Cá Koi trong đời sống và văn hoá Nhật Bản quan trọng như thế nào?

Thống trị trong số các loài cá cảnh, cá Koi rất được ưa chuộng trong các khu vườn Nhật Bản trên khắp thế giới. Với kích thước lớn, màu sắc tươi sáng và tuổi thọ cao, cá Koi trở thành loài động vật nổi bật của Nhật Bản.

cái koi nhật bản

Loài cá độc đáo này không chỉ phổ biến vì những đặc điểm bắt mắt mà còn là một biểu tượng quan trọng cho lòng dũng cảm và sự kiên cường, và mối quan hệ lịch sử của chúng với đất nước đã có từ hàng thế kỷ trước. Điều gì làm cho những vẻ đẹp dưới nước này trở nên quan trọng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao cá Koi lại đặc biệt ở Nhật Bản như vậy trong bài viết này bạn nhé!

 

Cá Koi là gì?

Cá Koi, nishikigoi, là một loại cá cảnh nước ngọt có nguồn gốc từ cá chép Amur, có màu sắc sặc sỡ và có hai ngạnh ở phần dưới miệng. Mặc dù không rõ việc nhân giống cá Koi đã bắt đầu từ khi nào, nhưng loài cá chép nhiều màu sắc mà chúng ta gọi là cá Koi Nhật Bản hiện tại được những người dân trồng lúa bắt vào đầu thế kỷ 19, và thay vì được sử dụng làm nguồn thức ăn, nông dân đã giữ và nhân giống để tạo ra vô số kết hợp màu sắc thú vị.

cái koi nhật bản

Cũng nhờ quá trình nhân giống nên đã xuất hiện một số biến thể của cá Koi mà mỗi loại có những phẩm chất riêng. Ví dụ, trong những ngày đầu nhân giống cá Koi, cá được lai tạo với cá chép không vảy từ Đức và sinh ra một dòng cá Koi đột biến không vảy giúp chúng có thêm một chút ánh sáng lung linh. Một loại cá Koi khác là cá Koi bướm hoặc cá Koi vây dài, loại này có vây dài và hầu hết các loại cá Koi có một số loại màu sắc hoặc hoa văn thuộc một trong các loại sau: Kohaku, Sanke, Showa, Gosanke, Bekko và Kawarimono.

Cá Koi có thể lớn lên đến 3 feet! – đó là lý do tại sao bạn có thể đã từng nhìn thấy chúng ở những ao to thay vì trong chậu cá. Cá Koi là loài cá không hung dữ, vì vậy chúng có thể tự do sống trong cùng ao với các loài nước ngọt khác.

 

Ý nghĩa của Nishikigoi

Nishikigoi là tên tiếng Nhật của cá Koi, bắt nguồn từ từ nishiki, có nghĩa là “vải thêu kim tuyến”. Nếu bạn chưa biết, vải thêu kim tuyến là một loại vải đặc biệt thường được làm bằng chỉ bạc hoặc vàng để tạo độ bóng, giống như ánh sáng lấp lánh của cá Koi. Bên cạnh đó, nishikigoi còn được dịch theo nghĩa đen là “cá chép gấm”.

cái koi nhật bản

Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày Trẻ em 5/5

Không rõ cá Koi đã chuyển đổi từ hiện tượng thủy sinh thành một biểu tượng quan trọng trong văn hóa Nhật Bản từ khi nào, nhưng người ta tin rằng trong gần 200 năm, loài cá này có lòng dũng cảm như Samurai bởi chúng có khả năng vượt qua chướng ngại vật, lội ngược dòng và chinh phục thác nước. Vì vậy, nishikigoi đã đại diện cho lòng can đảm, sức mạnh, khả năng phục hồi và sự kiên trì ở Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

 

Các Loại Cá Koi

cái koi nhật bản

Như đã đề cập, có nhiều loại cá Koi khác nhau dựa trên kết hợp màu sắc và hoa văn, đó là:

