Câu lạc bộ và mối liên kết với các đội thể thao trường học tại Nhật

Hiệp hội các câu lạc bộ thể thao trẻ Nhật Bản viết tắt là JISA do cựu ngôi sao bóng chuyền Olympic Nhật Bản Naomi Masuko đứng đầu. JJSA đang nỗ lực làm cho thể thao trở nên dễ tiếp cận hơn với giới trẻ trên khắp đất nước, đồng thời giảm sự tập trung vào việc giành chiến thắng bằng mọi giá và tìm cách liên kết các câu lạc bộ cộng đồng với các đội trường học để giữ cho thể thao bền vững trong tương lai.

 

Tổ chức thể thao trẻ lớn nhất Nhật Bản

bóng chày

Hiệp hội các câu lạc bộ thể thao trẻ Nhật Bản (hay JJSA) là một phần của Hiệp hội thể thao Nhật Bản (JSPO), giám sát các tổ chức thể thao trên khắp Nhật Bản. Các câu lạc bộ dành cho trẻ em và vận động viên thanh niên được đăng ký với tổ chức này trong gần 60 sự kiện thể thao khác nhau. Tính đến năm 2022, có 27.575 câu lạc bộ thành viên với tổng số 547.415 thành viên.

Các sự kiện thể thao nhiều nhất bao gồm bóng chày bóng cao su (một phiên bản của bóng chày và được chơi với một quả bóng mềm hơn có cùng kích thước), bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ và kiếm đạo. Trên khắp Nhật Bản, có 1.700 câu lạc bộ thể thao dành cho thiếu niên. Ngoài ra còn có các câu lạc bộ mà ở đó các em thiếu niên được tham gia vào các hoạt động văn hóa như hội họa, ca hát, thủ công và biểu diễn nghệ thuật.

Các câu lạc bộ trên khắp Nhật Bản được hỗ trợ bởi người dân địa phương và trong nhiều trường hợp, cha mẹ của các cầu thủ đóng vai trò là huấn luyện viên. Trẻ em đủ 3 tuổi (kể từ ngày 1 tháng 4 của năm đăng ký câu lạc bộ) có thể tham gia và học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 cũng đủ điều kiện tham gia. Tuy nhiên, vì học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông thường tham gia các câu lạc bộ liên quan đến trường học nên hầu hết các thành viên trên thực tế đều là học sinh tiểu học.

Dù là tổ chức thể thao trẻ lớn nhất cả nước nhưng so với trước đây, số lượng câu lạc bộ thành viên và cá nhân liên tục giảm. Năm 2000, số lượng câu lạc bộ thành viên là 34.532 và số lượng thành viên cá nhân là 907.963. Chỉ trong hơn hai thập kỷ kể từ đó, số lượng câu lạc bộ đã giảm khoảng 20% và số lượng thành viên cá nhân đã giảm khoảng 40%. Tỷ lệ sinh giảm liên tục ở Nhật Bản chắc chắn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

 

“Huấn luyện viên không được tức giận”

huấn luyện viên

Khi môi trường thể thao dành cho trẻ em ở Nhật Bản tiếp tục xấu đi, nữ Chủ tịch đầu tiên của JJSA – Naomi Masuko – được biết đến là người khởi xướng các giải đấu bóng chuyền trong đó huấn luyện viên trưởng không được phép thể hiện sự tức giận. Cô đã thực hiện chính sách này kể từ giải đấu năm 2015 với nỗ lực ngăn trẻ em ngày nay phải trải qua những gì cô đã trải qua khi còn là một vận động viên bóng chuyền. Quy tắc cấm thể hiện sự tức giận quy định rằng nếu người ta chứng kiến một huấn luyện viên nổi giận, Masuko sẽ đưa ra cảnh cáo trong trận đấu. Vào năm 2021, Masuko đã thành lập một tổ chức có cùng tên với giải đấu của cô ấy mang tên “Huấn luyện viên không được tức giận” nhằm cung cấp cho trẻ em một môi trường mà chúng có thể tận hưởng thể thao.

Khi thành lập tổ chức mới của mình, Masuko cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là điều hành các giải đấu theo cách mà 10 năm sau chúng ta sẽ không cần đến loại quy tắc này. Tuy nhiên, ngày nay, tinh thần nguyên tắc then chốt vẫn chưa được lan truyền rộng rãi khắp thế giới thể thao. Khi nghe tin tức về những học sinh trung học tự tử sau khi bị huấn luyện viên chửi bới trong buổi tập sau giờ học hoặc về những học sinh bị thương do bị huấn luyện viên quấy rối bằng quyền lực, tôi cảm thấy rất bức xúc. Nó khiến tôi muốn nỗ lực gấp đôi để xóa bỏ bạo lực trong huấn luyện thể thao.” Theo Masuko, có 4 điều bị mất khi sự tức giận liên quan đến huấn luyện thể thao: sự nhiệt tình của học sinh khi đón nhận những thử thách mới, tính độc lập, cơ hội học hỏi và khuôn mặt vui vẻ. Tất cả 4 điều này đều cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Khi các huấn luyện viên chỉ bị ám ảnh bởi mục tiêu trước mắt là chiến thắng thì khía cạnh quan trọng nhất của thể thao sẽ bị đánh mất. Số lượng trẻ em tham gia các câu lạc bộ thể thao cấp cơ sở ngày càng giảm chắc chắn có liên quan đến sự tồn tại lâu dài của phương pháp huấn luyện lỗi thời này.

