Top 10 môn thể thao phổ biến nhất ở Nhật Bản (năm 2022)

Khi nói đến các môn thể thao phổ biến ở Nhật Bản, nhiều người nghĩ đến bóng chày và bóng đá. Nhưng gần đây, sự phổ biến của môn bóng bầu dục rõ ràng đã tăng lên kể từ khi World Cup được tổ chức tại Nhật Bản. Môn đấu vật Sumo – môn thể thao thu hút sự chú ý của giới trẻ cũng đang trở nên phổ biến. Có rất nhiều cuộc thi thể thao nhưng đâu mới là môn thể thao phổ biến nhất ở Nhật Bản?

Dựa trên “Khảo sát ý kiến ​​​​công chúng về tình hình triển khai thể thao năm 2021” do Cơ quan thể thao công bố, LocoBee sẽ giới thiệu top 10 môn thể thao phổ biến nhất ở Nhật Bản năm 2022.

 

Các môn thể thao phổ biến thu hút nhiều người dân xem tại địa phương

bóng chày

Trong một cuộc thăm dò do Cơ quan Thể thao Nhật Bản thực hiện vào năm 2021 với đối tượng là 20.000 người được hỏi: “Bạn đã xem những môn thể thao nào tại địa phương trong năm qua?”. Tỷ lệ người xem Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo là 65,7%, điều này dường như thể hiện vào năm 2021 thể thao đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Mặt khác, tỷ lệ người xem thể thao tại địa phương nói chung là 15,4%, giảm so với năm 2020. Có vẻ như số lượng khán giả địa phương năm ngoái đã giảm đi rất nhiều do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hiện tại, liệu bóng chày chuyên nghiệp có giữ được vị trí số 1 vào năm nay hay J – League (giải bóng đá của Nhật) sẽ chiếm lấy vị trí số 1? Hãy cùng theo dõi tiếp kết quả khảo sát nhé!

Vị trí số 1: Bóng chày chuyên nghiệp

9,1% nam giới và 4,5% nữ giới đã xem các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp tại địa phương. Đó là tỷ lệ của NPB (Giải bóng chày chuyên nghiệp Nhật Bản) và MLB (Giải bóng chày nhà nghề Mỹ) cộng lại. Ngay cả tại Hoa Kỳ, lượng người xem trận đấu có lẽ cũng không nhiều như vậy. Vì vậy, có thể thấy bóng chày chuyên nghiệp phổ biến tại Nhật như thế nào. So với thời đại của Osadaharu và Nagashima Shigeo, có lẽ số lượng người hâm mộ bóng chày cuồng nhiệt đã giảm đi, nhưng bóng chày đã thay đổi để phù hợp với thời đại và trở thành môn thể thao phổ biến được mọi người yêu thích bất kể tuổi tác hay giới tính. Tuy nhiên, so với năm ngoái, con số này đã giảm đi đáng kể.

Vị trí số 2: J – League

4,0% nam giới và 1,6% nữ giới xem các trận đấu J – League tại địa phương. Dữ liệu này bao gồm J1, J2 và J3. Trong môn bóng chày chuyên nghiệp mỗi đội có hơn 140 trận đấu, trong khi ở môn bóng đá một đội có 34 trận. Trong khi bóng chày phổ biến ở Nhật Bản hơn cả ở nước ngoài thì có vẻ như bóng đá cũng khá phổ biến ở Nhật Bản, và J – League chiếm vị trí thứ 2 trong danh sách.

Vị trí thứ 3: Bóng chày trường trung học

Giải bóng chày ở trường trung học được 3,6% nam giới và 1,5% nữ giới theo dõi. Những con số không thua kém gì so với J – League, vì vậy có thể thấy giải bóng chày của trường trung học phổ biến như thế nào đối với khán giả địa phương. Sức hấp dẫn của tuổi trẻ và sự kịch tính của giải bóng chày này đã thu hút rất nhiều người hâm mộ. Nói về bóng chày ở trường trung học, mọi người thường nghĩ đến Giải bóng chày trung học Koshien, nhưng có những người hâm mộ đã theo dõi từ cả những giải đấu cấp tỉnh.

