Niềm tin về sự tồn tại Thần trong nhà vệ sinh của người Nhật

Thần ở trong nhà vệ sinh là gì? Bạn có thể không biết hoặc không tin về điều mà LocoBee mới đề cập tới. Hôm nay, LocoBee muốn giới thiệu về 8 triệu linh hồn thần thánh từ thời xa xưa và cuộc sống của người dân Nhật Bản trong đó có sự tồn tại của Thần trong nhà vệ sinh.

 

Bạn có tin có thần thánh ở khắp mọi nơi không?

Trước khi đi vào chủ đề chính, Thần trong phòng vệ sinh, chúng ta hãy tìm hiểu xem tôn giáo của Nhật Bản bắt nguồn từ đâu. Ở Nhật Bản, người ta tin vào Yaoyorozu no Kami (八百万の神, nghĩa đen là 8 triệu vị thần) trong tự nhiên. Đó là một đức tin cổ xưa dạy rằng mọi thứ đều có sự sống trong đó. Yaoyorozu được hiểu theo nghĩa là “một số lượng lớn”. Người ta tin rằng các vị thần không chỉ tồn tại ở núi non, sông ngòi, cỏ cây mà còn ở ruộng lúa, nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm và thậm chí cả trong đồ vật, thức ăn.

Vì sao trẻ em Nhật không thích nhà vệ sinh ngồi xổm kiểu Nhật?

Đây chính là nguồn gốc của tôn giáo Shinto: Người Nhật vốn hoạt động chủ yếu ở ngành nông nghiệp. Người nông dân tìm thấy sự tồn tại của các vị thần trong sức mạnh của thiên nhiên nên đã tôn thờ các vị thần của mình và cầu nguyện một cách thành kính để tránh những hiểm họa từ thiên nhiên. Và mọi người cầu nguyện cho yên bình, thuận lợi trong cuộc sống nông nghiệp của họ. Có vẻ như những điều cơ bản của Thần đạo đã được hình thành từ thời Yayoi (thời kỳ đồ đá mới ở Nhật Bản). Mặt khác, Phật giáo được Budda sáng lập và du nhập vào Nhật Bản thông qua Trung Quốc. Nguyên tắc Phật giáo là tưởng tượng tượng Phật và ý tưởng là bằng cách tụng kinh Phật và thực hiện các phương pháp tu khổ hạnh nghiêm ngặt, các nhà sư có thể đạt được giác ngộ và được cứu rỗi ở đời sau.

Người Nhật đã sống với những tín ngưỡng độc đáo này, Yaoyorozu no Kami, tận hưởng 4 mùa trong năm và trân trọng sự hào phóng của thiên nhiên. Họ có khả năng chấp nhận linh hoạt những suy nghĩ khác từ bên ngoài. Đó là lý do tại sao mặc dù 2 tôn giáo Thần đạo và Phật giáo hoàn toàn khác nhau nhưng người Nhật vẫn có thể hòa nhập chúng một cách sâu sắc vào cuộc sống hàng ngày.

 

Bài hát “Toire no Kamisama (トイレの神様): Thần trong nhà vệ sinh”

Năm 2010, bài hát “Thần trong nhà vệ sinh” đã trở thành một hit lớn ở Nhật Bản. Bài hát kể về câu chuyện của một cô gái và bà của cô ấy, được hát như một trong những câu chuyện cảm động về cách người Nhật liên hệ với các vị thần và linh hồn Nhật Bản trong cuộc sống hàng ngày. Mời các bạn nghe và đọc lời bài hát này nhé.

 

トイレの神様/植村花菜

Lời bài hát bằng tiếng Anh và tiếng Nhật: Kana Uemura – トイレの神様 [Toire no Kami-Sama]

 

Benzaiten-sama(弁財天様)

Thần trong nhà vệ sinh là gì?

Có rất nhiều giả thuyết về vị thần trong nhà vệ sinh và hôm nay LocoBee muốn giới thiệu với các bạn về 2 vị thần. Họ là Benzaiten-sama và Ususama Myouou-sama.