Năm ngoái Liên đoàn Judo toàn Nhật Bản đã loại bỏ các giải đấu cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học được chia theo cấp học. Các giải đấu bắt đầu vào năm 2004, nhưng AJJF đã thông báo cho các liên đoàn liên kết của mình trên khắp đất nước rằng họ sẽ loại bỏ các giải đấu dựa trên cấp độ. Trong một tuyên bố có đoạn: “Chúng tôi đã nhận thấy rằng tỷ lệ trận đấu quan trọng thắng thua đã tăng cao, thái độ hiếu thắng đã nảy sinh ngay cả trong các giải đấu cấp tiểu học.” Thường xuyên có những trường hợp huấn luyện viên buộc trẻ đang lớn phải giảm cân để thi đấu ở hạng cân thấp hơn, cũng như những trường hợp huấn luyện viên và phụ huynh chửi bới trọng tài vì những nhận định mà họ đã đưa ra. Cảm giác khủng hoảng đã tràn ngập toàn bộ thế giới thể thao, có thể thấy rõ điểm chung giữa sáng kiến của Masuko và quyết định của AJJF.

 

Xây dựng cộng đồng thông qua thể thao

kiếm đạo

Vấn đề không chỉ giới hạn ở học sinh tiểu học. Như Masuko đã chỉ ra, các hình phạt lên thể xác, lăng mạ bằng lời nói và quấy rối do thái độ “thắng bằng mọi giá” cũng diễn ra dai dẳng trong các đội thể thao sau giờ học ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đồng thời, việc giáo viên làm huấn luyện viên cho các đội này phải chịu khối lượng công việc quá lớn đã trở thành vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội Nhật Bản. Để ứng phó với điều này, kể từ năm học 2023 (bắt đầu từ tháng 4 năm 2023), chính phủ đã bắt đầu chương trình chuyển các hoạt động sau giờ học sang các câu lạc bộ dựa vào cộng đồng. Ban đầu, kế hoạch là chuyển các câu lạc bộ sau giờ học của trường trung học cơ sở công lập sang cộng đồng trong thời gian 3 năm, nhưng không đủ huấn luyện viên và các câu lạc bộ dựa vào cộng đồng để có thể đảm nhận công việc bổ sung này đã khiến chương trình gặp khó khăn.

Do đó, JJSA đã nghĩ ra kế hoạch giải quyết những vấn đề này trong kế hoạch hành động 5 năm 2023–2027. Trong đó, hiệp hội đưa ra ý định “hợp tác với các câu lạc bộ thể thao trung học cơ sở” và “hỗ trợ các nỗ lực của các câu lạc bộ thể thao cơ sở nhằm chuyển hoạt động của họ sang cộng đồng địa phương”. Điều ẩn sau những kế hoạch này là tinh thần trách nhiệm cải cách giới thể thao.

Vấn đề là liệu có thể tạo ra một cơ cấu tổ chức cho phép hoạt động của các câu lạc bộ thể thao cấp cơ sở – phần lớn trong số đó bao gồm học sinh tiểu học – tiếp tục liền mạch với các môn thể thao đồng đội cấp trung học cơ sở hay không? Mặc dù khó có thể tổ chức các buổi luyện tập và các hoạt động khác trong tuần nhưng cơ sở vật chất của trường vẫn sẵn sàng vào cuối tuần. Nếu huấn luyện viên và phụ huynh trong cộng đồng tham gia thì có thể duy trì được tính liên tục giữa các hoạt động thể thao ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. Nó cũng sẽ là một đóng góp đáng kể cho hình thức “xây dựng cộng đồng” nhằm tạo ra mối liên kết giữa trẻ em và người lớn trong mỗi cộng đồng.

Kế hoạch hành động nêu rằng: “Khi môi trường mà trẻ em nhận thấy có những thay đổi, chúng tôi sẽ tăng số lượng trẻ em tham gia các câu lạc bộ thể thao dành cho lứa tuổi thiếu niên cũng như số lượng người ủng hộ hoạt động của các em dựa trên các nguyên tắc cơ bản của JJSA.”

