Kendo – Kiếm đạo Nhật Bản

Nếu yêu thích văn hoá Nhật Bản hẳn bạn đã nghe đến từ Kendo hay Kiếm đạo. Cùng LocoBee tìm hiểu thật kĩ về nét văn hoá võ thuật đặc sắc này nhé!

 

Kiếm đạo là gì?

Kiếm đạo tiếng Nhật là 剣道, đọc là Kendo. Đây được coi là môn thi đấu sức khoẻ giữa 2 người sử dụng kiếm tre, đồng thời là môn võ thuật rèn luyện tinh thần và thể chất thông qua việc liên tục luyện tập.

kendo kiếm đạo Nhật Bản

Kiếm đạo là trận chiến mà các samurai Nhật Bản giao đấu sử dụng kiếm (kiếm Nhật), là con đường để tìm hiểu vềluật của kiếm, việc học Kiếm đạo có nghĩa là học luật của kiếm. Điều quan trọng là học được tinh thần của samurai đằng sau luật của kiếm, và học cách sử dụng kiếm thông qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt. Đây là lí do tại sao mục đích của kiếm đạo được cho là “con đường hình thành con người”.

Tính đến cuối tháng 3 năm 2022, số học viên có đai đen Kendo của Liên đoàn kiếm đạo Nhật Bản là 1.997.361 người (nữ giới là 597.990 người).

 

Triết lí kiếm đạo

Kiếm đạo dựa trên việc rèn luyện luật kiếm, là con đường hình thành nên con người. Học Kiếm đạo một cách chính xác và nghiêm túc giúp phát triển tâm trí và cơ thể, nuôi dưỡng năng lượng mạnh mẽ.

 

Nguồn gốc Kiếm đạo

Từ việc phát hiện ra sắt, con người bắt đầu chế tạo kiếm sắt, đồng thời những trận chiến sử dụng kiếm sắt cũng bắt đầu. Hình dạng của kiếm và cách sử dụng nó đã thay đổi theo thời gian trong nhiều trận chiến. Khi con người tương tác với nhau khiến các nền văn hóa ở mỗi vùng ảnh hưởng lẫn nhau và phát triển. Với một quy trình nhưvậy, việc đưa một nền văn hóa được tạo ra trong một thời đại nhất định, thảo luận về nguồn gốc của nó, và chỉ phù hợp với nơi sinh của nó ở một quốc gia cụ thể là không hợp lý. Điều này cũng áp dụng cho Kiếm đạo.

kendo kiếm đạo Nhật Bản

Vào giữa thời Heian ở Nhật Bản, người ta đã làm ra thanh kiếm Nhật với độ cong và lưỡi kiếm độc nhất vô nhị. Kể từ đó nó đã được sử dụng như một vũ khí chính trong các trận chiến và dần dần được định vị như biểu tượng tinh thần của samurai. Vì lí do này, kiếm được gọi là trái tim của samurai và là tác phẩm nghệ thuật thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp trái tim.

Từ thời Chiến quốc đến đầu thời Edo, nhiều trường phái kiếm thuật đã ra đời với sự khác nhau về phương pháp chế tác kiếm. Phục trang khi dùng kiếm được phát triển vào giữa thời Edo, kết quả là việc luyện tập kiếm thuật bằng kiếm tre dần hình thành. Các trò chơi kiếm thuật tại võ đường lan truyền nhanh chóng vào cuối thời kỳ Edo – được giải thích là “võ thuật” dựa trên tinh thần võ sĩ đạo Nhật Bản.

Kiếm đạo được sinh ra và lớn lên trong lịch sử Nhật Bản theo cách này.

 

Phục trang trong Kiếm đạo

Đây là những thứ bảo vệ cơ thể khỏi va chạm, chấn thương trong quá trình học Kiếm đạo. Theo quy định của Liên đoàn Kiếm đạo Nhật Bản, tên chính thức là Kendogu. (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ gọi là Bogu).

kendo kiếm đạo Nhật Bản

Có 4 loại phục trang gồm: mũ che mặt, bao tay, áo giáp thân và thắt lưng. Ngoài ra, tùy theo cách làm mà có thể chia thành 2 loại là làm bằng tay và làm bằng máy may.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến Ninja

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る