Vị trí thứ 4: Đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản

1,8% nam giới và 0,7% nữ giới xem các giải đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản. Với việc FIFA World Cup 2022 diễn ra, sự chú ý dành cho đội tuyển quốc gia Nhật Bản đã lên đến đỉnh điểm. Sân vận động đã được người hâm hộ ở mọi lứa tuổi ghé thăm, và có thể thấy rằng giải đấu đã được nhiều thế hệ yêu thích.

Vị trí thứ 5: Môn bóng chày/bóng mềm khác

Các trận bóng chày/bóng mềm khác được 1,8% nam giới và 0,7% nữ giới theo dõi. Năm ngoái, bóng bầu dục, Ekiden và Marathon xếp hạng cao hơn, nhưng năm nay môn bóng chày/bóng mềm khác đã vượt lên dẫn trước.
Nhìn vào bảng xếp hạng này, có thể thấy bóng chày và bóng đá là 2 môn thể thao chính thu hút nhiều người xem nhất. Ngoài ra, môn bóng mềm nữ – môn giành huy chương vàng tại Thế vận hội Tokyo, cũng được xếp hạng vì mức độ phổ biến ngày càng tăng của nó.

Bóng chày chuyên nghiệp – Môn thể thao vua tại Nhật Bản

 

Những môn thể thao phổ biến trên TV hoặc trực tuyến?

bóng đá

Cơ quan Thể thao Nhật Bản đã phỏng vấn 20.000 người về việc xem thể thao trên TV và Internet trong một cuộc thăm dò dư luận vào năm 2021. Bóng chày chuyên nghiệp được xếp hạng đầu tiên trong cuộc khảo sát về lượng người đi xem trực tiếp, vậy còn đối với việc xem thể thao trên TV hoặc Internet thì sao? Trước đây, có thời điểm người dân không thể xem thể thao nếu không đăng ký kênh và thiết lập ăng – ten, nhưng với sự ra đời của các dịch vụ phân phối video có liên kết với nước ngoài, giờ đây bạn có thể dễ dàng xem thể thao trên điện thoại thông minh và máy tính. Bây giờ, hãy cùng điểm qua những môn thể thao phổ biến có tỷ lệ khán giả xem trên TV và Internet cao nhất.

Vị trí số 1: Bóng chày chuyên nghiệp

Vâng, vị trí số 1 vẫn thuộc về bóng chày chuyên nghiệp. Với tỷ lệ người xem rất cao là 55,7% đối với nam và 33,2% đối với nữ, bóng chày chuyên nghiệp đã giành được vị trí số 1 về tỷ lệ xem trên TV và Internet, tỷ lệ này thậm chí còn tăng lên so với năm ngoái. Đã có lúc mức độ phổ biến của môn bóng chày giảm sút do lượng người chơi bóng chày giảm, tuy nhiên, hiện nay mức độ phổ biến của môn bóng chày chuyên nghiệp vẫn ổn định. Trên toàn cầu, các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có mức lương hàng tỷ đồng hàng năm là phổ biến, và bóng chày cũng là môn thể thao kiếm được nhiều tiền nhất ở Nhật Bản.

Vị trí thứ 2: Bóng chày trường trung học

Với 44,4% nam giới và 31,5% nữ giới, bóng chày ở trường trung học đặc biệt phổ biến với phụ nữ. Cảnh tượng các cầu thủ bóng chày đuổi theo quả bóng trắng trong khi người lấm lem bùn thực sự trẻ trung, hấp dẫn và đó có thể là thứ gây ấn tượng mạnh với phụ nữ. Khi nói đến Giải Koshien sẽ có những chủ đề hot như “Xếp hạng đẹp trai của các vận động viên bóng chày trung học”. Bóng chày chuyên nghiệp và bóng chày trung học nằm ở 2 vị trí hàng đầu, cho thấy bóng chày chính là môn thể thao đang được yêu thích nhất Nhật Bản.

