Ẩm thực Nhật Bản “〇〇don”

Ẩm thực Nhật Bản có rất nhiều món ăn được gọi là 〇〇don (〇〇丼). Đặc trưng của các món này là giá rẻ và lượng nhiều.

Donburi là gì?

Các món 〇〇don là gì?

Phân loại 〇〇don

Gyudon

Tendon

Oyakodon

Katsudon

Butadon

Kaisendon

Tổng kết

 

Donburi là gì

Donburi là từ để chỉ loại bát có hình bán cầu sâu lòng. Loại bát này là to nhất trong số các loại bát ăn cơm, bát trà mà người Nhật thường sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

 

Các món 〇〇don là gì

Các món 〇〇don được biết đến trên thế giới với tên gọi Japanese Rice bowl. Về cơ bản nó là món ăn mà bên dưới là cơm còn bên trên là thức ăn. Bình thường người ta sẽ để riêng cơm và thức ăn nhưng các món về “don” là sự kết hợp giữa cơm và thức ăn trong cùng một bát.

 

Phân loại 〇〇don

Với định nghĩa các món 〇〇don là thức ăn được xếp trên cơm thì không có giới hạn về số loại cho món này. Tại Nhật có rất nhiều quán ăn chuyên các món 〇〇don theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Sau đây là một vài loại 〇〇don nổi tiếng.

 

Gyudon

Gyudon là món ăn có phần thức ăn ở trên cơm là thịt bò thái lát mỏng và hành tây xào bằng shoyu có vị ngọt và hơi cay. Hiện nay Gyudon được biết đến như đồ ăn nhanh của Nhật Bản. Các quán ăn nhượng quyền về Gyudon có mặt khắp nơi trên nước Nhật và đang dần mở rộng với phạm vi toàn thế giới. Nếu đến Nhật mà không ăn Gyudon thì hẳn sẽ là một thiếu sót lớn đấy!

 

Tendon

Tempura được biết đến là món ăn cao cấp trong ẩm thực Nhật Bản nhưng dần dần nó đã trở nên bình dân hơn với biến thể Tendon. Tendon đơn giản là tempura đặt trên cơm và rưới thêm nước sốt.

 

Oyakodon

Oyako trong Oyakodon có nguồn gốc từ việc sử dụng thịt gà và trứng. Thịt gà được nấu bằng nước dashi và trứng làm chín một nửa sẽ là phần thức ăn đặt trên cơm.

 

Katsudon

Tonkatsu hay thịt lợn thái miếng chiên xù là món ăn được yêu thích tại Nhật Bản. Tonkatsu cùng trứng xào với hành tây đặt trên cơm được gọi là Katsudon. Katsudon là món được yêu thích trong số các loại don nói chung, nó còn được biết đến là món dễ ăn đối với người nước ngoài.

 

Butadon

Butadon là thịt lợn thái miếng đặt trên cơm. Tuỳ từng nơi mà người ta sẽ chế biến thịt lợn theo kiểu nướng hoặc ninh với nước sốt như Gyudon.

 

Kaisendon

Kaisendon là cơm có các loại hải sản tươi sống xếp đầy bát. Được bao quanh bốn bề là biển nên Nhật Bản vô cùng nhiều loại hải sản ngon. Với món này bạn sẽ ăn được nhiều hải sản với giá rẻ hơn khi ăn sushi.

 

Tổng kết

〇〇don đơn giản là các món có cơm đựng trong bát và xếp thức ăn lên trên cơm. Bạn có thể sáng tạo ra rất nhiều loại tuỳ theo sở thích của mình. Nếu thích bít tết bạn sẽ có Sutekidon, nếu thích cá ngừ bạn sẽ có Magurodon, nếu thích thịt gà nướng bạn sẽ có Yakitoridon…
Mỗi địa phương ở Nhật lại có rất nhiều món 〇〇don sử dụng đặc sản nơi đó. Việc thưởng thức đặc sản của địa phương đó thông qua 〇〇don chính là một trải nghiệm thú vị khi bạn tới Nhật Bản du lịch.

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る