Trường học tự do ở Nhật Bản

Trường học tự do (フリースクール, đọc: furisukuru) là khái niệm mà có thể nhiều người đang sống ở Nhật chưa biết đến. Tuy nhiên với thực trạng trẻ em không đến trường tiếp tục tăng lên hàng năm thì khái niệm này trong tương lai có lẽ sẽ không còn quá mới mẻ nữa.

 

Trường học tự do là gì?

trường học tự do

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều trẻ em không thể đến trường học tập vì nhiều lý do. Các trường học tự do là nơi hỗ trợ những trẻ em như vậy. Trường học tự do không phải là cơ sở công lập mà là cơ sở giáo dục tư nhân do các cá nhân, tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức tình nguyện điều hành. Mỗi trường có chính sách và triết lý giáo dục khác nhau nhưng về cơ bản là giáo dục thực hiện đề cao tính độc lập của trẻ. Trường mở cửa 5 ngày/tuần giống như trường học bình thường nhưng không bắt buộc học sinh đến trường hàng ngày và đa số các em được tự do quyết định những việc cần làm vào ngày hôm đó.

Lời khuyên về an toàn cho trẻ em từ các trường học Nhật Bản

 

Nguyên nhân gia tăng các trường học tự do

du học Nhật Bản

Số trẻ em không chịu đến trường bắt đầu gia tăng từ những năm 1990. Theo “Tài liệu cơ bản về việc từ chối đến trường” của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản công bố tháng 2/2023 cho thấy hơn 240.000 trẻ em bao gồm học sinh tiểu học và trung học cơ sở hiện không thể đến trường. Số lượng trường học tự do bắt đầu tăng lên vào những năm 2000 khi số trẻ em từ chối đi học ngày càng tăng. Những nguyên nhân chính khiến trẻ em không đến trường học bình thường:

  • Sợ đến trường vì bị bắt nạt.
  • Khó thích nghi với cuộc sống học đường
  • Không thể theo kịp lớp học
  • Điểm số ngày càng giảm sút
  • Mệt mỏi vì sự căng thẳng của các kỳ thi

Vụ việc kì thị người nước ngoài tại một trường học ở Osaka, Nhật Bản

 

Phân biệt trường học tự do và trường học thông thường

Sự khác biệt giữa trường học tự do và trường học thể hiện ở nhiều điểm như sau:

1. Phong cách học tập đa dạng

Tại trường học, số giờ học được xác định cho từng lớp theo hướng dẫn chương trình giảng dạy. Điều này không áp dụng ở trường học tự do, thay vào đó nội dung học tập của mỗi trẻ sẽ khác nhau tùy theo từng cá nhân và nếu trẻ chậm học thì sẽ được hướng dẫn cẩn thận như học lại lớp trước. Trong một số trường hợp sẽ không ép buộc việc học mà ưu tiên phục hồi tinh thần và thể chất trước.

2. Học tập cá nhân và học tập nhóm nhỏ

Ở trường học tự do, học sinh có xu hướng học cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ hơn là học nhóm như ở trường học. Đối với các lớp ở trường học, rất khó để giáo viên có thể trả lời từng trẻ khi các em không hiểu nội dung bài học. Một số trẻ mất tự tin vì không hiểu mình đang học gì và việc đến trường ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đối với những em như vậy, trường học tự do là nơi chúng có thể học theo tốc độ riêng của mình.

trường học

3. Trẻ em ở độ tuổi khác nhau hoạt động cùng nhau

Ở trường học, học sinh cùng lớp thường dành nhiều thời gian cho nhau nhưng ở trường học tự do học sinh sẽ dành thời gian cho các bạn ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Bằng cách nhận được sự giúp đỡ từ những bạn lớn hơn và theo dõi những bạn bé hơn hàng ngày, các em có thể học được những điều mà không thể trải nghiệm ở trường học.
Thực tế là khi bước vào xã hội chúng ta thường không dành thời gian chỉ với những người cùng tuổi với mình. Theo nghĩa đó, ưu điểm của trường học tự do là có thể hình thành những mối quan hệ rất tự nhiên với mọi người.

