Lạc lối ở khu làng cổ Shirakawa-go

Có lẽ một trong những địa điểm du lịch đáng đi và hấp dẫn khách du lịch nhất ở Nhật phải kể đến Shirakawa-go, một ngôi làng nhỏ, truyền thống trưng bày một kiểu kiến ​​trúc được gọi là gassho-zukuri.

 

Tọa lạc ở miền trung tỉnh Gifu và ngay gần với Takayama vốn được coi là Kyoto thu nhỏ của tỉnh Gifu, Shirakawa-go được coi là một trong hai ngôi làng cổ độc đáo nhất Nhật Bản và luôn nằm trong Top các ngôi làng đẹp nhất thế giới. Ngôi làng có dân số ước tính là 1.700 người với tổng diện tích là 356,55km2 (137,66 dặm vuông).

 

Năm 1995, làng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Điểm đặc trưng của ngôi làng là những ngôi nhà với kiến trúc gassho-zukuri chắp bàn tay của người đang cầu nguyện. Điều đáng nói là Shirakawa-go có tới 114 ngôi nhà cổ tạo nên một hình ảnh vô cùng đẹp khi đứng trên đỉnh núi nhìn xuống. Shirakawa-gō là tên gọi của ngôi làng thuộc lưu vực sông Hida, là sự hợp nhất của phía Bắc với tên gọi là Shirakawa và phía bên trên (phía Nam) gọi là Shokawa. Shirakawa-go có nghĩa là bạch xuyên dương (làng của những con sông trắng).

 

Kể từ khi được công nhận bởi UNESCO năm 1995, lượng khách du lịch tăng lên nhanh chóng, thu nhập và cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện đáng kể nhưng cũng gây ra lo ngại không nhỏ. Khách du lịch đến đây rất nhiều để tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp, hùng vĩ, trải nghiệm cuộc sống của một cư dân địa phương. Nhiều người dân nơi đây do đó đã biến ngôi nhà cổ của họ thành các cửa hàng bán đồ lưu niệm, quà tặng, bãi đỗ xe. Chính vì vậy, có sự lo sợ rằng chính những thay đổi này sẽ làm giảm đi sự quyến rũ từ cảnh quan đơn sơ của ngôi làng.

 

Chúng tôi may mắn được đến thăm ngôi làng vào cuối tháng 3 năm đó, thoáng trong đầu tôi có tiếc nuối vì nghĩ rằng sẽ không được chứng kiến cảnh tuyết rơi và được ngắm những ngôi nhà hình tam giác phủ đầy tuyết trắng. Xuất phát từ Kyoto và trải qua hơn 4 giờ đồng hồ tự lái, từ trung tâm cố đô Kyoto, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được ngôi làng. Thật may, dù đã cuối tháng 3 nhưng tuyết vẫn rơi rất dầy đặc. Nhiệt độ khoảng -2°C.

Quả thật, dù đã được biết đến ngôi làng từ lâu nhưng tôi vẫn không khỏi thán phục và trầm trộ trước toàn bộ khung cảnh nơi đây. Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất là được ở trong ngôi nhà tranh Gassho zukuri vốn được làm bằng gỗ và có lớp mái tranh với độ dầy 50 cm. Ngôi nhà chúng tôi ở, cũng như bao ngôi nhà khác có mầu mun đặc trưng và được chia làm nhiều gian phòng. Tại đây, mọi người nằm trên Tatami, chiếu cói và được sưởi ấm mùa đông bằng cách đưa chân vào trong Kotatsu. Giá thuê phòng hôm đó chúng tôi mỗi người phải trả 9.000 yên cho cả 1 bữa tối và 1 bữa sáng ngon miệng.

Bữa tối trong ngôi nhà cổ được chuẩn bị chu đáo

Món rượu sake bên trong có cá được rán kĩ gây tò mò và thích thú cho chúng tôi

 

Đến thăm làng cổ Shirakawa-go không chỉ là ngắm toàn bộ cảnh từ trên núi, hay là ngắm những ngôi nhà từ bên ngoài. Du khách cũng có thể ghé thăm ngôi nhà cổ hơn 400 năm và ngắm nhìn cách người ta bầy các nông cụ, hay cũng có thể là tắm suối nước nóng nơi đây rất tuyệt.

Các nông cụ bên trong ngôi nhà cổ 400 năm tuổi

 

Đặc biệt hơn, tháng 1 và 2 vào các tối thứ bảy, làng tổ chức thắp sáng đèn trong tất cả các ngôi nhà cổ để hấp dẫn khách du lịch. Đây cũng là một sự kiện thu hút rất nhiều khách trong và ngoài nước Nhật đổ về.

 

Di chuyển đến Shirakawa-go cũng không hẳn đơn giản, cách thức tốt và tiện nhất là tự lái xe đến đây. Ngoài ra, nếu đi phương tiện công cộng, khách du lịch có thể bắt chuyến xe bus từ Kanazawa (tỉnh Ishikawa), đi và về trong ngày được. Các công ty du lịch cũng tổ chức nhiều tour đến đây từ các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Nagoya.

Điều đáng chú ý là Shirakawa-go giáp ranh với nhiều địa điểm du lịch thú vị như Kanazawa (tỉnh Ishikawa), Toyama, Gero và Takayama (tỉnh Gifu) nên nếu tự lái xe, khách du lịch có thể kết hợp đi thăm nhiều địa điểm du lịch thú vị khác.

 

Shirakawago

Địa chỉ: Shirakawa, Ono District, Gifu 501-5600

Website: shirakawa-go.org


Ngược dòng thời gian với khu phố cổ Takayama của Gifu

 

MinMin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る