Chế độ tiến hành tuyển dụng cùng lúc các sinh viên mới ra trường tại Nhật Bản

Bạn có ý định sau khi học xong sẽ ở lại và làm việc cho các công ty tại Nhật Bản? Quá trình xin việc (就職活動) được gọi là Shushoku katsudo hay còn gọi là Shukatsu. Khác với quy trình xin việc ở các quốc gia khác, nước Nhật có chế độ tiến hành tuyển dụng cùng lúc các sinh viên mới ra trường (新卒一括採用制度). Chính vì thế cách làm của quy trình xin việc sẽ khác so với các quốc gia khác.

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu về quy trình xin việc tại Nhật Bản dành cho các bạn mới ra trường.

 

Tiến hành tuyển dụng cùng lúc các sinh viên mới ra trường là gì?

Tiến hành tuyển dụng cùng lúc các sinh viên mới ra trường là chế độ mà các doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định, tiến hành tuyển chọn đồng thời một lúc các sinh viên và sau khi tốt nghiệp các sinh viên này ngay lập tức có thể vào làm việc tại doanh nghiệp đó.

Chính vì vậy, nếu như không nắm được lịch trình này có nguy cơ không thể xin được việc do không kịp thời gian. Nếu như muốn tiến hành xin việc tại Nhật việc ghi nhớ quy trình này là vô cùng cần thiết.

 

Sinh viên đại học năm 3 bắt đầu từ tháng 3 có thể tiến hành tham dự các buổi giới thiệu về doanh nghiệp

Sau khi tiến hành các buổi giới thiệu về doanh nghiệp, các công ty cũng tiến hành việc lựa chọn ban đầu, nên đây là một bước trong quá trình xin việc. Với các sinh viên năm 3, họ sẽ rất bận rộn trong khoảng thời gian này.

Chính vì vậy nếu như có nguyện vọng vào bất kỳ một doanh nghiệp nào thì từ trước tháng 3 bạn phải có cho mình những mục tiêu nhất định về doanh nghiệp cũng như số lượng các doanh nghiệp muốn tham gia.

 

Sinh viên đại học năm 4 bắt đầu từ tháng 6 có thể tham gia phỏng vấn [/su_heading]

Sau 3 tháng khi đã tham gia các buổi giới thiệu về doanh nghiệp, các sinh viên năm 4 bắt đầu có thể đi phỏng vấn tại tất cả các công ty có nguyện vọng. Nếu như vượt qua vòng hồ sơ, vòng thi viết bạn sẽ được mời đến công ty để tiến hành phỏng vấn. Nếu như vượt qua được bạn sẽ nhận được Thông báo không chính thức về việc bạn được lựa chọn vào làm cho công ty (Naitei). Thông báo này đảm bảo quyền bạn có thể làm việc tại công ty kể từ tháng 4 (có thế là tháng 9, tuỳ vào thời gian tốt nghiệp ) ngay sau khi hoàn thành khoá học của mình.

 

Các doanh nghiệp nhỏ hoăc mới thành lập thường tổ chức sớm hơn

Hầu hết quá trình xin việc được thực hiện theo quy trình như trên. Chế độ tuyển dụng đồng loạt các sinh viên mới ra trường thường được thực hiện nghiêm ngặt bởi các công ty đã lên sàn chứng khoán hoặc các công ty có quy mô lớn. Cũng chính vì vậy, quy trình ở các công ty nhỏ hoặc công ty mới thành lập được thực hiện sớm hơn một chút. Nếu như có quan tâm bạn có thể tham khảo ở các trang chính thức của các doanh nghiệp đó.

 

Những trang thông tin nên đăng ký tài khoản nếu như muốn xin việc ở Nhật [/su_heading]

 

Nếu bạn quyết định sẽ tìm việc ở Nhật thì bạn nên đăng ký tài khoản ở trang hỗ trợ hoạt động tìm kiếm việc làm. Bạn vừa có thể xem các thông tin của những doanh nghiệp có mong muốn thi tuyển lại vừa có thể theo dõi được các sự kiện hỗ trợ tìm kiếm việc làm được tổ chức khi nào và ở đâu. Đây thực sự là người bạn đồng hành cho bất kỳ ai có mong muốn tìm việc làm tại Nhật Bản.

Các trang được sử dụng nhiều nhất ở Nhật đó là Mynavi (https://job.mynavi.j) hay Rikunabi (https://job.rikunabi.com/).

 

Tóm lược

Quy trình xin việc ở Nhật là một chế độ rất khác biệt, việc nắm các thông tin ngay từ ban đầu là vô cùng cần thiết. Hiện nay các trang mạng hỗ trợ quá trình xin việc đăng tải khá nhiều thông tin, những sinh viên cần phải lựa chọn và sử dụng một cách hiểu quả để tiến hành quá trình xin việc của mình.

 

Người viết: Tomira

bình luận

ページトップに戻る