Các nguyên tắc cơ bản mà tuyên bố này đề cập đến là 3 lý tưởng vượt thời gian

  • Mang lại niềm vui thể thao cho ngày càng nhiều người trẻ
  • Nuôi dưỡng tâm trí và cơ thể của thanh thiếu niên thông qua thể thao
  • Liên kết mọi người thông qua thể thao và từ đó góp phần xây dựng cộng đồng

Ngoài các câu lạc bộ thể thao cấp cơ sở, còn có vô số hoạt động thể thao cộng đồng dành cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học, bao gồm giải bóng chày mini, bóng đá trẻ và bóng rổ mini. Nếu các đội và tổ chức này thành lập các giải đấu được xây dựng xung quanh các trường trung học cơ sở, họ sẽ không yêu cầu các loại phí như “luyện thi” hoặc các buổi học ngoại khóa khác. Điều này sau đó có thể sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch dần dần của các hoạt động thể thao sau giờ học tới cộng đồng. Các quy tắc liên quan đến việc tham gia các giải đấu sau đó cũng có thể được thay đổi từ việc tham gia ở trường học hiện tại sang việc tham gia vào câu lạc bộ cộng đồng.

Kiếm đạo Nhật Bản

 

Triết lí thể thao trẻ em

bóng đá

JJSA được thành lập vào năm 1962. Hiệp hội Giáo dục Thể chất Nhật Bản (JSPO ngày nay) chính thức được thành lập vào ngày 23 tháng 6 cùng năm đó, chỉ 2 năm trước Thế vận hội Tokyo. Nó được thành lập như một phần của các hoạt động giáo dục gắn liền với các trò chơi mùa hè sắp tới và gắn với chủ đề “Nuôi dưỡng cơ thể và tâm trí trẻ khỏe mạnh”. (Ngày 23 tháng 6, Ngày Olympic kỷ niệm ngày thành lập Ủy ban Olympic quốc tế tại Paris vào ngày đó năm 1894.)

Cùng với việc thành lập JJSA, JSPO cũng thành lập một ủy ban để thảo luận về “triết lý” sẽ trở thành chính sách cơ bản. Một trong những thành viên của ủy ban này là Kenkichi Oshima, huy chương đồng nội dung nhảy 3 bước tại Thế vận hội Los Angeles 1932 và là trưởng đoàn vận động viên Nhật Bản tham dự Thế vận hội Tokyo 1964. Sau này được biết đến với biệt danh “triết gia của Thế vận hội”, Oshima tiếp tục viết và giảng dạy nhiều về sự cần thiết của các câu lạc bộ thể thao dành cho trẻ em. Một trong những tuyên bố của ông trong khoảng thời gian này như sau:

“Hạnh phúc của con người bắt nguồn từ tinh thần và thể xác khỏe mạnh, sự tin tưởng và hợp tác giữa các cá nhân, học tập và làm việc lấy cảm hứng từ niềm hy vọng. Tuy nhiên, nếu nền văn hóa vật chất của chúng ta phát triển quá nhanh, con người sẽ bị lệ thuộc vào những cỗ máy do chính ta tạo ra và bị những cỗ máy đó điều khiển, ta đánh mất bản chất thực sự của mình, sức khỏe bị ảnh hưởng xấu và trước khi nhận ra điều đó, chúng ta đã rơi vào cảnh bất hạnh.”

Mặc dù ông có tham gia vào việc thành lập một tổ chức thể thao dành cho trẻ em nhưng vấn đề triết học mà ông đề cập đến là hạnh phúc của con người trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Căn nguyên mối quan tâm của ông là vấn đề làm thế nào để nuôi dạy thế hệ trẻ trong quá trình phát triển văn hóa vật chất.

an toàn cho trẻ em từ các trường học Nhật Bản

Oshima nói thêm: “Giới trẻ là quan trọng nhất. Những thanh thiếu niên, những người một ngày nào đó sẽ trưởng thành, cần có khả năng để có một cuộc sống trọn vẹn, tràn đầy sức sống mà không đánh mất ý thức về con người của mình cho dù họ ở trong hoàn cảnh nào. Và người lớn có trách nhiệm cho họ những cơ hội để phát triển khả năng của bản thân. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng ta phải cung cấp cho họ những cơ hội mới để họ tự xây dựng khả năng này. Chính động lực này là gốc rễ và là lý do duy nhất cho việc thành lập Hiệp hội các câu lạc bộ thể thao trẻ em Nhật Bản.”

Các phần của tuyên bố này có liên quan đến xã hội hiện đại của chúng ta, nơi đang trải qua những gián đoạn do sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo. Chúng ta cần quay trở lại thời điểm JJSA được thành lập để tìm lại niềm vui thuần khiết mà thể thao ban đầu đem lại. Ngày nay chúng ta phải đánh giá lại hoàn cảnh của trẻ em và nền giáo dục mà chúng ta đang cung cấp cho thế hệ trẻ.

Bóng chày chuyên nghiệp – Môn thể thao vua tại Nhật Bản

Top 10 môn thể thao phổ biến nhất ở Nhật Bản (năm 2022)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: jjsa.or.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る