Hình thức tuyển dụng mới lạ dựa trên khuôn mặt của ứng viên

Hàng năm từ khoảng tháng 3 trở đi nếu tới các khu có nhiều toà nhà văn phòng bạn rất dễ bắt gặp hình ảnh thanh niên nam nữ trẻ ăn mặc chỉnh tề theo cùng một kiểu đi lại trên đường. Đừng nghĩ rằng họ là thanh niên đa cấp nhé, đó là sinh viên của các trường đang trong quá trình đi phỏng vấn xin việc đấy!

Khác với phong cách đi phỏng vấn khá thoải mái tại Việt Nam, học sinh sinh viên ở Nhật khi đi xin việc phải bó mình trong một kiểu nhất định. Đó là áo sơ mi, vest, quần tây hoặc váy, cặp đen, giầy đen. Việc ăn mặc để “mọi người đều giống nhau” cũng là một điều để tạo ra sự công bằng về mặt hình thức trước mặt nhà tuyển dụng.

Ba món đồ bạn cần chuẩn bị khi đi xin việc ở Nhật

 

Isehan [/su_heading]

Tuy nhiên mới đây công ty Isehan, nhà sản xuất mĩ phẩm được thành lập từ năm 1825 với khoảng 350 nhân viên đã đưa ra chiến dịch tuyển dụng mới lạ của mình. Công ty không trói buộc ứng viên theo kiểu phỏng vấn như bình thường mà khiến khích họ thể hiện cá tính của bản thân mình qua việc “tuyển dụng theo khuôn mặt”. Ứng viên được phép trang điểm và mặc đồ tự do tới buổi phỏng vấn, đương nhiên không trang điểm cũng không sao cả. Hình thức ứng tuyển là ứng viên đăng ảnh chụp hoặc video về mình với chủ đề “Là chính tôi” lên Instagram vì mục đích của công ty là muốn được nhìn thấy hình ảnh “thật sự” của ứng viên.

Trong một cuộc khảo sát thực hiện tháng 1 năm nay với 200 sinh viên đại học trên toàn quốc về quần áo và trang điểm khi đi xin việc, hơn một nửa trong số này trả lời rằng họ “cảm thấy không thoải mái”. Gần một nửa bày tỏ mong muốn khi xin việc được mặc quần áo và trang điểm như bình thường để thể hiện tính cách bản thân. Nếu không thể hiện được bản thân khi xin việc thì rất khó để nhìn ra tính cách của người đó, điều này chẳng phải là sẽ mang nguy hiểm đến cho công ty sao?

 

Satake [/su_heading]

8 năm trước công ty Satake – nhà sản xuất các loại máy chế biến phân loại gạo, ngũ cốc… – có trụ sở tại thành phố Higashi Hiroshima đã bắt đầu cho phép ứng viên dự tuyển vào công ty không phải mặc vest mà có thể mặc quần áo theo ý thích. Theo ý kiến của trưởng phòng nhân sự thì việc bắt sinh viên mặc vest đi phỏng vấn khiến họ cảm thấy lo lắng nên câu trả lời thường na ná nhau. Mặc dù là ý tốt nhưng rất khó để nhìn thấy con người thực sự của họ. Chính vì vậy mỗi năm công ty lại đưa ra một chủ đề khác nhau để ứng viên thực hiện như: “Đồ mặc thường ngày”, “Quần áo của tôi”, “Bộ trang phục làm tôi toả sáng”…

Còn bạn, bạn nghĩ sao về hình thức tuyển dụng mới lạ này?

Những điều sinh viên cần biết để xin việc làm ở Nhật Bản

Chế độ tiến hành tuyển dụng cùng lúc các sinh viên mới ra trường tại Nhật Bản

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る