Vị thần đầu tiên là Benzaiten-sama, một trong Shichifukujin (七福神), Bảy vị thần may mắn. Đây là 7 vị thần được cho là sẽ đến trên một con tàu chứa đầy kho báu và mang lại may mắn cho mọi người. Benzaiten-sama là nữ thần duy nhất ở đó – thanh lịch và xinh đẹp. Có vẻ hơi không phù hợp khi cô ấy là thần trong phòng vệ sinh, phải không? Có một câu chuyện thú vị dưới đây.

sống ở nhật

Shichifukujin có nhiệm vụ bảo vệ một ngôi nhà và họ phải quản lý từng phòng trong ngôi nhà. Một ngày nọ, họ họp bàn xem ai sẽ trông phòng nào, nhưng Benzaiten không đến. Họ nóng lòng chờ đợi và quyết định nơi nào sẽ bảo vệ nếu không có cô. Tại sao Benzaiten lại trễ cuộc họp đó? Cô dành quá nhiều thời gian cho việc trang điểm và chuẩn bị chu đáo cho mình, điều thường thấy ở nữ giới. Cuối cùng khi cô đến nơi, nơi duy nhất còn lại là phòng vệ sinh. Vì vậy, như đã đề cập trong bài hát, người ta nói rằng nếu bạn luôn dọn dẹp nhà vệ sinh, bạn sẽ có thể trở thành một người đẹp hoặc sẽ có một đứa con xinh đẹp.

 

Ususama myouou sama (烏枢沙摩明王様)

Giả thuyết khác về vị thần nhà vệ sinh là Ususama Myouou-sama. Trước đây, nhà vệ sinh được gọi là “Kawaya” (厠) vì chúng được xây dựng trên sông và người ta xả chất thải xuống dòng sông chảy ra biển. Đại dương được cho là nguồn sống và kết nối với thế giới bên kia, đồng thời nó cũng là cửa ngõ giữa thế giới bên kia và thế giới hiện tại. Và người ta cho rằng nhà vệ sinh là nơi ô uế, đồng thời là nơi sinh ra bệnh tật và tà ma.

Ususama Myouou-sama, một vị thần lửa sống trong nhà vệ sinh, có sức mạnh thần thánh để biến đổi và thanh lọc những thứ không sạch sẽ. Người ta tin rằng vị thần đã trông chừng và bảo vệ tính mạng của mọi người với tư thế chiến đấu và khuôn mặt thực sự đáng sợ như một con quỷ. Và người ta đã tôn thờ Ususama Myouou-sama trong nhà vệ sinh vì ngài đốt cháy và thanh lọc mọi thứ ô uế và trái tim bẩn thỉu mà con người có trong cuộc sống. Vì vậy, đây là một mẹo dành cho bạn. Chỉ có một câu thần chú để lẩm bẩm khi bạn dọn dẹp nhà vệ sinh. Lẩm bẩm câu thần chú này trong khi dọn dẹp nhà vệ sinh sẽ mang lại cho bạn may mắn và tiền bạc. Nó như thế này: “Onkurodanounjakusowaka.”

Kawaya no-kami hay Thần trong nhà vệ sinh đã được yêu cầu giúp đỡ. Các nghi lễ đặc biệt trong năm mới yêu cầu Kawaya no-kami mang lại cho người nông dân một mùa màng bội thu. Tên cụ thể và các nghi lễ liên quan khác nhau tùy theo địa điểm. Tên là Takagamisama ở Nagano, Setchinsan ở Hiroshima, Kamu-taka trên đảo Ishigaki, Sechinbisan ở Oita và Usshimasama ở Ehime.

Khi đến Nhật Bản, bạn sẽ thấy nhà vệ sinh ở bất cứ nơi nào bạn đến đều rất sạch sẽ. Ở một khía cạnh nào đó, nhà vệ sinh là nơi bẩn nhất trên thế giới, nhưng nếu chúng đẹp thì rất dễ tưởng tượng rằng những nơi khác cũng trong tình trạng tốt như vậy. Việc dọn dẹp nhà vệ sinh khiến bạn cảm thấy dễ chịu, đầu óc đẹp đẽ và mang lại may mắn.

Bạn thấy sao về đặc điểm văn hoá này của Nhật Bản? Hãy thử hỏi một người Nhật nào đó mà bạn quen biết để hiểu hơn về quan niệm này nhé.

Cá Koi trong đời sống và văn hoá Nhật Bản quan trọng như thế nào?

Văn hoá đồng phục ở Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る