Vị trí thứ 3: Đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản

44,0% nam giới và 25,4% nữ giới đã xem đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản.
J-League xếp thứ 2 về tỷ lệ xem các trận đấu trong nước, có nhiều người nói: “Tôi không thường xem bóng đá, nhưng tôi chỉ xem các trận đấu của đội tuyển quốc gia Nhật Bản”. World Cup đã được tổ chức vào năm 2022 và con số khảo sát của năm tới dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa.

Vị trí thứ 4: Marathon/Ekiden

Marathons và Ekiden ghi nhận tỷ lệ người xem cao cho cả nam và nữ, với 35,0% cho nam và 31,1% cho nữ. Năm ngoái nó đứng thứ 3, nhưng năm nay đã tụt 1 bậc. Trong các môn thể thao bóng chày, bóng đá và bóng bầu dục, nam vận động viên thường là trung tâm của sự chú ý, nhưng cả nam và nữ vận động viên đều được chú ý tại các cuộc đua Marathon và Ekiden. Nhiều người được phỏng vấn đã nói họ thường xem Hakone Ekiden, cũng như Ekiden nữ toàn Nhật Bản trên TV hàng năm. Ở nội dung Marathon nữ, có nhiều vận động viên Nhật Bản từng thi đấu tại Thế vận hội, và Thế vận hội Tokyo cũng rất sôi nổi.

Vị trí thứ 5: Đấu vật Sumo

Môn thể thao quốc gia của Nhật Bản, Grand Sumo, được 30,0% nam giới và 18,6% nữ giới theo dõi. Đấu vật Sumo xếp thứ 5 vào năm ngoái, và tiếp tục giữ vị trí này trong năm nay, nhưng có vẻ như số lượng người xem truyền hình đã tăng lên do thời gian ở nhà nhiều hơn do sự lây lan của đại dịch COVID – 19. Ngoài ra, trong những năm gần đây, sự phổ biến của môn đấu vật Sumo đã tăng lên, đặc biệt là ở những phụ nữ trẻ.

Tìm hiểu chi tiết về Sumo – đấu vật Nhật Bản

 

Bóng chày là số 1 trong bảng xếp hạng thể thao phổ biến

bóng chày

Dựa trên các cuộc thăm dò dư luận do Cơ quan Thể thao Nhật Bản công bố, trên đây đã giới thiệu các môn thể thao được xem nhiều trên các kênh thể thao địa phương cũng như trên TV và Internet. Bảng xếp hạng chung 10 môn thể thao phổ biến hàng đầu năm 2022 như sau:

  1. Bóng chày
  2. Bóng đá
  3. Marathon, Ekiden
  4. Golf
  5. Đấu vật Sumo
  6. Quần vợt
  7. Trượt băng nghệ thuật
  8. Bóng bầu dục
  9. Bóng rổ
  10. Bóng chuyền

Cũng như kết quả khảo sát năm ngoái, bóng chày được xếp hạng 1 về cả lượng xem tại địa phương, TV và Internet. Bóng đá, vốn nổi tiếng từ xa xưa như J-League và đội tuyển quốc gia Nhật Bản, đứng thứ 2. Tiếp theo là Marathon, Ekiden, Golf và đấu vật Sumo. Bóng bầu dục từng vào top nhờ World Cup nhưng sự chững lại vẫn dễ nhận thấy. Ngoài ra, môn khúc côn cầu trên băng cũng được xếp vào hạng 7 của nhóm môn trượt băng nghệ thuật nên rất có thể các môn thể thao khác cũng sẽ được xếp vào nếu chia nhỏ thứ hạng. Bóng rổ, môn không có trong bảng xếp hạng năm ngoái, xếp thứ 9.

J League – Giải đấu bóng đá chuyên nghiệp tại Nhật Bản

 

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.mext.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る