu muốn đem dao từ Nhật Bản về nhà bạn cần gửi dao trong hành lí kí gửi hoặc làm theo hướng dẫn của hãng chuyên chở.

Học nấu các món ăn Nhật Bản cùng LocoBee

 

MTWアキ (LOCOBEE)
* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る