  • Kohaku: Thân trắng với nhiều mảng đỏ ở các cạnh của vảy
  • Sanke: Màu Kohaku (trắng và đỏ) với các đốm đen dọc thân cá (trừ phần đầu)
  • Showa: Màu Sanke (trắng, đỏ và đen) nhưng có nhiều đốm đen hơn, có cả đốm đen trên đầu và gốc vây
  • Gosanke: Kết hợp các màu Kohaku, Sanke và Showa; đây là loại cá Koi phổ biến nhất
  • Bekko: Các vệt đen tương phản với một trong nhiều màu cơ thể khác nhau; Shiro Bekko có thân màu trắng, Ki Bekko có thân màu vàng và Aka Bekko có thân màu đỏ
  • Kawarimono: Cá Koi đều đồng màu; Shiro Muji có toàn thân màu trắng, Chagoi có thân màu nâu và Kigoi có màu vàng, Goshiki cũng thuộc loại này mặc dù chúng có năm màu (trắng, đỏ, đen, xanh dương và xanh đậm)

 

Giá thành của cá Koi

cái koi nhật bản

Nếu bạn muốn mua cá Koi với giá tốt, có lẽ bạn sẽ không kén chọn. Giá cửa hàng bán cá Koi có thể dao động trong khoảng từ 200 ~ 500 nghìn đồng, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tính phí lên tới 17 triệu đồng.

Nếu bạn chỉ muốn mua sản phẩm tốt nhất trong số những sản phẩm tốt trên thị trường, hãy sẵn sàng chi một khoản tiền kha khá. Nhiều nhà lai tạo tính phí hàng ngàn đô la cho cá Koi của họ, một số giá còn vượt quá 350 triệu đồng tùy thuộc vào loại và kích cỡ của cá.

 

Mẹo Chăm Sóc Cá Koi

Điều lớn nhất cần nhớ về cá Koi là chúng có thể khá lớn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần cung cấp cho chúng một khoảng không gian thích hợp để phát triển. Chuyên gia chăm sóc cá Koi khuyên bạn nên cung cấp cho ao 3,7 lit nước cho mỗi con cá Koi và nếu bạn định nuôi cá của mình ở ngoài trời suốt cả năm, thì bạn cũng sẽ cần một cái ao khá sâu.

Cá Koi ngủ đông trong những tháng mùa đông và chúng dành thời gian bơi dưới đáy bể nơi có nước ấm nhất. Nếu ao không đủ sâu, cá Koi sẽ không sống sót qua mùa đông. Do đó, bạn sẽ phải đảm bảo rằng ao của bạn có cả các khu vực nông và sâu để đáy ao không bị đóng băng. Cá Koi phát triển tốt nhất ở những khu vực mà chúng có thể tiếp xúc với nhiệt độ vừa phải (nhiệt độ lý tưởng là khoảng 15-25 độ), nhưng có thể tồn tại ở những khu vực có nhiệt độ từ 1-32 độ F.

cái koi nhật bản

Chi phí nuôi thú cưng trung bình ở Nhật

Bạn sẽ cần tránh đặt ao của mình ở nơi nước sẽ nhận quá nhiều ánh nắng mặt trời, vì nhiệt tăng thêm có thể gây căng thẳng cho cá Koi. Vị trí có bóng râm một phần là tốt nhất và đừng quên bảo vệ khu vực khỏi những kẻ săn mồi để chúng không săn mồi cá của bạn. Bạn nên cho Cá Koi ăn 3 lần một ngày, mặc dù trong môi trường nước mát hơn (khoảng 18 độ), cá Koi chỉ nên ăn một lần một ngày. Cá Koi sẽ ngừng ăn hoàn toàn khi nhiệt độ đạt khoảng 12 độ và chuyển sang trạng thái ngủ đông cho đến khi nước trở nên ấm hơn.

Đọc xong bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về loài cá Koi, đặc điểm về thẩm mỹ cũng như ý nghĩa về tinh thần đáng ca ngợi của loài cá này ở Nhật Bản.

15 loại bùa may mắn Omamori và ý nghĩa

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る