Sáng kiến của trường học Nhật trong bảo vệ môi trường

Tại Kagoshima, một trường trung học trên một hòn đảo ở phía Tây Nam Nhật Bản đang thử nghiệm một hệ thống cho học sinh mượn xe điện tay ga sử dụng để đi lại nhằm giảm chi phí và lượng khí thải CO2.

Dự án này đang được tiến hành tại trường trung học Okinoerabu tỉnh Kagoshima ở quần đảo Amami. Trường đặt mục tiêu giảm được lượng CO2 thải ra môi trường trong khi thử nghiệm chương trình cho học sinh quan tâm mượn 10 xe máy trong 1 tháng cho đến tháng 3 năm 2023.

Tại 1 số phố của người Trung Quốc, khu vực nơi trường tọa lạc và khu vực Wadomari trên đảo Okinoerabu đã được Bộ Môi trường chỉ định là “khu vực cần khử khí thải CO2 hàng đầu”. Các thị trấn đã và đang thúc đẩy các nỗ lực để đạt được mục tiêu không CO2 vào năm tài chính 2030, trước năm mục tiêu của chính phủ Nhật Bản là 2050.

trường học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, lượng khí thải CO2 do ô tô, xe máy và các phương tiện khác chiếm khoảng 40% lượng CO2 thải ra trên đảo. Mặc dù xe máy là phương tiện đi lại phổ biến của cư dân trên đảo, bao gồm hầu hết học sinh trung học có bằng lái xe máy sau khi đủ 16 tuổi, nhưng giá xăng ở địa phương lại cao hơn so với thành phố Kagoshima.

Nhà trường sau đó đã quyết định triển khai dự án cho mượn xe máy điện. Chi phí sạc đầy pin khoảng 14 yên (khoảng 10 xu), và tổng chi phí điện cho xe tay ga rõ ràng là chỉ khoảng 1/4 chi phí chạy xe tay ga bằng xăng.

Khoảng 80% trong số 240 học sinh tại trường trung học Okinoerabu đi lại bằng xe máy nhỏ. Theo thông tin nhận được từ các phố của người Trung Quốc, nếu tất cả học sinh đi lại bằng xe máy chuyển sang sử dụng xe điện, lượng khí thải CO2 có thể giảm xuống dưới 1/4 so với hiện tại.

Chiếc xe tay ga điện được sử dụng trong cuộc thử nghiệm là chiếc E-Vino hãng Yamaha. Hiện nay, đã có 40 học sinh đăng ký sẽ sử dụng chúng trong một tháng. Xe chạy bằng pin lithium-ion, có thể chạy khoảng 32 km trong một lần sạc. Mất khoảng 3 giờ để sạc đầy pin.

trường học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Những chiếc xe máy điện đã được đón nhận bởi những học sinh, họ nói rằng chúng khá dễ di chuyển và động cơ khỏe. Phó hiệu trưởng của trường cũng cho biết: “Chúng được học sinh và phụ huynh ưa chuộng vì an toàn hơn xe tay ga thông thường, không đi nhanh như xe chạy bằng xăng và tiết kiệm chi phí.”

Các khu phố Trung Hoa và Wadomari cũng có kế hoạch ngoài đối tượng là học sinh trung học còn sẽ cho người dân mượn xe máy với 1 khoản phí nhỏ.

Lawson và sáng kiến thu nhận quần áo đã qua sử dụng

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る