4. Xây dựng quy tắc riêng của trẻ

Ở trường học, học sinh thường tuân theo các quy tắc đã đặt ra nhưng ở trường học tự do do có sự coi trọng độc lập của trẻ nên các em thường tự thảo luận và đặt ra quy tắc với nhau.

5. Không yêu cầu nhập học

Về cơ bản các trường học tự do không có tiêu chuẩn đầu vào còn các trường học hỗ trợ thường có yêu cầu như phải tốt nghiệp trung học cơ sở’ và phải ghi danh vào trường trung học phổ thông.

Sáng kiến của trường học Nhật trong bảo vệ môi trường

 

5 loại trường học tự do

1. Trường học tự do dạng nơi ở an toàn

Loại trường học tự do này không nhằm mục đích để trẻ em quay trở lại trường học hoặc học tập mà là nơi giúp các em có thể cảm thấy an toàn. Hầu hết trẻ em không đi học đều có xu hướng suy nghĩ tiêu cực như không tự tin vào bản thân hoặc không nhìn thấy hy vọng vào tương lai. Nhưng khi dành thời gian với giáo viên và những bạn khác, chúng lấy lại được ham muốn học tập và có được sự tự tin.

2. Trường học tự do tập trung vào hỗ trợ học tập

Cung cấp hỗ trợ học tập cho những trẻ muốn tiếp tục học ngay cả khi các em không thể đến trường học hoặc những trẻ lo ngại về việc bị tụt hậu trong học tập. Một số trường có thời khóa biểu cố định, một số trường có giáo viên chuyên môn đến hướng dẫn. Các trường học tự do cung cấp hỗ trợ nghề nghiệp cho sinh viên sắp tốt nghiệp, vì vậy chúng không chỉ đóng vai trò là nơi ở mà còn là nguồn tư vấn đáng tin cậy về giáo dục nâng cao.

học sinh

3. Trường học tự do phối hợp với các cơ sở y tế

Nhiều trẻ em không được đến trường học do bị khuyết tật phát triển và một số trường học tự do có sẵn hệ thống cho phép các em nhận được hỗ trợ phù hợp thông qua việc cộng tác của các tổ chức y tế. Quá trình đào tạo bởi các chuyên gia có kiến ​​thức chuyên môn hiểu rõ hoàn cảnh, đặc điểm của trẻ em sẽ giúp các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

4. Trường học tự do nơi có thể nhận được hỗ trợ tại nhà

Trong số những trẻ không đến trường, có nhiều em gặp khó khăn khi ra ngoài hoặc thiếu nghị lực để hòa nhập vào môi trường mới. Trong trường hợp này, có những trường học tự do nơi giáo viên và nhân viên đến tận nhà hoặc liên lạc trực tuyến với các em. Mục đích chính không chỉ để học mà còn giúp trẻ lấy lại ham muốn ra ngoài bằng cách thực hiện các hoạt động mà trẻ yêu thích như chơi game, tập thể dục.

5. Trường học tự do kết hợp các chính sách giáo dục độc đáo

Một số trường cung cấp chương trình giáo dục dựa trên các phương pháp cụ thể, chẳng hạn như những nơi giúp phát triển khả năng sống cùng thiên hoặc học các kỹ năng như nghệ thuật, thể thao và lập trình. Nội dung cụ thể tùy từng trường, có trường đặt ra nội quy và yêu cầu học sinh phải hình thành thói quen sinh hoạt phù hợp, có trường tôn trọng ý kiến ​​cá nhân và về cơ bản ưu tiên cho phép học sinh sống cuộc sống hàng ngày một cách tự do.

Câu lạc bộ và mối liên kết với các đội thể thao trường học tại Nhật

 

Tiền nhập học và học phí trung bình của trường học tự do

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ vào năm 2015 thì phí nhập học trung bình cho các trường tự do là khoảng 53.000 yên, khoảng 30% các trường thu phí từ 10.000 đến 30.000 yên. Ngoài ra, học phí theo tháng trung bình là 33.000 yên, khoảng 40% các trường tính phí từ 10.000 yên đến 30.000 yên.

Các trường học cộng đồng tăng nhanh tại Nhật Bản

Bạn nghĩ thế nào về trường học tự do? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る